สาย อิสมาอีลียะห์ (Ismāʿīliyyah) มีระบบการสืบทอดอิหม่ามเฉพาะตนที่แตกต่างจากชีอะห์สายอื่น โดยเฉพาะชีอะห์อิหม่ามสิบสอง
สาย อิสมาอีลียะห์ (Ismāʿīliyyah) มีระบบการสืบทอดอิหม่ามเฉพาะตนที่แตกต่างจากชีอะห์สายอื่น โดยเฉพาะชีอะห์อิหม่ามสิบสอง และมี ความเกี่ยวข้องโดยตรงกับราชวงศ์ฟาฏิมียะห์ (al-Dawlah al-Fāṭimiyyah) ที่เคยปกครองอียิปต์และแอฟริกาเหนือในศตวรรษที่ 10–12
🧭 สายการสืบทอดอิหม่ามของอิสมาอีลียะห์
อิสมาอีลียะห์มีแนวทางนับสายอิหม่ามต่อจากอิหม่ามญะอ์ฟัร อัซศอดิก (อิหม่ามที่ 6 ของชีอะห์โดยรวม) ดังนี้:ุ
🔹 1. อิหม่ามญะอ์ฟัร อัซศอดิก (Jaʿfar al-Ṣādiq, เสียชีวิตปี ฮ.ศ.148/ค.ศ.765)
ชีอะห์อิหม่ามสิบสอง เชื่อว่าท่านแต่งตั้งบุตรชายชื่อ มูซา อัลกาซิม เป็นอิหม่ามที่ 7
แต่ อิสมาอีลียะห์ เชื่อว่าอิหม่ามญะอ์ฟัรได้แต่งตั้งบุตรชายคนโตชื่อ อิสมาอีล บินญะอ์ฟัร เุป็นอิหม่ามที่แท้จริง แม้ว่าอิสมาอีลจะเสียชีวิตก่อนพ่อก็ตาม
📜 สายอิหม่ามสำคัญของอิสมาอีลียะห์ (ช่วงแรก)
1. อิมามอาลี (อ.ล.)
2. อิมามฮะซัน
3. อิมามฮุเซน
4. อิมามอะลี ซัยนุลอาบิดีน
5. อิมามมุฮัมมัด อัลบากิร
6. อิมามญะอ์ฟัร อัซศอดิก
7. อิมามอิสมาอีล บินญะอ์ฟัร (ข้อขัดแย้งเริ่มที่นี่)
8. มุฮัมมัด บิน อิสมาอีล – บางกลุ่มถือว่าเป็น อิหม่ามเร้นกาย (Hidden Imam)
9. หลังจากนี้สายอิหม่ามแตกออกเป็นกลุ่มย่อย เช่น:
นีซารียะห์ (Nizari)
มุสฏะอ์ลียะห์ (Mustaʿli)
🔸 ราชวงศ์ฟาฏิมียะห์ (Fatimid Caliphate)
ก่อตั้งโดย อิหม่ามอุบัยด์ อัลลอฮฺ อัลมะฮ์ดี (Ubayd Allāh al-Mahdī), ปี ค.ศ.909 (ฮ.ศ.297)
อ้างตนเป็นอิหม่ามสายตรงจากอิสมาอีล บินญะอ์ฟัร
สถาปนาราชวงศ์ชีอะห์ในแอฟริกาเหนือ และต่อมาปกครอง อียิปต์ โดยตั้งเมืองหลวงใหม่ชื่อ อัลกอฮิเราะห์ (กรุงไคโร)
ตั้ง อัลอัซฮัร เป็นศูนย์กลางความรู้ของชีอะห์อิสมาอีลียะห์ในเวลานั้น (ภายหลังถูกเปลี่ยนทิศทางโดยอัยยุบียะห์)
ราชวงศ์ฟาฏิมียะห์นับถืออิหม่ามเป็นทั้ง ผู้นำทางศาสนาและการเมือง (อิหม่าม-คอลีฟะห์)
🌿 🏛️ ความเกี่ยวข้องกับราชวงศ์ฟาฏิมียะห์
เมื่ออิหม่าม อัลมุสฏันศิร บิลลาฮ์ (Al-Mustanṣir Billāh) เสียชีวิตในปี ค.ศ.1094 เกิดการแยกสายสำคัญคือ:
1. นีซารียะห์ (Nizari Isma'ilis)
