ฤกษ์ มงคลของการแต่งงาน ? หน้าที่ของภรรยา มุสลิม ควรเป็นอย่างไร และทรัพย์สินหลังแต่งงาน

 

หน้าที่ของสามี-ภรรยาและครอบครัวมุสลิมควรเป็นอย่างไร
โพสต์โดย Assalam Muhammad Heemmana



ฤกษ์ มงคลของการแต่งงาน ? หน้าที่ของภรรยา มุสลิม ควรเป็นอย่างไร และทรัพย์สินหลังแต่งงาน
จากคุณ : ..........





ฤกษ์สะดวก ทุกๆวันเป็นวันดีไม่มีฤกษ์ มงคลใดๆค่ะ วันที่ประเสริฐที่สุดสำหรับอิสลามคือวันศุกร์
            ดังนั้นเวลานัดงานแต่งงาน นัดวันที่วางพร้อมๆ กัน  หรืออาจจะแต่งโดยไม่มีเจ้าสาวก็ได้เช่นติดภาระกิจสำคัญดูพิธีแต่งงานได้ที่นี่   (ว่าแต่แต่งงานทั้งทีส่วนมากก็จะต้องทำตัวว่างๆพร้อมกันอยู่แล้ว ^^)
สิทธิร่วมกันระหว่างสามีและภรรยาบางส่วนคือ


    1.สามีภรรยาจะต้องส่งเสริมบรรยากาศแห่งความรักและมีความเมตตาต่อกันกุรอาน (อัรฺรูม30:21)
    2.วางใจและเข้าใจในคุณลักษณะนิสัยใจคอของกันและใจกุรอาน (อัน-นิซาอฺ 4:19,อัลหุญร๊อต49:10)
    3.พยายามปรับปรุงความสัมพันธ์ให้สดชื่นเสมอ กุรอาน (อัน-นิซาอฺ4:19)
    4. พยายามตักเตือนซึ่งกันและกันอยู่เสมอ

ส่วนหน้าที่ของภรรยามุสลิมนั้น
    1.ภรรยาจะต้องตระหนักและยอมรับด้วยความบริสุทธิ์ใจว่าผู้ชายเป็นผู้นำสำหรับหญิง (อันนิซา4 :34)
    2.ภรรยาจะต้องรักษาเกียรติของสามีอยู่เสมอไม่ว่าจะอยู่ต่อหน้าหรือลับหลัง(อันนิซา 4 :34)
    3.ภรรยาต้องเชื่อฟัง(ตออัต)ต่อสามีตราบเท่าที่การเชื่อฟังนั้นไม่เป็นมะซียัต(อบายมุข) (อันนิซา 4 :39)
    4.ภรรยาต้องสำนึกว่าฐานะหน้าที่ของสามีเหนือภรรยา (อัลบะกอเราะฮฺ 2 :28 )


        คือการดูแลครอบครัวค่ะตออัตเชื่อฟังสามี(ในกรณีที่ถูกต้อง) ตักเตือนชักชวนกันสู่หนทางที่ดีงามมีจรรยามารยาทที่ดีงาม รักษาทรัพย์ของสามีอย่างดีที่สุด รักษาเกียรติของสามีเอาใจใส่ซึ่งกันและกันเรื่องส่วนตัวที่เป็นความลับนั้น ทั้งชายและหญิงไม่ควรเปิดเผยกับบุคคลอื่นค่ะ
ที่สำคัญ"ชาวนรกส่วนมากคือสตรี เพราะการนินทา สตรีที่แต่งงานแล้วมักจะนินทาสามี "
(อิสลามจงห้ามเรื่องการนินทา และเป็นบาปมากมายไม่ใช่วันๆพอเสร็จจากงานดูแลครอบครัว ก็มานั่งเม้าท์เอาเรื่องสามีมาเผาให้ชาวบ้านฟัง ว่าสามีชั้นมันอย่างนั้นอย่างนี้ - -' )
"และการที่นางจากโลกนี้ไปในสภาพที่สามีพึงพอใจ(ในเรื่องที่ถูกกับหลักศาสนา)นั้นนางจะได้เข้าสวรรค์ "
พึงพอใจที่ว่านี้คือ อยู่ในหลักหนทางที่ถูกต้องมิใช่ทำตามใจตามอารมณ์โดยทำสิ่งไร้สาระทำผิดหรือทำบาปใดๆเป็นต้น


