สถาบันเรียนรู้อิสลามเชียงใหม่จัดอบรมฮัจญ์ ชื่อโครงการเปิดฟ้าฮัจญ์

สถาบันเรียนรู้อิสลามประจำจังหวัดเชียงใหม่จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้จะไปประกอบพิธีฮัจญ์
      หลักปฏิบัติสำคัญประการหนึ่งของมุสลิมทั่วโลกคือ การประกอบพิธีฮัจญ์   ฮัจญ์คือการเดินทางเพื่อไปปฏิบัติศาสนกิจที่นครมักกะห์ ประเทศซาอุดี้อารเบีย  อันเป็นเมืองที่ "ท่านศาสดามุฮัมมัด" เริ่มประกาศศาสนาอิสลาม ในเดือนซุลฮิจญะห์  ตามวันเวลา และสถานที่ต่างๆ ที่ทางศาสนาอิสลามกำหนดไว้ 
        ซึ่งศาสนกิจข้อนี้เป็นหน้าที่สำหรับมุสลิมทั้งชายและหญิง ทุกคนที่มีความสามารถในด้านร่างกาย ทรัพย์สิน และการเดินทาง ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตควรจะต้องเดินทางไป

สถาบันเรียนรู้อิสลามประจำจังหวัดเชียงใหม่ จัดการอบรมโครงการ เปิดฟ้าฮัจย์ อบรมผู้ที่จะไปประกอบพิธีฮัจย์และผู้ที่สนใจทั่วไป   โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นมุสลิมที่จะไปประกอบพิธีฮัจย์ในปีนี้และผู้สนใจทั่วไปร่วมอบรม 
 มีนายยงยุทธ  ยาณะ ประธาน กอจ.ชม กล่าวเปิดงาน อิหม่ามมุสตาฟา  หะซัน ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักจุฬาราชมนตรีมาให้ความรู้การเตรียมความพร้อมในการประกอบพิธีฮัจญ์
    โดย ภาคเช้าอบรมภาคทฤษฏีมีก เน้นเรื่อง ความหมายเป้าหมาย ผลบุญของการไปทำฮัจญ์ ส่วนภาคบ่ายเป็นการ ฝึกอบรมภาคปฏิบัติ  โดยอาจารย์ยะฟัร ศรีสมบัติ เป็นวิทยกร
      โดยมีผู้ที่จะไปทำฮัจญ์แลผู้สนเข้าเข้าร่วมกว่า 70 ท่าน โดยทางสถาบันคาดหวังในการอบรมครั้งนี้เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้เข้าใจและรู้จักเป้าหมายของการไปปฏิบัติศาสนกิจอันยิ่งใหญ่นี้
   การประกอบพิธีฮัจญ์ ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างมิตรภาพระหว่างมุสลิมทั่วโลก โดยการที่คนต่างเชื้อชาติ ต่างถิ่นฐาน ต่างวัฒนธรรม ต่างมารวมตัวกัน และใช้ชีวิตในช่วงเวลาสั้นๆ ร่วมกันปฏิบัติศาสนกิจโดยมีเป้าหมายเดียวกัน นั้นก็คือ อัลลอฮ์ (ซุบฮาฯ)

ชุมพล ศรีสมบัติ   รายงาน

ความคิดเห็น