สนับสนุน นีซาร บิน มุสฏันศิร
สายนี้นำไปสู่กลุ่ม อัสสะสีน (Assassins) แห่งป้อม อัลอัมมูต (Alamut)
ปัจจุบันคือสายของ อาคขอน (Aga Khan) ผู้นำอิหม่ามในยุคปัจจุบัน
2. มุสฏะอ์ลียะห์ (Mustaʿli Isma'ilis)
สนับสนุน อัลมุสฏะอ์ลี น้องของนีซาร
ปัจจุบันมีอยู่ในอินเดีย-ปากีสถาน เช่น กลุ่ม โบฮ์รา (Bohra)
✳️ สรุป
หัวข้อ รายละเอียด
จุดเริ่มต้น อิหม่ามญะอ์ฟัร อัซศอดิก → อิสมาอีล บินญะอ์ฟัร → มุฮัมมัด บิน อิสมาอีล
ความเชื่อหลัก อิหม่ามเป็นผู้นำศาสนา-โลก และมี ญะอฺฟัรญะญ์ (ความรู้เร้นลับ)
ความเกี่ยวข้องกับรัฐ สถาปนา ราชวงศ์ฟาฏิมียะห์ (ค.ศ.909–1171) ปกครองอียิปต์ แอฟริกาเหนือ
การแตกสาย หลังปี ค.ศ.1094 แยกเป็น นีซารียะห์ และ มุสฏะอ์ลียะห์
ผู้นำปัจจุบัน นีซารียะห์ = อาคขอน (Aga Khan IV)
แหล่งกระจาย อินเดีย ปากีสถาน ซีเรีย ยูกันดา แคนาดา เคนยา ฯลฯ
กลุ่ม “โบฮ์รา” (Bohra) หรือที่ในไทยเรียกกันว่า “แขกโมลา” โดยเฉพาะในแถบภาคใต้และมาเลเซีย มีต้นกำเนิดและสายสืบทอดมาจาก ชีอะห์อิสมาอีลียะห์ โดยเฉพาะกลุ่มย่อยที่เรียกว่า:
✅ มุสฏะอ์ลียะห์ (Mustaʿlī Ismāʿīlī)
🔷 สรุปภาพรวม:
ชื่อกลุ่ม โบฮ์รา (Bohra) หรือ แขกโมลา
สังกัด ชีอะห์ อิสมาอีลียะห์ สายมุสฏะอ์ลียะห์
ถิ่นฐานเดิม แคว้นคุชราต อินเดีย
ภาษาที่ใช้ กุจราตี – อาหรับ – อูรดู
ผู้นำสูงสุด เรียกว่า “ดาอี อัลมุฏลัก” (Dāʿī al-Muṭlaq) – ผู้นำศาสนาแทนอิหม่าม
ปรากฏตัวในไทย มีในภาคใต้ เช่น สงขลา ปัตตานี นราธิวาส (นิยมเรียกว่า “แขกโมลา”)
🔶 ที่มาและสายการสืบทอด
หลังการแตกสายของชีอะห์อิสมาอีลียะห์ในยุคฟาฏิมียะห์ ปี ค.ศ.1094:
สายมุสฏะอ์ลียะห์ ยอมรับว่าอิหม่ามที่ถูกต้องคือ อัลมุสฏะอ์ลี บิลลาฮ์ บุตรอีกคนของอิหม่ามอัลมุสฏันศิร บิลลาฮ์
เมื่อลูกของมุสฏะอ์ลี (อัลอามีร์) เสียชีวิตโดยไม่มีทายาทที่สามารถเป็นอิหม่ามได้ สายนี้จึงแต่งตั้งผู้แทนอิหม่าม (ไม่ใช่อิหม่ามโดยสายเลือด) เรียกว่า:
🔸 ดาอี อัลมุฏลัก = ผู้นำศาสนาและจิตวิญญาณในนามของอิหม่ามเร้นกาย
🔷 สายโบฮ์ราแบ่งออกเป็นหลายกลุ่มย่อย เช่น:
กลุ่ม รายละเอียด
ดาวูดี โบฮ์รา (Dāʾūdī Bohra) กลุ่มใหญ่ที่สุด มีผู้นำประจำในอินเดีย ปัจจุบันคือ Syedna Mufaddal Saifuddin
