ศาสนาอิสลามนั้น สามีคือผู้นำ โดยมากพวกเรามักเอาสามีเป็นแค่ผัว ไม่ใช่ผู้นำ

 ในศาสนาอิสลามนั้น สามีคือผู้นำโดยมากพวกเรามักเอาสามีเป็นแค่ผัว ไม่ใช่ผู้นำ  (ขอโทษถ้ามีถ้อยคำไม่สุภาพครับ)

อาจารย์ยาซีน  อนันต์นับ

     #ผัว ความหมายตามพจนานุกรม หมายถึง สามี, คนที่อยู่กินร่วมกับภรรยา, คู่กับคำว่า เมีย

... แต่ในศาสนาอิสลามสามี หมายถึง ผู้นำ

 มักจะมีคำบ่นมาเสมอๆว่า

      1.ละหมาดก็ไม่ละหมาดจะมาเป็นผู้นำได้ยังงัย

     2.เมียคนเดียวก็เลี้ยงไม่ไหวแล้ว ยังคิดจะเอาเมียน้อยอีก

     3.ขี้เกียจ ปล่อยกรูหาเลี้ยงคนเดียว

และอื่นๆ

       แต่ในทัศนะของศาสนาแล้ว มองต่างกับที่เรามอง เพราะเรามองจากผล จากตา จากนัฟซู แต่อัลเลาะฮ์ทรงมองที่จิตวิญญาณหรือจิตใจ

      1.สำหรับสามีที่ชั่ว ที่ฟาซิค ตำแหน่งของเขาก็ยังคงเป็นสามี ซึ่งหน้าที่ของภรรยาคือตออัต เชื่อฟัง เฉพาะในสิ่งที่ไม่ขัดกับหลักศาสนา

     ตักเตือนได้ ถ้าทางตรงพูดแล้วอาจทะเลาะกัน ก็ให้ตักเตือนทางอ้อม เช่น เอาเทปบรรยายเรื่องละหมาด โทษของผู้ที่ทิ้งละหมาดแกล้งมาเปิดให้เขาได้ยิน เนียตว่าสักวันหนึ่งเขาคงเปลี่ยนแปลง และขอดุอา

      2.สามี มีหน้าที่เป็นพ่อ คิดดูถ้าเราหย่าร้างกัน แล้วลูกเราไม่มีพ่อ เขาจะมีปัญหาต่อไป เพราะหน้าที่พ่อก็ทำให้ลูกๆอบอุ่นแล้วเมื่ออยู่ด้วย คงเถียงไม่ได้ว่าพ่อบางคนอบอุ่นกับลูกมาก แต่ไม่ละหมาด เราก็ต้องใช้วิธีข้างต้นต่อไป แม้แต่หินยังสึกกร่อนได้ เมื้อถูกน้ำหยดกระทบทุกๆวัน สามีเราก็เช่นกัน ด้วยกับการทำความดีของเรา สักวันหนึ่งเขาก็ต้องเปลี่ยนแปลง

        3.เรื่อง madu ในภาษามลายูแปลว่าน้ำผึ้ง ในอิสลามเรียกว่าโพลีกามีหรือมีภรรยาหลายคนซึ่งเป็นที่อนุญาต อิสลามไม่มีคำว่า เมียน้อย พวกเราติดไปดูในละคร เห็นแต่ชีวิตเมียน้อยแย่งผัว เมียน้อยแย่งมรดก เมียน้อย...

      แต่เราต้องคิดกลับว่าถ้าเมียน้อยสร้างแต่ความทุกข์ระทมให้กับเราแล้วทำไมในอิสลามจึงยังอนุญาตให้มีภรรยาหลายคนอีก แสดงว่ามันต้องมีฮิกมะห์หรือความดีงามอยู่ในนั้นอย่างแน่นอน ให้เราไปศึกษาจากครอบครัวอิสลามที่เขามีอีมาน ที่เขามีภรรยาหลายคน แล้วชีวิตสมรสของเขาไม่แตกแยก ยังมีความสุข แล้วเราอาจจะเปลี่ยนทัศนะของเราได้ 

