เหตุผลที่ ชีอะห์ 12 อิหม่าม (อิหม่ามียะห์ – الإمامية) ไม่นับลูกหลานของอิหม่ามหะซัน แต่ นับเฉพาะลูกหลานของอิหม่ามฮูเซ็น เป็นอิหม่ามนั้น สืบเนื่องจาก หลักความเชื่อเรื่อง “อิมามะห์” (الإمامة) หรือ “ผู้นำทางศาสนาที่แต่งตั้งโดยพระเจ้า” ซึ่งชีอะห์ถือเป็น เสาหลักทางศรัทธา (อุศูล อัดดีน - أصول الدين)
คำอธิบายหลัก ๆ มีดังนี้:
1. แนวคิดว่าพระเจ้าทรงแต่งตั้งอิหม่ามโดยเฉพาะ
- ชีอะห์ 12 อิหม่ามเชื่อว่า อิหม่ามแต่ละท่านถูกแต่งตั้งโดยพระเจ้า ไม่ใช่จากสายเลือดเพียงอย่างเดียว
- ท่าน อิหม่ามหะซัน แม้เป็นลูกของท่านอะลีและฟาฏิมะฮ์ (เช่นเดียวกับฮูเซ็น) และได้รับการยอมรับว่าเป็นอิหม่ามคนที่ 2 แต่...
ท่าน สละตำแหน่งผู้นำทางโลกให้กับมุอาวิยะฮ์ เพื่อหลีกเลี่ยงสงครามภายใน
2. ท่านอิหม่ามฮูเซ็นยืนหยัดต่อสู้เพื่อความยุติธรรม
- ชีอะห์ยกย่องว่า อิหม่ามฮูเซ็นเสียสละชีวิตเพื่อปกป้องศาสนา และแสดงถึงความชอบธรรมของแนวทางอะฮ์ลุลบัยต์อย่างสูงสุด
- ด้วยเหตุนี้ ลูกหลานของฮูเซ็น ถูกมองว่าเป็นผู้สืบทอด "พันธกิจอิหม่ามะฮ์" ทั้งทางสายเลือดและคุณธรรม
3. ลูกหลานของหะซันไม่มีบทบาทโดดเด่นในเชิง “อิมามะห์”
- ลูกหลานของท่านหะซันแม้จะมีศักดิ์ทางสายเลือดสูง แต่ไม่ได้แสดงบทบาททางศาสนาหรือการเป็นผู้นำที่ “ได้รับวะห์ยู” หรือมีความสามารถในระดับอิหม่าม
- ไม่ปรากฏว่าพวกเขาได้รับ “นะศศ์” (نصّ) หรือการแต่งตั้งโดยตรงจากอิหม่ามก่อนหน้า
ความต่างสำคัญ:
อิหม่ามหะซัน | อิหม่ามฮูเซ็น |
---|---|
ยอมทำสัญญาสงบศึกกับมุอาวิยะฮ์ | ไม่ยอมสวามิภักดิ์ต่อยะซีด |
เน้นสันติภาพ หลีกเลี่ยงสงคราม | ยอมสละชีวิตเพื่อหลักการ |
ลูกหลานไม่มีบทบาทโดดเด่นในสายอิหม่าม | ลูกหลานเป็นอิหม่ามสืบต่อถึงรุ่นที่ 12 |
หลักฐานจากชีอะห์:
ชีอะห์เชื่อว่า:
- อิหม่ามต้อง “มะอ์ซูม” (معصوم) – ปลอดบาป มีวิทยปัญญาพิเศษ
- การเป็นอิหม่ามต้องมีการแต่งตั้ง (نصّ)
- สายอิหม่ามต้องสืบต่อจากผู้ได้รับนะศศ์เท่านั้น — ซึ่งในกรณีนี้เริ่มจากอิหม่ามฮูเซ็นสู่ลูกชายของเขา คือ อิหม่ามอะลี ซัยนุลอาบิดีน
กล่าวโดยสรุป:
