เด็กมัธยมสิงคโปร์ ลงพื้นที่ศึกษาชุมชนย่านวัดเกต
มีโอกาสเป็นผู้ให้สัมภาษณ์ นักเรียนจากประเทศสิงคโปร์ ซึ่งทางสถาบันนโยบายสาธารณะมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดโครงการศึกษาระยะสั้น จากโรงเรียน Crescent Girls ประเทศสิงคโปร์ มีเด็กเยาวชนอายุประมาณ 13-15 ปี ในหัวข้อ" ความยั่งยืนเมืองเชียงใหม่ กรณีศึกษาพื้นที่ชุมชนวัดเกต" จุดประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจในประเด็นพัฒนาเมืองเพื่อความยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีการแบ่งกลุ่มสัมภาษณ์แกนนำในชุมชน เป็น 3กลุ่ม 3 ประเด็น ในส่วนของผมรับประเด็น การอยู่ร่วมกันระหว่างศาสนาและชาติพันธุ์
เด็กเยาวชน เริ่มเก็บข้อมูล ในด้านต่าง ปัญหาอุปสรรค โอกาส จุดแข็ง จุดอ่อน ของแต่ละประเด็น นำชุดข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ หลังได้รับข้อมูลจากผู้ให้สัมภาษณ์ โดยการทำงานเป็นทีมหรือเป็นกลุ่ม
ที่น่าทึ่ง คือความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูล การนำเสนอ ทำได้ดีมาก มีข้อมูลเปรียบเทียบ ความต่างของแต่ละพื้นที่ ปัญหาที่พบในพื้นที่ พร้อมนำเสนอแนวทางแก้ไข ซึ่งทำได้ดีมาก สะท้อนให้เห็นพื้นฐานการศึกษาในประเทศสิงคโปร์ สอนให้คนของเขารู้จักการคิด วิเคราะห์ แยกแยะ และนำเสนอด้วยความมั่นใจ จนชาวบ้านที่มาร่วมรับฟังการนำเสนอรู้สึกและสัมผัสได้ว่าทำไมประเทศนี้จึงมีการศึกษาที่ดีระดับต้นๆของโลก
การศึกษาของประเทศสิงคโปร์ มีระบบการศึกษาดีอันดับต้นๆ ของโลก และสิงคโปร์มีอิทธิพลด้านการศึกษาในระดับโลก เนื่องจากปัจจุบัน โรงเรียนต่างๆ ในสหรัฐอเมริกา ไทย อินโดนีเซีย ฮ่องกง อินเดีย และบางประเทศในแอฟริกา เลือกใช้หนังสือเรียน และหลักสูตรการเรียนของสิงคโปร์ในระดับประถม และมัธยมศึกษา โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์
จากเหตุผลเหล่านี้ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมระบบการศึกษาของประเทศสิงคโปร์ถึงยอดเยี่ยมจนติดอันดับต้นๆ โลกทั้งในระดับมัธยมฯ และระดับอุดมศึกษาเช่นปัจจุบัน
ชุมพล ศรีสมบัติ
7มิ.ย66
ศูนย์วัฒนธรรมอิสลามมัสยิดอัตตักวาเชียงใหม่
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
โปรดใช้วิจารณญานในการแสดงความคิดเห็น