        เพราะที่ฮารามคือเราไปเปลี่ยนของที่ฮาล้าลให้เป็นของฮารอม คือ ด้วนอารมณ์เราพูดออกมาว่ายังงัยๆก็ไม่ให้มี, ข้ามศพกรูไปก่อนบ้าง, คนเดียวก็ไม่พอจะแดรกอยู่แล้ว ยังจะไปหาภาระมาเพิ่ม, ผัวบ้าเซ็ก และอื่นๆ ซึ่งเหมือนเป็นการว่าอัลเลาะฮ์ทางอ้อมๆ ซึ่งตกเป็นบาป ทางที่ดีคือเราต้องยึดถือซี่ฟัตยอมรับ คือยอมรับว่ามันคือฮุก่มหนึ่งของอัลเลาะฮ์ เหมือนกับฮุก่มละหมาด และระดับของมันคืออนุญาตหรือว่าฮาล้าล ส่วนที่มันอยู่ในใจของเรา ให้เราอดไว้ อย่าพูดออกมา อินชาอัลเลาะฮ์ 

       วันหนึ่งสามีอาจจะไม่มีเลยก็ได้ เขาอาจจะรักเราไปคนเดียวตลอดชีวิตของเขาก็ได้ เราก็จะได้กำไร ได้สวรรค์ในอาคิรัต เนื่องจากเราอดทนทำหน้าที่ภรรยาที่ดี แต่ถ้าเขามี เราก็ต้องยอมรับในตักเดรของอัลเลาะฮ์นั้น และไปศึกษาว่าเราจะทำหน้าที่อย่างไรต่อไปในฐานะพี่ใหญ่ ในครอบครัวที่เขามีภรรยาหลายคนและมีความสุขดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นต่อไป

         

        ต่อไปจะพูดถึงหัวข้อตามโพสต์คือ เราเห็นสามีเป็นผัว ไม่ใช่ผู้นำ

การเห็นสามีเป็นผู้นำได้กล่าวไปแล้ว

ต่อไปจะพูดถึงการเห็นสามีเป็นผัวบ้าง

     1.ผัวคือคำหยาบ หรือคำชาวบ้าน หมายถึงโดยทั่วๆไปคือผู้ปรนนิบัติทำหน้าที่ให้ความสุขทางเซ็กแก่เราเท่านั้น จนเราท้อง แล้วก็มีลูก แล้วก็มาร่วมกันรับภาีะนี้ร่วมกัน

      ใครคิดแค่นี้ เขากำลังอยู่ในฐานะเทียบเท่ากับสัตว์ คือ กิน นอน ถ่ายและก็เซ็กส์เท่านั้น ซึ่งในอิสลามไม่สนับสนุน เพราะเป็นชีวิตที่สนองนัฟซูเท่านั้น ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่ออัลเลาะฮ์เลย

       2.หญิงที่ใช้สามีเป็นคนใช้ นั่นคือหญิงที่ตอลิหะห์(ตอแหล)​ไม่ใช่ซอลิหะห์ และสามีที่ยอมภรรยาเช่นนั้น เขาคือสามีซอลิหะห์ คือ กลับกันกับภรรยา คือเขาตออัตต่อภรรยา เรียกภาษาบ้านๆ คือ กลัวเมีย ดังที่คลิปเขาชอบทำล้อกัน ซึ่งชีวิตแบบนั้นคือชีวิตของคนกาเฟร ไม่ใช่อิสลาม ถ้าเราดูประวัติศาสตร์มาน่าบี ตลอดจนซอฮาบัต ล้วนแต่มีภรรยาหลายคนทั้งสิ้น ไม่มีใครมีซี่ฟัตกลัวเมียซักคนเดียว

       3.เงินผัวก็คือเงินเมีย เงินเดือนเธอฉันยึดเอาไว้หมด ฉันให้เธอใช้รายวัน เธอจำเป็นอะไรก็บอกแล้วกัน แท้จริงเรากำลังลดเกียรติของสามี กำลังทำความอับอายให้สามีต่อเพื่อนๆของเขา จนบางคนล้อกันว่าจะซื้ออะไร เดี๋ยวถามเมียก่อน เมียอนุญาตไหม

        ที่กล่าวมาคงพอสังเขปที่ทำให้เรามองออกว่าคำว่าสามีและคำว่าผัว ต่างกันอย่างไร และหวังว่าเราคงเปลี่ยนแปลงและทำหน้าที่ของเราจนกระทั่งสามีก็คือสามีที่แท้จริงตามหลักการอิสลาม ไม่ใช่ผัวที่เราเห็นกันตามละเม็งละครอีกต่อไป วัลลอฮุอะลัม

ความคิดเห็น