บรรยากาศการเลี้ยงละศีลอด พื้นที่มัสยิดฝาง และปัญหาบางประการที่ต้องแก้ไข

บรรยากาศการเลี้ยงละศีลอดมัสยิดในพื้นที่อำเภอฝาง มัสยิดดอยวาวี และมัสยิดบ้านยาง
     รอมฎอนปีนี้ถือเป็นปีแรกที่พี่น้องมุสลิมในพื้นที่ต่าง ๆ มีโอกาสมารวมตัวกันอีกครั้งหลังสถานการณ์โควิดซาลง
     การกินอาหารละศีลอดของมุสลิมในพื้นที่ฝาง แม่อาย แกงเนื้อ นานทีมีหน เน้นอาหารเรียบง่าย  ดีต่อสุขภาพ  ถ้าเป็นมัสยิดในเมืองเชียงใหม่เน้นเนื้อ เป็นเหตุให้ต้นทุนในการปรุงอาหารสูงขึ้น  ไม่มีเนื้อก็ไม่ได้ อย่างน้อยเนื้อต้องมีหนึ่งเมนู
        ในมุมของตนเอง  ชอบเรียบง่าย สไตล์สุเหร่าจีน ในพื้นที่ฝาง  กินง่ายอยู่ง่าย  อาหาร อย่างน้อย 5-6 เมนู กินกันบนโต๊ะจีน  ฉุดลูกจูงหลานมาร่วมสัมผัสบรรยากาศในเดือนแห่งความเมตตานี้  เดือนนี้ พี่น้องมุสลิมในเชียงใหม่ ส่วนใหญ่ไม่ทำอาหาร สำหรับมัสยิดที่มีเลี้ยงละศีลอด  ฝากท้องไว้กับมัสยิด  เป็นหนึ่งสวัสดิการที่เจ้าภาพเลี้ยงอาหารและมัสยิดคืนกำไรสู่ชุมชนในเดือนอันประเสริญยิ่งนี้  ขออัลลอฮฺตอบแทนทุกท่าน
     ออ...มีอีกเรื่องที่เป็นปัญหาคือโต๊ะจอง  เห็นมีคนบ่นผ่านเฟสผ่านไลน์กันบ่อย  จะนั่งตรงไหนก็มีคนจองแล้ว  โต๊ะนี่เต็มแล้ว ก็พอเข้าใจคนพื้นที่ที่มากันเป็นครอบครัว และหมู่มวลญาติมิตร ประมาณว่า เราต้องมีกันและกัน ขาดเธอไม่ได้
       อันนี้อยากแนะนำสำหรับ ขาประจำ ตามมัสยิดต่าง ๆ  บอกปฏิเสธผู้จะมาร่วมละศีลอดได้  แต่ !! ต้องหาทางออกและแนะนำผู้มาทีหลังหรือแขกที่เราไม่รู้จักว่า มีพื้นที่ว่างสำหรับทุกท่านเสมอ โดยเฉพาะคณะกรรมการมัสยิด ที่จัดเลี้ยงอาหารละศีลอด ต้องดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจัง อย่าให้แขกเสียความรู้สึก มีคนคอยดูแลแขกที่มาเยือน แจ้งให้ขาประจำทราบว่า หากมีแขกที่เดินทางจากที่อื่นมา  ให้แจ้งผู้รับผิดชอบ หรือแนะนำแขก ว่าควรทำอย่างไร ? หรือติดประกาศว่า แขกใหม่จะต้องปฎิบัติตนอย่างไร
      ปัญหาข้างต้นนี้ เป็นปัญหาที่มีต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน หากแขกไม่เป็นที่รู้จัก ของคนพื้นที่แล้ว ก็เข้าถึงโต๊ะอาหารยาก เพราะไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ยังไงก็ฝากผู้รับผิดชอบตามมัสยิดต่าง ๆ  ให้ดูแลในส่วนนี้กันอย่างจริงจังโดยเฉพาะคนเดินทางเป็นวายิบที่เราต้องต้อนรับ ตามคำสอนของศาสนา
วัสสลาม  ชุมพล  ศรีสมบัติ

ความคิดเห็น