ทำไม ใครบางคน เราถูกชะตาตั้งแต่แรกพบ ? ทำไม ใครบางคน เจอครั้งแรกเหมือนรู้จักกันมานาน

●ทำไม ใครบางคน
เราถูกชะตาตั้งแต่แรกพบ ?
ทำไม ใครบางคน
เจอครั้งแรกเหมือนรู้จักกันมานาน ?

روى الإمام البخاري رحمه الله في صحيحه معلقا مجزوما به عَنْ عَائِشَةَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهَا قَالَتْ سَمِعْتُ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقُولُ : " الأَرْوَاحُ جُنُودٌ مُجَنَّدَةٌ فَمَا تَعَارَفَ مِنْهَا ائْتَلَفَ وَمَا تَنَاكَرَ مِنْهَا اخْتَلَفَ . "  صحيح البخاري : كتاب أحاديث الأنبياء : باب الأرواح جنود مجندة

ท่านนบี ศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า ' ดวงวิญญาณทั้งหลายนั้น ดังทหารที่ถูกเกณฑ์ วิญญาณใดที่มันรู้จัก มันก็จะเข้าหากัน และวิญญาณใดที่มันไม่ชอบ มันก็จะขัดแย้งกัน' บันทึกโดยบุคอรีย์และมุสลิม

อุลามาอฺ มีความอธิบายที่หลากหลาย และเราขอยกคำอธิบายแรกก่อน เพราะนี่ เป็นคำอธิบายหลัก ที่ผู้รู้ส่วนมาก จะยกมาอธิบายฮะดิษนี้

หมายถึง วิญญาณของมนุษย์ทั้งหลาย ถูกเกณฑ์ให้รู้จักความดีและไม่ดี แต่ละชนิด จะเข้าหาสิ่งที่ตนรู้จัก คนที่มีวิญญาณที่ดี ย่อมเข้าหาคนชนิดเดียวกับตน และคนที่ชั่ว ย่อมเข้าหาคนชนิดเดียวกับตน เราจึงมักพบว่า ใครบางคน จะคบหากับคนที่ใกล้เคียงกับเขา คนมุมิน จะไม่สนิทชิดเชื้อกับมุนาฟิก และคนมุนาฟิก จะรู้สึกอึดอัด ไม่สบายใจเมื่อต้องนั่งอยู่กับมุมินที่ดี  อุลามาอฺกล่าวอธิบายฮะดิษนี้ว่า 'มุมิน เมื่อเขาไปในสถานที่แห่งหนึ่ง ที่มีมุนาฟิก ๑๐๐ คน และมุมิน เพียงคนเดียว เขาย่อมไปนั่งข้าง ๆ มุมินคนนั้น (แม้ไม่รู้จักกัน แต่วิญญาณของเขาจะสัมผัสได้ ว่าคนนี้เป็นคนดี เนื่องจาก วิญญาณของเขาเป็นวิญญาณที่ดี) ในขณะที่มุนาฟิก เมื่อเขาไปในสถานที่แห่งหนึ่ง ที่มีมุมิน ๑๐๐ คน และมุนาฟิกเพียงคนเดียวเขายังจะได้นั่งข้าง ๆ มุนาฟิกคนนั้น (เพราะวิญญาณของเขาแสวงหาคนชนิดเดียวกัน)'

ดังนั้น เราเคยเขียนซ้ำ ๆ ว่า ชนิดเพื่อนที่เราสบายใจที่ได้คบหา บอกถึงแก่นแท้ของจิตใจเรา ว่าเราเป็นคนเช่นใด ไม่มีคนดีคนใด จะอึดอัดที่ได้รู้จักคนดี และมุนาฟิก จะไม่รู้สึกดีเป็นอันขาด หากต้องอยู่ร่วมกับคนดี ที่ทำสิ่งดี ๆ เพราะวิญญาณ ถูกเกณฑ์ให้รู้จักดี ชั่ว และจะโน้มเอง ไปตามสิ่งที่ตนรู้จักและฝักใฝ่
ขออัลลอฮให้เราทั้งหลายเป็นวิญญาณที่เข้าหาสิ่งดีๆ
คำอธิบายที่ สอง กล่าวว่า อาจเป็นไปได้ว่า ฮะดิษ หมายถึงชีวิตก่อนที่จะมีชีวิต นั่นคือ อัลลอฮทรงสร้างวิญญาณของมนุษย์ ก่อนที่พระองค์จะทรงสร้างร่างกายของเขา และดวงวิญญาณต่าง ๆ นั้น อาจได้เคยพบเจอกัน ก่อนจะเข้ามาอยู่ในเรือนร่าง บางคนเจอครั้งแรก เรารู้สึกคุ้นเคยเหมือนเจอมานาน อาจเป็นไปได้ว่า ดวงวิญญาณเราและเขา เคยพบเจอกันในโลกเร้นลับ ดังนั้น จึงเข้ากันได้ดี ดุจมีร่องรอยบางอย่าง ร่างบาง ๆ ไว้แล้ว และในทางกลับกันก็เช่นกัน - บางคนอาจแปลกใจว่า ทำไมรู้สึกสนิทใจกับคนนี้ อาจเป็นไปได้ว่า ความสนิทใจดังกล่าว คือความคุ้นเคยบางอย่าง ที่เกิดขึ้น ในกาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว.
 ' ดวงวิญญาณทั้งหลายนั้น ดังทหารที่ถูกเกณฑ์ วิญญาณใดที่มันรู้จัก มันก็จะเข้าหากัน และวิญญาณใดที่มันไม่ชอบ มันก็จะขัดแย้งกัน'
----
[คำอธิบายที่สองของฮะดิษ สรุปมาจากไฟล์บรรยายของเชค ศอลิฮ อัลมุฆอมีซีย์ อิมามมัสยิดแรกของอิสลาม มัสยิดกุบาอฺ  หาฟังได้ในหัวข้อ معنى الأرواح جنود مجنده للشيخ صالح المغامسي

และ ความหมายทั้งสอง ยังเป็นคำอธิบายของ ค็อฏฏอบบีย์ ที่ท่านอิบนุฮะญัร ยกมาอธิบายในหนังสือ อธิบายฮะดิษบุคอรีย์

โดยที่ท่าน ค็อฏฏอบีย์ ได้กล่าวว่า يحتمل أن يكون إشارة إلى معنى التشاكل في الخير والشر والصلاح والفساد , وأن الخيِّر من الناس يحن إلى شكله والشرير نظير ذلك يميل إلى نظيره فتعارف الأرواح يقع بحسب الطباع التي جبلت عليها من خير وشر , فإذا اتفقت تعارفت , وإذا اختلفت تناكرت .

ويحتمل أن يراد الإخبار عن بدء الخلق في حال الغيب على ما جاء أن الأرواح خلقت قبل الأجسام , وكانت تلتقي فتتشاءم , فلما حلت بالأجسام تعارفت بالأمر الأول فصار تعارفها وتناكرها على ما سبق من العهد المتقدم]

●คุณครู ขนมปัง

ความคิดเห็น