แกนนำมุสลิมมะฮ​ฺชาวเชียงใหม่เชื้อสายยูนนาน​ นำคณะ​เข้าร่วกิจกรรม​วันสตรีสากล

เจ้ยัง​ แกนนำมุสลิมมะฮ​ฺชาวเชียงใหม่เชื้อสายยูนนาน​ นำคณะ​เข้าร่วกิจกรรม​วันสตรีสากล

     ชมรมสตรี​สมาคม​ชาวเชียงใหม่​เชื้อสายยูนนาน​ จัดงานวันสตรีสากล
      ในจังหวัด​เชียง​ใหม่​ถือเป็นเมืองพหุวัฒนธรรม​อย่างแท้จริง​ ด้วยหลายกลุ่มหลายชาติ​พันธ์​ ที่อาศัยในจังหวัดเชียงใหม่​ต่างช่วยกันสร้างบ้านแปงเมือง​ให้เจริญทั้ง​เศรษฐกิจ​ วัฒนธรรม​ 
  
     ชาวเชียงใหม่​เชื้อสายจีนยูนนาน​ ถือเป็นอีกกลุ่ม​หนึ่ง​ที่มีการขับเคลื่อน​ในการช่วยกันดูสังคมเมืองเชียงใหม่​ โดยรวมตัวกันจัดตั้งสมาคมชาวเชียงใหม่​เชื้อสายยูนนาน​ เพื่อเป็นการรวมตัว​ของกลุ่มชาวจีนที่อพยพมาจากมลฑลยูนนาน​ ​ทั้งชาวจีนนับถือพุทธ​ ซึ่งเป็นชนส่วนใหญ​และชาวจีนมุสลิมมีจำนวนไม่มากแต่ศักยภาพ​ก็ไม่เป็นรองใคร
ในกลุ่ม​ของสตรีมุสลิมเชื้อสายจีนยูนนานก็เป็นส่วนหนึ่ง​และมีบทบาทสำคัญในการช่วยกันผลักดันสมาคม​ฯ​ และชมรมสตรีชาวเชียงใหม่​เชื้อสาย​ยูนนาน​ 
      เจ้ยัง​ ภรรยา​ของคุณ​ทรงชัย​ มานะ​จีระจรัส​ นายกสมาคม​มุสลิมเชียง​ใหม่​  เป็นแกนนำในการนำมุสลิมมะฮ.ในพื้นที่มาร่วมงานนี้​  เพื่อแสดงตัวตน​ การมีอยู่ของสตรี​มุสลิมมะฮฺ​ อันเป็นพลังผลักดัน​ความสำเร็จ​ ของผู้ชาย​
     

* วันสตรีสากล 8 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันที่มีชื่อเดิมว่า "วันแรงงานสตรีสากล" International Women’s Day โดยผู้หญิงออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมในสังคม ด้านแรงงาน เพื่อเฉลิมฉลองและให้ความสำคัญกับสิทธิสตรีอย่างเท่าเทียมกัน​  อ่านประวัติ​วันสตรีสากลได้ที่​ https://www.thairath.co.th/lifestyle/calendar/2644530
      **สตรีในสังคมมุสลิมเป็นประเด็นที่คนนอกสังคมมุสลิมไม่รู้และเข้าใจผิดกันมาก และเมื่อมองจากภายนอกด้วยสายตาที่ไม่เข้าใจแล้ว ภาพพจน์ของสตรีในสังคมมุสลิมอาจจะกลายเป็นบุคคลลึกลับ บุคคลที่มีสถานภาพเป็นที่กังขาในความเท่าเทียมกับบุรุษ เป็นประเด็นที่ผู้เลื่อมใสในลัทธิเพศนิยม (feminism) หยิบยกมาโจมตีในเวทีโลกอยู่เนืองๆ และแม้กระทั่งในบางสังคมมุสลิมเองที่ผู้หญิงยังมีโอกาสเล่าเรียนน้อยก็อาจจะไม่รู้ถึงสถานภาพ สิทธิและหน้าที่ของพวกเธอในสังคมก็ได้
     การจะศึกษาทำความเข้าใจสถานภาพและบทบาทของสตรีมุสลิมในแต่ละสังคมอาจจะมีความแตกต่างกันไปบ้างตามเผ่าพันธุ์ เชื้อชาติ ประเทศ ตลอดจนลัทธิการปกครอง แต่ทุกสังคมมุสลิมย่อมมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือการยึดถือตามแนวทางของอิสลาม ตามคำสอนในพระอัลกุรอานและตลอดจนคำสอนของนักวิชาการศาสนาท่านอื่นๆ ดังนั้น หากจะเริ่มกันที่หลักคำสอนของอิสลามแล้ว การเรียนรู้และทำความเข้าใจในสถานภาพ สิทธิและหน้าที่หรือคุณสมบัติของสตรีตามแนวทางอิสลาม จะเป็นปฐมบทเบื้องต้นที่จะทำให้เกิดความเข้าใจในสังคมมุสลิม ไม่ว่าสังคมหรือชุมชนนั้นจะอยู่ที่ใดในโลก

**อ่านต่อ
https://www.fpps.or.th/news.php?detail=n1156800571.news

ความคิดเห็น