ส่วนหน้าที่ของสามีมุสลิมนั้น
    1. สามีต้องตระหนักว่า ภรรยาคือบททดสอบหนึ่งในการดำเนินภารกิจทางศาสนา (อัตเตาบะฮฺ 9:24 )
    2. ภรรยาอาจเป็นศัตรูสำหรับสามีในการเชื่อฟังคำสั่งของอัลลอฮฺและรอซูลของพระองค์(อัตตะฆอบุน 64:14)
    3. หมั่นขอดุอา(ขอพร)ต่ออัลลอฮฺซุบบะฮานะฮูวะตะอาลาอยู่เสมอให้ภรรยาเป็นคนซอและฮฺ(คนดีอยู่ในหลักศาสนา) (อัลฟุรกอน25:74)
    4. วายิบ(จำเป็น)ที่สามีต้องมีความยุติธรรมและมีจิตวิทยาต่อภรรยา(อันนิซา 4:3)
    5. วายิบ(จำเป็น)ที่สามีต้องชี้แนะเรื่องศาสนาให้แก่ภรรยาและต้องคอยดูแลนางให้ ตออัต(เชื่อฟัง)ต่ออัลลอฮฺซุบบะฮานะฮูวะตะอาลา อยู่เสมอ (อัลอะฮฺซาบ33:34 อัลตะรีม:6 )
    6. กล่าวถึงการลงโทษภรรยาที่ปฏิบัติตัวไม่เหมาะสม (อันนิซา 4:34) เช่นตีเบาๆ(ด้วยกิ่งไว้เล็ก ประมาณ 1คืบ ไม่ใช่เล่นด้วยไม้ หน้า 3 เลยนะคะ - -' คุกเลยนะนั่น ความผิดทางศาสนาอีก ) แยกที่นอน
    7. เมื่อสามีจะสิ้นชีวิตให้สั่งเสียกับภรรยาก่อนถ้ามีความสามารถที่จะทำเช่นนั้น(อัลบะกอเราะฮฺ 2:240)
          มีมากมายภาระสำคัญคือจ่ายค่าสินสอดและเลี้ยงดูภรรยาจ่ายนัฟฟาเกาะฮฺ (ค่าเลี้ยงดู) เสื้อผ้าอาหารที่อยู่อาศัย เอาใจใส่วายิบ(จำเป็น)ที่สามีจะต้องแนะนำตักเตือนให้นางอยู่ในหนทางของศาสนา มีมารยาทที่ดีงามอ่อนโยนต่อครอบครัวอีกทั้งต้องช่วยเหลืองานบ้านและมี สัมพันธ์ที่ดีภรรยาและต้องมีความยุติธรรมเป็นต้น
      และทุกๆความทุกข์ของภรรยา(ที่มาจากความบกพร่องในความรับผิดชอบของสามี)สามี จะต้องรับผิดชอบ ภรรยาไม่ละหมาด ไม่คลุมฮิญาบสามีก็มีหน้าที่รับผิดชอบความผิดของภรรยาในทางศาสนาด้วยเช่น กัน(แล้วสาวๆที่ยังไม่คลุมฮิญาบไม่สงสารสามีสุดที่รักบ้างเหรอคะ ที่ต้องมารับผิดชอบ ความผิดของคุณไปด้วย)
     แต่ถ้าสามีไม่ละหมาดภรรยาไม่มีส่วนรับผิดชอบในความผิดเรื่องละหมาดของสามีใน ทางศาสนา (การละหมาดจำเป็นที่สุดสำหรับมุสลิม หลังความตายสิ่งแรกที่ถูกสอบสวนคือการละหมาด )
       จะเห็นได้ว่าชายมีภาระรับผิดชอบมากกว่าหญิงเพราะชายถูกสร้างมาให้เหมาะสมมี หน้าที่ดูแลปกป้องสิ่งต่างๆแต่ในความแข็งแรงย่อมขาดความอ่อนโยน ดังนั้น สตรีจึงถูกสร้างมาด้วยความอ่อนโยนงดงามมีความละเอียดอ่อนและมีความเป็น แม่.....ชายและหญิงจึงเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน


