ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

หัวข้อ : การละหมาดของสตรีในบ้านของหล่อน ดีกว่าการละหมาดในมัสยิด

หัวข้อ : การละหมาดของสตรีในบ้านของหล่อน ดีกว่าการละหมาดในมัสยิด


การละหมาดของสตรีในบ้านของหล่อน ดีกว่าการละหมาดในมัสยิด

คำถาม  ?

        เนื่องจากภรรยาของผม  ได้เดินทางไปยังต่างประเทศเพื่อเยี่ยมครอบครัวของหล่อน  ซึ่งหล่อนได้รับทราบมาว่า  การเดินทางเพื่อไปละหมาดญะมะอะ ในมัสยิดโดยเฉพาะละหมาดเวลาศุบฮิ  จะทำให้ได้รับผลบุญมาก  แต่มัสยิดอยู่ห่างจากที่พักของหล่อนมาก  ซึ่งต้องใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง  ไม่ทราบว่า  ถ้าหล่อนจะละหมาดที่บ้าน  หล่อนจะได้รับผลบุญเทียบเท่ากับการที่หล่อนเดินทางเพื่อไปละหมาดที่มัสยิดหรือไม่  นอกจากนี้  เป็นที่อนุมัติหรือไม่  หากว่ากระผมจะทำการละหมาดศุบฮิแทนหล่อน  หลังจากที่ผมได้ทำการละหมาดศุบฮิของผมเสร็จสิ้นแล้ว


คำตอบ 1
บรรดาการสรรเสริญเป็นของพระองค์อัลลอฮ์

        ในส่วนของการละหมาดของสตรีนั้น  การละหมาดในบ้านของนางนั้นดีกว่าการละหมาดในมัสยิด  ซึ่งมีรายงานจากท่านหญิง Umm Humayd ภรรยาของท่าน Abu Humayd al-Saa’idi   ซึ่งเธอได้เดินทางไปพบกับท่านนบี   และเธอได้กล่าวกับท่านว่า  โอ้รอซุลลุ้ลลอฮ ฉันรักที่จะละหมาดร่วมกับท่าน
        ท่านนะบี  จึงตอบว่า  ฉันรู้ว่าเธอรักที่จะละหมาดร่วมกับฉัน  แต่การละหมาดในห้องของเธอนั้นดีกว่า การละหมาดให้ห้องโถ่งของบ้านของเธอ  และการละหมาดในห้องโถ่งของบ้านของเธอนั้น  ดีกว่าการละหมาดในมัสยิดของชุมชนของเธอ  และการละหมาดในมัสยิดของชุมชนของเธอนั้น  ดีกว่าการละหมาดในมัสยิดของฉัน

        เมื่อได้ยินเช่นนั้นท่านหญิง  Umm Humayd  จึงได้ทำการจัดสร้างสถานที่ละหมาดของนางซึ่งเป็นห้องที่อยู่ชั้นบนในบ้านของเธอ  ซึ่งเธอได้กระทำการละหมาดที่นั้นจนกระทั่งเธอได้กลับไปสู่ความเมตตาของพระองค์อัลลอฮ
Narrated by Ahmad (26550); classed as saheeh by Ibn Khuzaymah in his Saheeh (3/95), Ibn Hibbaan (5/595) and al-Albaani in Saheeh al-Targheeb wa’l-Tarheeb (1/135).  

         รายงานจาก อิบนุ มัสอูด บอกว่า ท่านนะบีมุฮัมมัด  กล่าวว่า

        “ นางทำการละหมาดในบ้านของนาง ดีกว่าการละหมาดที่ลานบ้านของนาง และถ้านางละหมาดในห้องนอนของนางดีกว่า การละหมาดในบ้านของนาง”
Narrated by Abu Dawood (570) and al-Tirmidhi (1173); classed as saheeh by Shaykh al-Albaani in Saheeh al-Targheeb wa’l-Tarheeb (1/136).

