เรื่องเล่าอาหารงานบุญจีนมุสลิมสุดฟินกับเรื่องราวตำนานผู้ถูกกดขี่่

 เรื่องเล่ารอมฎอนปีที่ผ่านมา..กับชุดอาหารจีนมุสลิมสุดฟินกับเรื่องราวผู้ถูกกดขี่

#อาหารละศีลอดที่มัสยิดอัตตักวา

        วันนี้ที่ตักวามีชุดใหญ่ ก็หมายถึง เมนูละศีลอดวันนี้ จะต้องมี อาหารในตำนาน 4 อย่าง ประกอบด้วย แกงจิ้นวัวฮ่อ (แกงเนื้อยูนนาน) ไก่ต้มสับ แกงข้าวแป้งหรือจะเรียกซุปข้าวแป้งก็ได้ แก้เลี่ยนด้วยกับยำวุ่นเส้นยูนนานที่ให้รสเปรียวหวานกลมกล่อม


#แกงข้าวแป้งหรือซูจี

         ตำรับอาหารของชาวจีนมุสลิมจีนยูนนาน หรือคนจีนมักจะมีเรื่องเล่าสตอรี่ประกอบทำให้เกิดอรรถรสในการรับประทาน. ตัวอย่างเช่น แกงข้าวแป้ง หรือชาวจีนเรียกซูจี มีเรื่องเล่าว่า มีเจ้าหญิงและเหล่าข้าราชบริพานจากราชสำนัก เดินทางออกท่องเที่ยวหรือล่าสัตว์อะไรประมาณ พอมาถึงหมู่บ้านแห่งหนึ่ง เกิดอาการหิว จับสัตวเลี้ยง ของหญิงชาวบ้าน มาเชือดทำเป็นอาหาร โดยใช้อำนาจบารมี เบ่งกินฟรีว่างั้น กินแล้วไม่รับผิดชอบค่าเสียหาย ใดๆ

        หญิงผู้เป็นเจ้าของโกรธมากแต่ก็ทำอะไรไม่ได้เดี๋ยวจะหัวขาด วิ่งเข้าไปในครัว เก็บเนื้อที่เหลือสับ แป้งเอยไข่เอยรวมกันแล้วทอดในน้ำมันร้อน ๆ แล้วกินด้วยกับความเครียดแค้นชิงชังประหนึ่งว่าเป็นเนื้อเป็นหนังของเจ้าหญิงองค์นั้น นำมาทอดนำมาต้ม กินให้สมใจแค้น สามีกลับบ้านมา ก็เล่าเรื่องราวให้สามีฟังสามีก็บอกให้เงียบไว้ แต่เรื่องราวนี้หาเก็บเป็นความลับไม่ มีการบอกต่อเล่าเรื่องราว ส่งต่อกัน จากครัวสู่ครัว จนเป็นอาหารยอดนิยม ของผู้คนในเวลาต่อมา

         เรื่องชนชั้น การเอารัดเอาเปรียบ ขุดเลือดขุดเนิ้อของผู้ยากไร้มีมาตั้งแต่สมัยโบราณกาล กลุ่มที่ไม่มีทางสู่ ก็หาทางออกเชิงสัญลักษณ์ ตามสภาพของตนเอง บางกลุ่มที่มีกำลังความสามารภก็จับอาวุธขึ้นสู้ เพื่อความกินดีอยู่ดีของผู้ยากไร้. 

       หลายราวของผู้อยากไร้ถูกเล่าผ่าน ในตำนาน ตำรับตำราต่าง ๆ มากมาย แต่ก็ยังไม่เห็นประสบความสำเร็จซักที อ่านแล้วเศร้า อ่านแล้วเร่งเร้าอุดมการณ์ 

     ท้ายสุดคือ แม้นจะเป็น ส.ส.ยังถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

แกงเนื้อวัวยูนนาน โฮ่งตุ๋น
ไก่่่ต้มสับยูนนาน 
ยำวุ้นเส้นฮ่อ รสชาติิอร่อย

ชุมพล ศรีสมบัติ



ความคิดเห็น