มุมมองจากมุสลิมภาคกลางสู่มุสลิมเวียงพิงค์ในสังคมพหุวัฒนธรรม

 มุมมองมุสลิมเวียงพิงค์ในสังคมพหุวัฒนธรรม

#คิดได้ไงเนียะ...

โดย อับดุลกอเดร มัสแหละ

      จริงๆผมจะเขียนเรื่องนี้ตั้งแต่ก่อนวันรายอแล้ว เมื่อได้อ่านเรื่องนี้จากโพสของ อ.ชุมพล ศรีสมบัติ...บอกตรงๆเลย ผมถึงกับพูดเบาๆกับตัวเอง..."คิดได้ไงเนีย"...

     ความที่ผมฝังใจ ชอบเชียงใหม่ ตั้งแต่ยุคสมัยใดไม่ทราบได้ จนทำให้ผมชอบเพลง "นิราศเวียงพิงค์" ของทูล ทองใจ ไปด้วย 

      ความที่ผมชอบพี่น้องชาติพันธุ์ฮ่อ จนคิดฝันว่าต้องมีเมียเป็นมุสลิมฮ่อให้ได้ จึงทำให้ผมชอบดื่มชาจีน น่าจะมาจากการเลียนแบบจีนฮ่อ ผมชอบชาโรตี ของพี่น้องชาวปุสตุน(ปาทาน) จนนึกถึง "เนย"แท้ๆที่เชียงราย ของชาวปาทาน



      ดูแบบนี้หลายท่านน่าจะคิดว่าผมคลั่งชาติพันธุ์เป็นแน่ แต่เดี่ยวก่อน...ผมคลั่งจริงๆนั้นแหละ แต่คลั่งในเชิงสร้างสรรค์ เรื่องชาติพันธุ์ เรื่องเผ่าพันธุ์ ในคัมภีร์กล่าวไว้ ว่าพระเจ้าได้สร้างมนุษย์ให้มีหลายเผ่าพันธุ์ เพื่อให้เขาทำความรู้จักกัน

       พระกิตติศักดิ์ กิตติโสภโณ ชวนผมไปนอนคุยที่มูลนิธิเมตตาธรรมรักษ์ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ หลายครั้งแล้ว ผมยังไม่ถึง "สะรู"จะไปนอนสนทนากันสักที ถ้ามาผมคงจะมารำลึกแถวๆบ้านฮ่อสักครั้ง

      ความที่ผมหลงไหลเวียงพิงค์ ทำให้สมัยหนึ่งที่ยังเป็นวัยรุ่น มาถึงเชียงใหม่ แบบไม่รู้จักใคร ไม่รู้ว่าอะไรอยู่ตรงไหน อาศัยถามเอา ยุคนั้นมือถือยังไม่มี กูเกิล ยังไม่เกิด

      ผมได้มีโอกาสมานอนที่มัสยิดบ้านฮ่อ เมื่อกว่าสามสิบปีมาแล้ว ได้มีโอกาสขึ้นดอยสุเทพ สมัยนั้นเหมารถ 150 บาท หรือ 300 บาทจำไม่ได้ ไปทั้งวัน 

แต่ขอบอกเลยว่าบรรยากาศมัสยิดบ้านฮ่อ สุดๆจริง รายล้อมไปด้วยพี่น้องต่างศาสนิก แต่เป็นความต่างที่น่ารักมาก 

      ผมเคยเข้าไปบ้าน ฮัจยีหมง อดีตประธานอิสลาม จ.เชียงใหม่ ที่ตอนนั้นเป็นร้านขายรถมอเตอร์ไซด์ด้วย ผมมองเห็นอายะฮ์กุรอ่าน ที่มีภาษาจีนแปลด้านล่าง ต้องบอกว่าทึ่งจริงๆ

      ผมเห็นการแสดงความเคารพแบบคนจีน และเห็นคนหน้าตาเหมือนจีน แต่ใส่หมวก ....สิ่งเหล่านี้มันทำให้ผมหลงไหลมนต์เสน่ห์เวียงพิงค์ขึ้นมาอีก...นอกจาก...ป่าเหนือเมื่อหน้าดอกไม้บาน....แล้ว

      ตอนนั้นผมไม่รู้จักคำว่าพหุวัฒนธรรม หรือว่าคำนี้ยังไม่มี ก็ไม่ทราบได้ แต่พี่น้องฮ่อ พี่น้องปาทาน ได้แสดงแบบของพหุวัฒนธรรมไว้นานแล้ว 