ทรัพย์สินภายหลังการแต่งงาน


        เงินของภรรยาคือของภรรยาไม่ว่าจะเป็นมรดกที่ได้รับมา หรือเงินส่วนตัวใดๆสามีไม่มีสิทธิเกี่ยวข้อง
ยกเว้นภรรยาให้ด้วยน้ำใจของนางและเงินของสามีก็คือภรรยาเช่นกัน^^
        หมายความว่ารายได้ที่มีมาสามีมีหน้าที่ต้องจัดสรรแบ่งปันให้ภรรยาตามหน้าที่ของสามีของอัลอิสลาม
ถ้าไม่จ่ายภรรยามีสิทธิเรียกร้องหากยังไม่ทำตาม ก็มีสิทธิที่จะ ....แยกทางได้ค่ะ และไม่ได้หมายความว่าสตรีมีสิทธิในทรัพย์ของสามีทั้งหมด  หากเขาไม่จ่ายนัฟฟาเกาะฮฺ(ค่าเลี้ยงดูค่าใช้จ่ายต่างๆ) หญิงก็มีสิทธินำเงินของชายไปใช้ตามที่เหมาะสมในการดำรงชีพ (มิใช่ปล้นกันนะคะ )  ไม่ได้ยุให้แยกตั้งแต่ยังไม่ได้แต่งเพียงแต่บอกสิทธิของภรรยาในเรื่องทรัพย์สิน ^^สาวๆมุสลิมมีคติประจำใจว่า


เงินคุณคือเงินของเรา...เงินฉันคือเงินฉัน
(ขอยืมท่านพี่ซันไชน์ ที่เคารพมา


รื่องสถาบันครอบครัวนี้ครอบครัวสำคัญที่สุด
อิสลามให้ความสำคัญกับ

    1.พระเจ้าและรอซูล(ศาสนทูตผู้เผยแพร่ศาสนา)
    2.มารดาบิดา
    3.สามี-ภรรยา
    4.บุตร
    5.มิตรและบุคคลทั่วไป
            แต่ครอบครัวที่ดีนั้น ควรมีทั้งเสียงเด็ก เสียงคนชราและเสียงของวัยรุ่นหนุ่มสาว-วัยผู้ใหญ่ มีหลายวัยทำให้เกิดการเรียนรู้สัมผัสมีความสัมพันธ์ระหว่างญาติพี่น้องแต่ ต้องไม่เกินเลยสิทธิขอบเขตของชายหญิงที่ไม่ใช่มะรอมฮฺทำให้เกิดความหลากหลายทางความคิดและการพัฒนาการของสังคมครอบครัวด้วยค่ ะ (ครอบครัวไทยในอดีตนั้น ดีมากปัจจุบันเป็นครอบครัวเดี่ยว....ปัญหามากมาย )ระหว่างแม่กับลูกสะใภ้ แม่ต้องสำคัญกว่าแต่ทั้งหมดต้องไม่ละเมิดสิทธิที่ควรจะเป็น เช่นแม่สามีบังคับลูกจนก้าวก่ายความเป็นครอบครัวเจ้ากี้เจ้าการจัดการ ทุกอย่าง  อันนี้ต้องมาคุยกันกับสามี เตือนให้เขารับรู้ด้วยว่ามีปัญหาเช่นไรค่ะ
ตรงนี้ ต้องบอกว่าความรักนั้นจะไม่มากน้อยไปกว่ากันแต่ สิทธิและหน้าที่นั่นสำคัญกว่าและทั้งหมดนั้นต้องรักพระเจ้า ถัดมาคือท่านร่อซูล ถึงจะมาเป็นแม่พ่อค่ะมิใช่หลับหูหลับตารัก(ไม่ว่าฝ่ายไหน) จนลืมลูกเมียหรือลืมพ่อลืมแม่กันไป   เรื่องของครอบครัวนั้นทั้งชายและหญิงต่างมีความสำคัญค่ะชายจะประสบความสำเร็จก็เพราะมีหญิงที่สนับสนุนเป็นแรงพลักดัน