คำตอบ 2
        ส่วนการที่คุณจะทำการละหมาดแทนภรรยาของคุณหลังจากที่คุณละหมาดศุบฮิเสร็จแล้วนั้น ไม่เป็นที่อนุมัติที่ใครจะทำการละหมาดแทนให้ผู้ใด  ไม่ว่าผู้นั้นจะยังมีชีวิตอยู่หรือเสียชีวิตไปแล้ว      ( ที่มาจาก : Fath al-Baari  11/584)
“ต้องมีความบริสุทธิ์ใจในการปฏิบัติอิบาดะฮ์ (เคารพ), ไม่ว่าจะเป็นการละหมาด หรือการถือศีลอด และไม่ควรยอม หรือ เป็นตัวแทนในการปฏิบัติให้กับบุคคลอื่นที่ยังมีชีวิตอยู่”  ( ที่มาจาก :  al-Mawsoo’ah al-Fiqhiyyah  2/334)
แปลโดย : นูรุ้ลนิซาอ์
credit

http://www.islamiclawthai.com/?p=279#more-279




 

การละหมาดในแถวสุดท้ายของผู้หญิงนั้นดีที่สุด

คำถาม
         ในการยืนละหมาดญะมะอะของสตรีที่มัสยิด  ซึ่งมีการแยกสัดส่วนกันอย่างชัดเจนระหว่างที่ละหมาดของฝ่ายชายและฝ่ายหญิง  อีกทั้งสถานที่ละหมาดของสตรีมีการปกปิดอย่างมิดชิดนั้น  ตำแหน่งของการยืนละหมาดของสตรีในแถวหน้าจะดีที่สุดเหมือนกับการยืนละหมาดในแถวหน้าของบุรุษหรือไม่
        เนื่องจากมีข้อถกเถียงกันโดยอ้างอิงถึงฮาดิษของท่านนะบีมุฮัมมัด ที่ได้กล่าวไว้ว่า  แถวในการยืนละหมาดของบุรุษที่ดีที่สุดนั้นคือแถวแรก  และที่แย่ที่สุดคือการยืนละหมาดในแถวสุดท้าย  ส่วนสตรีนั้นแถวในการยืนละหมาดที่ดีที่สุดคือแถวสุดท้าย  และที่แย่ที่สุดคือการยืนละหมาดในแถวแรก
         ซึ่งจากฮาดิษข้างต้น  ส่งผลให้สตรีบางส่วนไม่ต้องการที่จะทำการยืนละหมาดในแถวแรกให้เต็ม  อีกทั้งข้อถกเถียงเกี่ยวฮาดิษข้างต้นนั้น  ได้ถูกนำมาใช้เฉพาะการละหมาดร่วมกันของสตรีและบุรุษที่ไม่มีม่านกั้นแยกกันระหว่างที่ละหมาดของชายและหญิงอย่างชัดเจน หรือไม่

คำตอบ

         จากฮาดิษดังกล่าวนั้น  ถือว่าเป็นฮาดิษที่เชื่อถือได้ (ซอเฮียะ)  แต่อย่างไรก็ตามนักวิชาการหลาย ๆ ท่านก็มีความเห็นสอดคล้องกัน   ว่าในกรณีที่สถานที่ละหมาดของชายและหญิงไม่ได้แบ่งแยกกันอย่างชัดเจน  แถวการยืนละหมาดของสตรีที่ดีที่สุดนั้นก็คือแถวสุดท้าย  แต่ถ้ามีม่านกั้นสถานที่ละหมาดระหว่างชายและหญิงอย่างชัดเจนแล้ว  แถวในการยืนละหมาดของสตรีที่ดีที่สุดนั้นก็คือแถวแรก  ซึ่งจะคล้ายคลึงกับกรณีแถวในการยืนละหมาดของฝ่ายชาย  ซึ่งจำเป็นจะต้องยืนในแถวแรกให้เต็มก่อนที่จะทำการขึ้นแถวละหมาดใหม่ต่อไป  อีกทั้งจะต้องทำการยืนละหมาดให้ชิดกันมากที่สุด  เพื่อปิดช่องว่าง  ซึ่งเป็นหลักการปฏิบัติที่ถูกต้องตามฮาดิษของท่านนะบีมุฮัมมัด
         กล่าวคือ  เมื่อมีการกั้นระหว่างที่ละหมาดของชายและหญิงอย่างชัดเจนแล้ว   แถวในการยืนละหมาดของสตรีที่ดีที่สุดนั้นก็คือ แถวแรก
         ขอความเมตตาจากพระองค์อัลลอฮ์ ในการช่วยเหลือพวกเราทั้งหมดให้สามารถปฏิบัติอิบาดะฮ์ดังกล่าวได้  ซึ่งเป็นกิจการที่พระองค์ทรงรักและทรงพอพระทัย
จาก    Majmoo’ Fattaawa Ibn Baaz (25/145)

แปลโดย   นูรุ้ลนิซาอ

ความคิดเห็น