เล่าก๋วย แซ่หมู่​ ชายชราผู้เป็นตำนานของ ตลาดนัดจีนยูนนานบ้านฮ่อ จ.เชียงใหม่

เล่าก๋วย  แซ่หมู่​ ชายชราผู้เป็นตำนานของ ตลาดนัดจีนยูนนานบ้านฮ่อ จ.เชียงใหม่
      ในอดีตสัปบุรุษมัสยิดบ้านฮ่อ และคนพื้นที่ๆอาศัยอยู่บริเวณนั้น ต่างคุ้นตากับชายชราหลังโก่งตัวเล็กๆ ซึ่งในทุกๆวันศุกร์จะนำสินค้าจาก ต.บ้านยาง อ.ฝาง มาขายบริเวณหน้ามัสยิดบ้านฮ่อ...ผู้อาวุโสท่านนี้ มีนามว่า⤵️
      เลาก๋วย แซ่หมู่ หรือ ต๋าเต(ลุง)เลาก๋วย พื้นเพแกเป็นคนจาก เมืองยูนนาน มณฑลหนึ่ง ของสาธารณะรัฐประชาชนจีน
ในช่วงอายุได้ 20 ปีได้หนีภัยสงครามกลางเมืองในประเทศจีน โดยได้หนีมาอาศัยอยู่ที่เมืองท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า อยู่สักระยะหนึ่ง และหลังจากนั้นได้ย้ายมาอยู่ที่ ต.บ้านยาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ โดยได้สมรสกับ นางเหมยหญิ่ง แซ่หมู่ โดยมีบุตร-ธิดา 3 คน โดยช่วงที่อาศัยอยู่ที่ ต.บ้านยาง  ได้ทำการค้าพืชผัก ผลไม้ตามฤดูกาล และโดยตอนหลัง ทุกๆวันศุกร์ได้นำพืชผักผลไม้เหล่านั้น มาขายที่บริเวณหน้ามัสยิดบ้านฮ่อจ.เชียงใหม่ 
     โดยการนำผลผลิตเหล่านั้นบรรทุกมาโดยรถโดยสาร
เชียงใหม-อ.ฝาง และพอมาถึงจ.เชียงใหม่จะใช้รถจักรยานบรรทุกสินค้า มาขายบริเวณหน้ามัสยิดบ้านฮ่อ โดยใช้ผ้าใบปูและเอาผลผลิตวางขายบนผ้าใบ จนได้รับการตอบรับจากสัปบุรุษมัสยิดที่เป็นชาวจีนยูนนาน และคนท้องถิ่น อุดหนุน จนหมดทุกครั้ง หลังจากแกขายอยู่หลายปี ก็ได้มี ชาวบ้านที่เป็นจีนมุสลิม อ.บ้านยาง ต่างได้นำสินค้ามาร่วมขายจนเต็มถนนบริเวณด้านหน้ามัสยิด   จนสถานที่ไม่พอเพียงต่อจำนวนผู้ค้า และลูกค้าที่มาอุดหนุนจนตอนหลังได้ขยายพื้นที่ของตลาดเข้าไปขายในบริเวณบ้านของ⤵️
ตระกูลวงค์ลือเกียรติ (สถานที่ในปัจจุบัน)ซึ่งอยู่บริเวณตรงกันข้ามกับมัสยิด  
      หลังจากมีสถานที่ขายเป็นกิจจะลักษณะ ก็ทำให้มีผู้ค้าเพิ่มขึ้น อย่างรวดเร็ว โดยตอนหลังได้มีพ่อค้าต่างศาสนิกมาร่วมขาย  จนทำให้ในปัจจุบันมีผู้ค้าถึง 200-300 ราย และตลาดเป็นที่นิยมในปัจจุบัน จนทำให้พื้นที่ของตลาดขยายไปจนถึงด้านหลังกาแลไนท์บาซาร์
      ต๋าเต(ลุง)เลาก๋วย แซ่หมู่ ได้กลับคืนสู่พระผู้เป็นเจ้า(เสียชีวิต)ไปเมื่อ 25 ปีก่อน  ในขณะอายุประมาณ 76 ปี  ซึ่งถือว่า ต๋าเตเลาก๋วย แซ่หมู่ เป็นตำนานหน้าหนึ่งของมัสยิดบ้านฮ่อที่เล่าขานกันไม่จบ..
#ตลาดนัดจีนยูนนานในปัจจุบันยังคงเปิดบริการในทุกๆวันศุกร์ช่วงเวลา05.00-12.00น.โดยประมาณบริเวณหน้ามัสยิดบ้านฮ่อ เชียงใหม่.

คัดลอกจากเพจ รถตู้มุสลิมเชียงใหม่พร้อมคนขับ

ความคิดเห็น