สุลัยมานี โบฮ์รา (Sulaymānī Bohra) ปรากฏในเยเมนเป็นหลัก
อาลาวี โบฮ์รา (Alawi Bohra) กลุ่มย่อยอีกสายหนึ่งในอินเดีย
กลุ่มโบฮ์ราในไทยส่วนใหญ่เป็น ดาวูดีโบฮ์รา (Dawoodi Bohra)
🕌 วัฒนธรรมศาสนาและเอกลักษณ์
โบฮ์ราเคร่งครัดในเรื่อง พิธีกรรมและความสะอาด
แต่งกายเฉพาะ:
-ชายใส่เสื้อขาวยาว (jubbah) หมวกทรงกลมขาวลายทอง
-หญิงคลุมผ้าลายลูกไม้เรียกว่า “rida”
มีกฎหมายศาสนาและการปกครองชุมชนภายในของตนเอง
ใช้ระบบ “วะกัฟ” สนับสนุนกิจกรรมศาสนาและสังคม
มักประกอบอาชีพค้าขาย และมีเครือข่ายข้ามชาติที่เข้มแข็ง
🧭 แขกโมลาในไทย คือใคร?
“แขกโมลา” เป็นคำเรียกชาวโบฮ์ราในภาคใต้ของไทย เช่น สงขลา ปัตตานี นราธิวาส
คำว่า "โมลา" อาจมาจาก มะว์ลา (mawlā) ที่หมายถึงผู้นำ/ผู้รู้ทางศาสนาในภาษาอาหรับ
ส่วนใหญ่สืบเชื้อสายมาจากพ่อค้าคุชราตที่เดินทางมาแถบคาบสมุทรมลายูเมื่อหลายร้อยปีก่อน
✳️ สรุปแบบสั้นที่สุด:
แขกโมลาในอินเดียและไทย คือกลุ่มชีอะห์สายอิสมาอีลียะห์ สาขามุสฏะอ์ลียะห์ กลุ่มดาวูดีโบฮ์รา
มีระบบผู้นำเฉพาะตน ไม่ใช่อิหม่ามสายเลือด แต่เป็นผู้นำศาสนาแทนที่อิหม่ามที่เร้นกาย
มีวัฒนธรรมเฉพาะที่แตกต่างจากชีอะห์อิหม่ามสิบสอง และมีชุมชนที่เข้มแข็งทั่วโลก
กลุ่ม โบฮ์รา (Bohra) หรือที่รู้จักในไทยว่า แขกโมลา ในด้านต่าง ๆ:
🏛️ 1. บทบาทของ "ดาอี อัลมุฏลัก" (Dāʿī al-Muṭlaq)
ในกลุ่มโบฮ์รา ผู้นำสูงสุดทางศาสนาไม่ใช่อิหม่ามโดยสายเลือดเหมือนชีอะห์สายอื่น แต่เป็นผู้แทนของอิหม่ามเร้นกาย (มะฮ์ดี) ซึ่งถูกเรียกว่า:
"ดาอี อัลมุฏลัก" = ผู้นำศาสนาเต็มรูปแบบ มีอำนาจในเชิงศาสนาและองค์กร
มีหน้าที่ สั่งสอนความรู้ลับ (บาฏิน) ของอัลกุรอานและหลักศรัทธา
มีโครงสร้างบริหารเครือข่ายระดับโลกภายใต้ “ดาอ์วะฮฺ” (องค์กรเผยแผ่)
ตัวอย่าง:
ผู้นำปัจจุบันของ ดาวูดีโบฮ์รา คือ
Sayyidna Mufaddal Saifuddin – ดาอีคนที่ 53
มีสำนักงานใหญ่ใน มุมไบ ประเทศอินเดีย
🌐 2. เครือข่ายเศรษฐกิจและสังคมของโบฮ์รา
ชุมชนโบฮ์รามีชื่อเสียงด้านความซื่อสัตย์ในการทำธุรกิจ โดยเฉพาะ การค้าระหว่างประเทศ
-สนับสนุนกันในรูปแบบของ สหกรณ์ มูลนิธิ วะกัฟ และการเงินที่สอดคล้องกับหลักศาสนา
-พวกเขาเน้นเรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียงแบบชุมชน” เช่น โครงการความมั่นคงทางอาหารและที่อยู่อาศัย