            ส่วนหญิงนั้นจะประสบความสำเร็จของการเป็นผู้ภรรยาที่ดี และแม่ที่ดีคนดูแลครอบครัวที่ดีก็ต้องมาจากชายเช่นกัน เรียกได้ว่าต่างคนต่างเป็นส่วนหนึ่งซึ่งกันและกัน     หากลองแบ่งหน้าที่หญิงจัดระบบการเงินและบริหารทุกอย่างในงาน เป็นCEO (Chift Executive Officer คำนี้ท่านพี่ซันไชน์ที่เคารพอีกแล้ว)
ส่วนชายนั้น หาๆมาเถอะ ^^”  หญิงจะส่งเสริมและสนับสนุนเอง ^^ เป็นตัววางแผนและวางหมากมิใช่เอาไปถลุงสุรุ่ยสุร่ายสิ้นเปลืองไร้สาระนะคะ สาวๆเมื่ออยู่ด้วยกันต้องช่วยบริหารจัดการเงินคงคลังของครอบครัว
มิใช่ชายหามาอย่างเดียวต้องดูแลปกต้อง CEO และ ผู้ใต้บริหารของ CEO (ลูกๆ) ด้วยนะ มิใช่ปล่อยให้CEO ไปลำบากตะลอนๆ ออกนอกบ้านเหนื่อยจะตาย ^^ ดูแลในที่นี้ไม่ใช่วันๆหาเงินให้ครอบครัวสามีต้องดูแลอบรมสั่งสอนบุตรและให้ ความรู้ด้านศาสนา และช่วยเหลืองานบ้านกันบ้างมิใช่กลับมาจากทำงานนอกบ้านก็นั่งเป็นคุณชายไม่ หยิบจับช่วยเหลืออะไรเลยเรื่องงานบ้านมันเหนื่อยสาวๆทั้งหลายทราบดี มีน้ำใจช่วยเหลือกันสักนิดครอบครัวจะได้เป็นสุข(ยุสาวๆซะแล้วเรา>_< ") อีกทั้งท่านนบีเองก็ยังช่วยงานบ้านเช่นกันและสิทธิหน้าที่ในการดูแลลูกนั้น แม่มีมากที่สุดค่ะอิสลามยกแม่สำคัญกว่าพ่อด้วยซ้ำ  แต่ถ้าจำเป็นต้องแยกกันแล้วพ่อนั้นต้องส่งเสียลูกจนเขานั้นช่วยเหลือตัวเอง หาเลี้ยงตัวเองได้ค่ะและความเป็นพ่อไม่ขาดกันจนวันสุดท้ายของชีวิตค่ะ


            ส่วนการแยกครอบครัวนั้นแล้วแต่ความสะดวกแยกไปก็อย่าไปอยู่ซะไกลพ่อไกลแม่เลยค่ะ แวะมารับสวรรค์จากพ่อแม่บ้าง (ดูแลเขานั่นเอง)   อีกทั้งการจัดให้มีสัดส่วนและพื้นที่ส่วนตัวบ้างนั้นจะเพิ่มความรู้สึกดีๆ (ในกรณีอยู่รวมเป็นครอบครัวใหญ่) มีความเป็นส่วนตัวและผ่อนคลายบ้าง ^^สตรีมุสลิมหลายๆคนเองก็ยังไม่รู้ว่าตนเองมีสิทธิและหน้าที่อะไรบ้าง จนบางครั้งละเลย เอาอารมณ์เป็นสำคัญอิสลามจึงส่งเสริมให้ศึกษาศาสนาให้มาก

คัดลอกจาก

https://www.facebook.com/muhammad.heemmana

ความคิดเห็น