สะท้อนการศึกษา​ เด็กมัธยม​จากสิงคโปร์​ ลงพื้นที่ศึกษาพื้นที่ชุมชน​วัดเกต​ เชียงใหม่​

เด็กมัธยม​สิงคโปร์​ ลงพื้นที่ศึกษา​ชุมชนย่านวัดเกต
       มีโอกาสเป็นผู้ให้สัมภาษ​ณ์  นักเรียน​จากประเทศ​สิงคโปร์​  ซึ่ง​ทางสถาบัน​นโยบาย​สาธารณะ​มหาวิทยาลัย​เชียงใหม่​ จัดโครงการ​ศึกษา​ระยะสั้น​ จากโรงเรียน​ Crescent Girls  ประเทศสิงคโปร์​  มีเด็กเยาวชน​อายุประมาณ​ 13-15​ ปี​ ในหัวข้อ​" ความยั่งยืน​เมืองเชียงใหม่​ กรณี​ศึกษา​พื้นที่​ชุมชน​วัดเกต"  จุดประสงค์​เพื่อสร้างความเข้าใจ​ในประเด็นพัฒนาเมืองเพื่อความยั่งยืน​ในภูมิภาค​เอเชีย​ตะวันออก​เฉียง​ใต้​ โดยมีการแบ่งกลุ่ม​สัมภาษณ์​แกนนำในชุมชน​ เป็น​ 3​กลุ่ม​ 3​ ประเด็น​ ในส่วนของผมรับประเด็น​ การอยู่ร่วมกันระหว่างศาสนาและชาติพันธุ์
      เด็กเยาวชน​ เริ่มเก็บข้อมูล​ ในด้านต่าง​ ปัญหา​อุปสรรค​ โอกาส​ จุดแข็ง​ จุดอ่อน​  ของแต่ละประเด็น  นำชุดข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์​ สังเคราะห์​  หลังได้รับข้อมูลจากผู้ให้สัมภาษณ​์ โดยการทำงานเป็นทีมหรือเป็นกลุ่ม​
       ที่น่าทึ่ง​ คือความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูล​ การนำเสนอ​ ทำได้ดีมาก​ มีข้อมูลเปรียบเทียบ​ ความต่างของแต่ละพื้นที่​ ปัญหาที่พบในพื้นที่ พร้อมนำเสนอ​แนวทางแก้ไข​ ซึ่งทำได้ดีมาก​ สะท้อนให้เห็นพื้นฐานการศึกษาในประเทศสิงคโปร์​ สอนให้คนของเขา​รู้จัก​การคิด​ วิเคราะห์​ แยกแยะ​ และนำเสนอด้วยความมั่นใจ​ จนชาวบ้านที่มาร่วมรับฟังการนำเสนอรู้สึกและสัมผัส​ได้ว่าทำไมประเทศนี้จึงมีการศึกษา​ที่ดี​ระดับต้น​ๆ​ของโลก
      การศึกษาของประเทศสิงคโปร์ มีระบบการศึกษาดีอันดับต้นๆ ของ​โลก​ และสิงคโปร์มีอิทธิพลด้านการศึกษาในระดับโลก เนื่องจากปัจจุบัน โรงเรียนต่างๆ ในสหรัฐอเมริกา ไทย อินโดนีเซีย ฮ่องกง อินเดีย และบางประเทศในแอฟริกา เลือกใช้หนังสือเรียน และหลักสูตรการเรียนของสิงคโปร์ในระดับประถม และมัธยมศึกษา โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์
    จากเหตุผลเหล่านี้ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมระบบการศึกษาของประเทศสิงคโปร์ถึงยอดเยี่ยมจนติดอันดับต้นๆ โลกทั้งในระดับมัธยมฯ และระดับอุดมศึกษาเช่นปัจจุบัน
     
 ชุมพล​ ศรี​สมบัติ​ 
7​มิ.ย​66
ศูนย์​วัฒนธรรม​อิสลาม​มัสยิด​อัตตักวา​เชียงใหม่

ความคิดเห็น