> 🔹 ตัวอย่างที่น่าสนใจ:
โบฮ์ราในหลายประเทศปลูกผักกินเองในครัวเรือน รวมถึงมี “ตลาดไร้ขยะ” เพื่อสนับสนุนสิ่งแวดล้อม
🌏 3. เครือข่ายโบฮ์ราในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
มีอยู่ใน:
-มาเลเซีย: กลุ่มดาอีโบฮ์ราดำเนินศูนย์ศาสนาในกัวลาลัมเปอร์ และปีนัง
-สิงคโปร์: มีมัสยิดเฉพาะกลุ่ม และศูนย์เผยแผ่
-ไทย: พบในสงขลา ปัตตานี หาดใหญ่ (บางชุมชนมีมัสยิดเล็กของตนเอง)
จุดเด่นในไทย:
สืบสายจากพ่อค้าคุชราตที่มาในสมัยสุลต่านมลายู
-มีการแต่งกายเฉพาะในงานเทศกาลศาสนา เช่น วันอาชูรอ, วันเกิดอิหม่าม, หรือ มะวาลิด
🔍 4. ความสัมพันธ์กับชีอะห์อื่น
ประเด็น ความสัมพันธ์
กับชีอะห์อิหม่ามสิบสอง มีความต่างด้านความเชื่อในอิหม่ามและวิธีตีความศาสนา แต่เคารพกันในระดับหนึ่ง
กับอิสมาอีลียะห์นีซารี (Aga Khan) มีจุดร่วมทางสายอิหม่ามต้น แต่แยกแนวทางและโครงสร้างการนำต่างกันอย่างชัดเจน
กับซุนนี มักอยู่ร่วมกันได้ดีในพื้นที่ปนเป – โดยเฉพาะในอินเดีย มาเลเซีย และไทย
📌 สรุปแบบเข้าใจง่าย:
> แขกโมลา หรือ โบฮ์รา คือชีอะห์สายอิสมาอีลียะห์ (กลุ่มมุสฏะอ์ลียะห์)
พวกเขามีผู้นำคือ ดาอี อัลมุฏลัก และมีชุมชนที่เข้มแข็งในด้านศาสนา ธุรกิจ และสังคม
เป็นกลุ่มน้อยที่มีระบบความเชื่อชัดเจน แตกต่างจากทั้งซุนนีและชีอะห์อิหม่ามสิบสอง
🙌ข้อมูลเสริมเกี่ยวกับกลุ่ม โบฮ์รา/แขกโมลา ที่คุณอาจสนใจเพิ่มเติมในเชิงลึก:
🕌 1. พิธีกรรมสำคัญของโบฮ์รา (เมื่อเทียบกับชีอะห์อื่น)
พิธีกรรม | โบฮ์รา (Bohra) | ชีอะห์อิหม่ามสิบสอง |
---|---|---|
อาชูรอ (Ashura) | รำลึกการเสียชีวิตของอิมามฮุเซนแบบสงบ เรียบร้อย เน้นเทศนาและบทสวด | มีขบวนเดินแถว, การตีอก, การสวมชุดดำ, และแสดงอารมณ์เศร้า |
รอมฎอน | เคร่งครัด มีตารางละหมาด–ซะฮูร–อิฟตาร์ชัดเจน | เช่นเดียวกัน |
วันเกิดอิหม่าม | เฉลิมฉลองด้วยงานเลี้ยง เสื้อผ้าใหม่ ประดับชุมชน | มีบ้างในกลุ่มชีอะห์ 12 อิหม่าม แต่ไม่เท่ากลุ่มโบฮ์รา |
ญะนาเซาะฮฺ (ศพ) | มีแบบฟอร์มดุอาอ์เฉพาะ, การจัดพิธีอย่างมีระบบ, มุ่งเน้นความสะอาดและศักดิ์สิทธิ์ | มีพิธีสวดละหมาดศพแบบชีอะห์ทั่วไป |
✳️ หมายเหตุ: โบฮ์ราให้ความสำคัญกับความเรียบร้อยและระเบียบวินัยในทุกพิธีกรรม