      เมื่อผมมาพบกับ "กู๊ดไอเดีย" เชิญชวนพี่น้องต่างความเชื่อมาชิมอาหารอิสลาม โอ้...นึกในใจพบเจอ อ.ชุมพล เมื่อไหร่จะถามเลยว่า ท่านคิดได้ไงนี่ "โคตรสุดยอดเลย"

      ผมมารู้ว่ากลุ่มคนที่คิดเรื่องนี้นำโดยคุณมงคล เซลามัน เป็นหัวหน้าโครงการ  รวมทั้งผู้อาวุโสในชุมชน เขาคิดเรื่องที่เกินหน้ายุค 4.0 ไปแล้ว นั้นคือชวนพี่น้องต่างศาสนิกชิมอาหารมุสลิม เขาจัดกันที่ ชุมชนมุสลิมย่านช้างคลาน เชียงใหม่ 

      งานนี้มีทั้งพี่น้องมุสลิม พี่น้องต่างศาสนิก ร่วมกันทำงาน ร่วมกันกินและแจกจ่ายอาหารแก่พี่น้องที่เดินทางผ่านย่านช้างคลาน มีทั้งแกงเนื้อมัสร่า แกงอ่อมรสเลิศสไตล์มุสลิม โรตี แจกจ่ายให้ชิมให้กินกันอย่างถ้วนหน้า 

       ถือเป็นโครงการที่ส่งเสริมความรักความเข้าใจในการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่มีความหลากหลาย ทั้งศาสนาและชาติพันธุ์

      ผมถือว่าที่นี่เป็นต้นแบบของการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ผมว่ามุสลิมที่นี่ได้ฉายภาพอิสลามศาสนาแห่งสันติภาพ ผ่านการปฏิบัติจริง



       นอกจากกองทุนซะกาต ที่เชียงใหม่เพียงที่เดียวที่ทำสำเร็จแล้ว ผมว่าเรื่องพหุความเชื่ออีกอย่างที่มุสลิมในพื้นที่ต่างๆต้องมาศึกษาดูงาน

      ผมเชื่อว่าความจริงใจที่คนในชุมชนนี้เขามีต่อกัน เป็นเรื่องสำคัญมาก ความจริงใจมันต้องทั้งต่อหน้า และลับหลัง คนทุกความเชื่อในชุมชนนี้คงพิสูจน์แล้วละว่า มุสลิมที่นี่ไว้ใจได้

      ใช่ครับ...ความไว้วางใจคือคุณสมบัติของนบีฯ เราต้องมีอะมานะฮ์ต่อทุกคน มิใช่เฉพาะมุสลิมเท่านั้น "ต้องทุกคน" เราถึงจะเป็นที่ไว้วางใจได้

ถ้ามุสลิมแสดงแบบเอง ที่ชัดเจนแบบชุมชนมุสลิมย่านช้างคลานนี้ ไม่ว่าใคร หรือข่าวที่ไหน มาบอกว่ามุสลิมหัวรุนแรง ก็ไม่มีใครเชื่อแน่นอน

       แต่ถ้าความรุนแรงออกมาจากมุสลิมเอง มันคงจะเข้าทาง "ท่านโม่ง" ที่ต้องการให้ภาพนี้ออกมาจากมุสลิม

       สักวันหนึ่งผมคงได้มานั่งซดชาที่ร้านน้ำชามุสตอฟา มาแอบนั่งฟังเหล่าจอมยุทธ์เขาคุยกัน มาสัมผัสถนนสายชานม ที่ทุกคนมุ่งหน้าสู่ย่านนี้ มานั่งดูความหลากหลายทั้งผู้คน ศาสนา ประเพณี

      มาเปิดหูเปิดตาเปิดสมองที่ศูนย์รวมแห่งการแลกเปลี่ยนข่าวสาร ที่ อ.ชุมพลการันตีว่า เป็นแหล่งข่าว ที่หลายองค์กรสนใจ

      ขอชื่นชมพี่น้องมุสลิมหลากหลายชาติพันธุ์ที่ชุมชนช้างคลาน ...ขอชื่นชมพี่น้องต่างความเชื่อที่อยู่รอบๆชุมชนช้างคลาน ท่านคือต้นแบบการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ อย่างเอื่ออาทรของจริง

       ท่านจงรักษาสิ่งนี้เอาไว้นะครับ อย่างให้ใครมาทำลายโดยอ้างเหตุผล โน้น นี่ นั้น อย่าให้ความคิดที่มันรุนแรง มาทำลายความรัก ความสามัคคี ที่ท่านมีต่อกันเป็นอันขาด

ชุมพล ศรีสมบัติ รายงาน

ความคิดเห็น