เหตุผลของชัยฏอน(ซาตาน)จากคัมภีร์กุรอาน(คัมภีร์ของมุสลิม)

 เหตุผลของชัยฏอน(ซาตาน)จากคัมภีร์กุรอาน(คัมภีร์ของมุสลิม) 

          แน่นอนในช่วงเวลานั้นซาตานก็รู้แจ้งใจว่า กำลังฝ่าฝืนคำสั่งแรกของ อัลเลาะฮ์ ณ. กาลเวลาแห่งสวนนั้นไม่จำเป็นต้องใช้เหตุผลใดๆ ด้วยความจริงแห่งทั้งมวลนั้นคือ พระเจ้าผู้ทรเอกะ

            การมีอิสระในการคิดก็ย่อมมีการตัดสินใจว่า สมควรหรือไม่สมควร สมเหตุผลหรือไม่ ยึดอะไรเป็นบรรทัดฐาน สถานการณ์สภาพแวดล้อม เริ่มมีสิ่งเหล่านี้เข้ามาเกี่ยวกันโดยปริยาย และนี่คือจุดเริ่มแรกของการใช้เหตุผล ณ.กาลเวลาและสถานที่ที่เหตุผลไม่ใช่สิ่งที่ต้องค้นหา

          -" พระองค์ตรัสว่า อิบลีสเอ๋ย อะไรที่ขัดขวางเจ้า การที่เจ้าสุญูด(คารวะ)แก่สิ่งที่ข้าได้บังเกิดขึ้นด้วยมือของข้าเอง เจ้าโอหังกระนั้นหรือ หรือว่าเจ้ากลายเป็นพวกมีฐานะสูงส่งไปแล้ว"-

          -"มันกล่าวว่า ข้าพระองค์ดีกว่าเขา พระองค์ทรงบังเกิดข้าพระองค์จากธาตุไฟและทรงบังเกิดเขาจากธาตุดิน"-

                          (อัลกุรอาน 38/75-76)

          -"พระองค์ตรัสว่า "โอ้ อิบลีส ทำไมเจ้าไม่ร่วมกับผู้โค้งคารวะ""-

          -" มันกล่าวว่า "ฉันจะไม่คารวะต่อมนุษย์ที่พระองค์ ทรงสร้างเขาจากดินแห้ง จากดินเป็นตมดอก                                                  (อัลกุรอาน 15/32-33)

           -"พระองค์ตรัสว่า อะไรขวางเจ้ามิให้คารวะ ขณะที่ข้าได้ใช้เจ้า มันกล่าวว่า ฉันดีกว่าเขา โดยที่พระองค์ได้บังเกิดฉันจากไฟและบังเกิดเขาจากดิน"-

                                  (อัลกุรอาน7/12)

           -"พระองค์ตรัสว่า แท้จริงเจ้าอยู่ในหมู่ผู้ที่ถูกผ่อนผัน"-

          -"มันกล่าวว่า ด้วยเหตุที่พระองค์ได้ทรงให้ฉันตกอยู่ในความหลงผิด แน่นอนฉันจะนั่งขวางทางพวกเขาให้พ้นจากทางของพระองค์อันเที่ยงตรง"                                      (อัลกุรอาน 7/15-16)

         -"มันกล่าวว่า "โฮ้พระผู้อภิบาลของฉัน โดที่พระองค์ทรงให้ฉันหลงผิดไปแล้ว" แน่นอนฉันจะทำให้เป็นที่เพริดแพร้วแก่พวกเขาในแผ่นดินนี้ และแน่นอนฉันจะทำให้พวกเขาทั้งหมดหลงผิด"-

        -"เว้นแต่ปวงบ่าวของพระองค์ท่าน ในหมู่พวกเขาที่มีจิตใจบริสุทธิ์เท่านั้น"-

         -" พระองค์ตรัสว่า "นี่คือ ทางอันเที่ยงธรรมของข้า"-

         -"แท้จริงปวงบ่าวของข้า (คือปวงบ่าวที่ศรัทธาต่อข้า) เจ้าจะไม่มีอำนาจใดๆเหนือพวกเขาเว้นแต่ผู้ที่ปฏิบัติตามเจ้าในหมู่ผู้หลงผิดเท่านั้น"-

                            (อัลกุรอาน 15/39-42)

            ".....อิบลีสได้ป้ายความผิดในฐานะที่ตัวเองดื้อดึงและปฏิเสธไปให้อัลเลาะฮ์ ซ.บ. เพื่อจะปลดเปลื้องความผิดของตัวเองในการกล่าวว่า เนื่องจากพระองค์ต้องการให้มันหลงทาง มันจึงไม่มีทางเลือก

         พวกที่เผยแพร่ความคิดเรื่อง ทฤษฎีตัวกำหนดนั้นเพิ่งจะเกิดขึ้นเมื่อสองศตวรรษนี้เองแต่ความจริงแล้ว ทฤษฎีนี้เป็นคำสอนเก่าแก่คำสอนหนึ่ง บรรดาพวกที่คิดจะตำหนิพระเจ้าเนื่องจากชะตากรรมของตัวเองนั้นควรศึกษาข้อแก้ตัวแบบขอไปทีของหัวหน้ามารร้ายตัวนี้เอาไว้เปรียบเทียบ"

           (กำเนิดมนุษย์ โดย เกาซัร นิอาซี โดย บรรจง บินกาซัน แปล น. 46)

       ที่มาของบทความ

             http://oknation.nationtv.tv/blog/dragonball/2008/04/19/entry-1                     

ความคิดเห็น