🧕 2. การแต่งกาย
เพศ | รายละเอียด |
---|---|
หญิง | ใส่ผ้าคลุมที่เรียกว่า ริฎอ (Rida) – คลุมศีรษะถึงไหล่ มีลวดลายสีสันสดใส ไม่ใช่ดำสนิท |
ชาย | ใส่ เสื้อคลุมขาว กับ หมวกกลมสีขาวลายทอง เรียกว่า topi หรือ qalansuwa |
ทั้งชายและหญิงแต่งกายเฉพาะทางศาสนาแม้อยู่ในต่างประเทศ เพื่อแสดงเอกลักษณ์ของชุมชน
💍 3. การแต่งงานและโครงสร้างครอบครัว
- โบฮ์ราเน้น แต่งงานในชุมชนเดียวกัน (endogamy) เพื่อรักษาความสามัคคี
- การแต่งงานต้องได้รับความเห็นชอบจาก สำนักงานดาอีท้องถิ่น
- มีแบบฟอร์ม “นิกาห์นาเมาะฮ์” (เอกสารนิกาห์) เป็นภาษาอาหรับ-กุจราตี
- สตรีโบฮ์รามีสิทธิการศึกษาและประกอบอาชีพสูง แต่ยังรักษาบทบาทภายในครอบครัว
🏫 4. ระบบการศึกษาและศูนย์กลางชุมชน
- มีสถาบันศาสนาเฉพาะคือ Aljamea-tus-Saifiyah (ตั้งอยู่ที่สุรัต, การาจี, ไคโร และไนโรบี)
- ทุกศูนย์กลางจะมี มัสยิดประจำโบฮ์รา, ศูนย์ชุมชน และโรงเรียน
- วัยรุ่นในชุมชนจะได้รับการฝึกอบรมทั้งทางศาสนาและอาชีพ
💡 5. คำศัพท์เฉพาะของโบฮ์รา
คำ | ความหมาย |
---|---|
ดาอี | ผู้นำศาสนา (ผู้แทนของอิหม่ามเร้นกาย) |
มุอ์มิน | ผู้ศรัทธา (ในความหมายเฉพาะของโบฮ์รา) |
ดะวะฮ์ | ระบบการบริหารศาสนา การเผยแผ่ และดูแลชุมชน |
มะญลิส | การรวมตัวฟังธรรม |
ซาดิกีน | ผู้นำระดับรองของดาอี |
หากคุณต้องการ:
🔸 แผนภูมิภาพระบบอำนาจในกลุ่มโบฮ์รา
🔸 เส้นทางประวัติศาสตร์ของโบฮ์ราจากฟาฏิมียะห์ถึงปัจจุบัน
🔸 หรือ ภาพเปรียบเทียบวัฒนธรรมกับกลุ่มมุสลิมอื่นในเอเชีย
1. แผนภูมิระบบอำนาจของกลุ่มโบฮ์รา (Dāʿūdī Bohra)
อิหม่ามเร้นกาย
(Imam al-Mahdi)
│
ดาอี อัลมุฏลัก (Dāʿī al-Muṭlaq)
↓ ผู้นำสูงสุดทางศาสนา
— Sayyidna Mufaddal Saifuddin (ปัจจุบัน)
│
┌──────────────────────────────┐
มะซูน (Mazūn) มุกัสซิร (Mukāṣṣir)
รองดาอี / ที่ปรึกษา หัวหน้าผู้สอนศาสนา
│
วะลี อัล-วะลายะห์ (Wali al-Walayah)
ผู้นำชุมชนระดับภูมิภาคหรือประเทศ เช่น ไทย มาเลเซีย
│
อะมีล (Amīr) หรือ ประธานชุมชนท้องถิ่น
บริหารมัสยิด-ศูนย์วะกัฟ-องค์กรการกุศล
📌 ทุกระดับต้องรายงานขึ้นตรงต่อ ดาอ์วะฮฺ (ศูนย์กลางการนำศาสนา) ที่มุมไบ อินเดีย
📜 2. เส้นทางประวัติศาสตร์ของโบฮ์รา