ชีอะห์ 12 อิหม่าม ไม่นับลูกหลานของอิหม่ามหะซัน เป็นอิหม่าม เพราะเชื่อว่าพระเจ้าไม่ได้แต่งตั้งพวกเขาให้มีสถานะอิหม่าม และพวกเขาไม่ได้แสดงคุณสมบัติที่พระเจ้าทรงกำหนดไว้ในผู้นำศาสนา แต่กลับถือว่า สายของอิหม่ามฮูเซ็นเป็นผู้ได้รับแต่งตั้งตามลำดับจนถึงอิหม่ามที่ 12 ผู้ซ่อนตัวอยู่
แผนผังแสดงลำดับอิหม่ามในสายชีอะห์อิมามียะห์ (ชีอะห์ 12 อิหม่าม) พร้อมการเปรียบเทียบสั้น ๆ ระหว่างสายของอิหม่ามหะซันและฮูเซ็น เพื่อให้เห็นภาพชัดเจน
🧭 แผนผังลำดับอิหม่าม 12 ท่าน (สายอิหม่ามฮูเซ็น)
ท่านนบีมุฮัมมัด (ศ็อลฯ)
│
ฟาฏิมะฮ์ อัซ-ซะห์รออ์ ── อะลี อิบนุ อบีฏอลิบ (อิหม่ามคนที่ 1)
┌───────┴────────┐
อิหม่ามหะซัน อิหม่ามฮูเซ็น (อิหม่ามคนที่ 3)
│
อะลี ซัยนุลอาบิดีน (อิหม่ามคนที่ 4)
│
มุฮัมมัด อัลบากิร (อิหม่าม 5)
│
ญะอ์ฟัร อัศ-ศอดิก (อิหม่าม 6)
│
มูซา อัลกาซิม (อิหม่าม 7)
│
อะลี อัร-ริฎอ (อิหม่าม 8)
│
มุฮัมมัด อัลญะวาด (อิหม่าม 9)
│
อะลี อัลฮาดี (อิหม่าม 10)
│
ฮะซัน อัลอัสการี (อิหม่าม 11)
│
มุฮัมมัด อัลมะฮ์ดี (อิหม่ามคนที่ 12 - ซ่อนตัวอยู่)
🔍 เปรียบเทียบ “หะซัน” vs “ฮูเซ็น” ในสายอิหม่าม
ประเด็น | อิหม่ามหะซัน | อิหม่ามฮูเซ็น |
---|---|---|
เป็นอิหม่ามหรือไม่ | ✅ (อิหม่ามคนที่ 2) | ✅ (อิหม่ามคนที่ 3) |
ลูกหลานได้รับตำแหน่งอิหม่ามต่อหรือไม่ | ❌ | ✅ |
แนวทางการเมือง | ประนีประนอม – สงบศึกกับมุอาวิยะฮ์ | เผชิญหน้า – สละชีวิตที่กัรบะลา |
เหตุผลที่สายของเขาไม่ได้รับเลือก | ไม่มี “นะศศ์” จากพระเจ้า, ลูกหลานไม่โดดเด่นในบทบาทอิหม่าม | ได้รับ “นะศศ์”, ลูกหลานแสดงความชอบธรรมต่อเนื่อง |
บทบาททางอารมณ์ในประวัติศาสตร์ชีอะห์ | เน้นสันติภาพ | เน้นการพลีชีพและความยุติธรรม |
ตำแหน่งในสายอิหม่าม 12 | เริ่มและจบที่ตัวเขา | เป็นต้นสายอิหม่ามต่อเนื่องถึงอิหม่ามที่ 12 |
✨ แนวคิดหลักทางเทววิทยา:
- อิหม่ามต้องได้รับ “นะศศ์” (การแต่งตั้ง) จากอัลลอฮ์
- อิหม่ามต้องมีคุณสมบัติ "มะอ์ซูม" (ปลอดจากบาป/ความผิดพลาด)
- อิหม่ามเป็นผู้นำทั้งทางโลกและทางจิตวิญญาณ
.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
โปรดใช้วิจารณญานในการแสดงความคิดเห็น