✅ จุดเริ่มต้นในประวัติศาสตร์ชีอะห์อิสมาอีลียะห์
ปี/ยุค เหตุการณ์สำคัญ
-ค.ศ.765 อิหม่ามญะอ์ฟัร อัซศอดิกถึงแก่กรรม – อิสมาอีลียะห์แยกสาย
-ค.ศ.909 ก่อตั้ง ราชวงศ์ฟาฏิมียะห์ ที่ตูนิเซีย โดย Ubayd Allah al-Mahdi
-ค.ศ.969 ฟาฏิมียะห์ยึดครองอียิปต์ ตั้งกรุง อัลกอฮิเราะห์
-ค.ศ.1094 อิหม่ามมุสฏันศิรเสียชีวิต – เกิดการแยกเป็น นีซารี และ มุสฏะอ์ลียะห์
-ค.ศ.1130 มุสฏะอ์ลียะห์ในเยเมนไม่มีอิหม่ามสายเลือด – เริ่มระบบ ดาอี อัลมุฏลัก
✅ การกระจายเข้าสู่คาบสมุทรอินเดีย
ศตวรรษ เหตุการณ์
13–14 ชาวโบฮ์ราอพยพจากเยเมนสู่ คุชราต อินเดีย
15–17 ก่อรูปชุมชนโบฮ์ราที่มั่นคงในสุรัต, อาเมดาบัด
ศตวรรษที่ 19 ผู้นำโบฮ์ราได้รับการรับรองจากอังกฤษในยุคอาณานิคม
ปัจจุบัน ดาอีประจำอยู่ที่มุมไบ มีศูนย์เผยแผ่ทั่วโลก เช่น เคนยา อียิปต์ อังกฤษ สหรัฐฯ
🌏 3. เปรียบเทียบวัฒนธรรมโบฮ์รากับมุสลิมกลุ่มอื่นในเอเชีย
หัวข้อ โบฮ์รา (Bohra) มุสลิมมาเลย์ มุสลิมอินเดีย-ปากีสถานสายซุนนี ชีอะห์อิหม่ามสิบสอง (เช่นในอิหร่าน)
ภาษาศาสนา อาหรับ-กุจราตี มลายู-อาหรับ อูรดู-อาหรับ ฟาร์ซี-อาหรับ
การแต่งกาย เฉพาะทางศาสนา: ริฎอ, หมวกกลมทอง แต่งกายพื้นเมือง+ฮิญาบ เชอร์วานี/ชุดพื้นเมือง ผ้าคลุมดำ/ขาว, เต็มรูปแบบ
พิธีกรรมอาชูรอ สงบ, ฟังเทศนา, บทสวด ไม่จัดเฉพาะ ส่วนใหญ่ไม่จัด เดินขบวน, ตีอก, แสดงอารมณ์
ระบบผู้นำศาสนา ดาอีเป็นศูนย์กลางแบบรวมศูนย์ โต๊ะครู / อิหม่าม อุลามาอ์ / มัฟตี / ซูฟี มัรญะอ์ตักลีด / อายาตุลลอฮ์
บทบาทผู้หญิง ได้รับการศึกษา-ประกอบอาชีพสูง บทบาทในครอบครัวเด่น แตกต่างตามชนชั้น มีบางคนเป็นนักวิชาการศาสนา
โครงสร้างชุมชน เป็นระบบ มีศูนย์กลางทั่วโลก พึ่งพามัสยิดรัฐ ชุมชนแตกต่างหลากหลาย มีกลุ่มศูนย์กลาง เช่น มัจลิส
✳️ สรุปแบบเข้าใจง่าย:
🔹 โบฮ์รา มีระบบศาสนาเป็นลำดับขั้น มีผู้นำรวมศูนย์ที่ได้รับการยอมรับสูง
🔹 เส้นทางประวัติศาสตร์ของโบฮ์ราเชื่อมโยงจากอิหม่ามอิสมาอีลียะห์สู่ราชวงศ์ฟาฏิมียะห์ และลงสู่คุชราต
🔹 ในแง่วัฒนธรรม โบฮ์ราเป็นกลุ่มที่รักษาเอกลักษณ์ของตนทั้งในพิธีกรรม ภาษา การแต่งกาย และองค์กร
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
โปรดใช้วิจารณญานในการแสดงความคิดเห็น