ปะวัตินายนิกร ใบนานา

 ประวัตินายนิกร  ใบนานา 

 
             
 นายนิกร  ใบนานา
   -อนุกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเชียงใหม่    
งานในอดีตที่ผ่านมา
   -ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายัญชี หนังสือพิมพ์ไทยนิวส์
   -ผู้สื่อข่าว  หนังสือพิมพ์ไทยนิวส์ ภาคมุสลิม ภาคเหนือ
   -ผู้ประสานงานช่วยเหลือมุสลิมประเทศตุรกี (อี ฮา ฮา)  ภาคเหนือ
    
   อดีตการทำงาน
   -ช่างเชื่อม
   -ทำลูกชิ้น
   -ผู้ช่วยกุ๊ก
   -เด็กเสริฟ
   -ค้าขาย ตลาดนัด
    
   ปัจจุบัน อยู่บ้านเลขที่ 121/75  หมุ่ 11  บ้านขัวญเวียง ต.สันกำแพง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ 50130
    
   โทรศัทพ์ติดต่อ ที่  080-4957006
    
   แต่งงานแล้ว กับ นาง คอดีญะ  ใบนานา  มี บุตรตรี ๑ คน ชื่อ อาลีนา  ใบนานา ปัจจุบันแต่งงานแล้วมีบุตรสาว 2 คน
    
   
   นิกร  ใบนานา  หนุ่มใหญ่  กับ การต่อสู้ในสังคม
    
   " นิกร พูดว่า  ผมไม่ได้มาจาก ครอบครัว ที่มีฐานะ หรือ มาจากครอบครัวที่มีชาติตะกูลใหญ่ โต ยอมรับครับ ว่าสมัย เป็นเด็ก ๆ  ลำบากมาก  ต้องต่อสู้กับชีวิต มาตั้งแต่เด็ก  เอาทุกอย่างครับ กับงานที่สุจริต  ไม่มีทุน ก็ต้องใช้แรงงานเข้าแลก เพื่อความอยู่รอดของชีวิต   มีหลาย คนสบประมาท อย่างมากมึงก็ แค่ กรรมกร ไม่เป็นไรครับ
        คำพูดของมนุษย์ หรือจะสู้ลิขิตแห่งอัลลอฮฺ  ผมสร้างอัสบาบ สาเหตุ ที่จะขยับตัวเองด้วยกับการทำความดี เพื่อชุมชนสังคมทั้งมุสลิมและพี่น้องต่างศาสนิก  จนวันนี้ คำสบประมาทต่าง ๆ ก็ เลือนหายไป เปลี่ยนเป็นคำยกย่องสรรเสริญ  แต่สิ่งเหล่านี้ ก็หาสำคัญสำหรับผม  ที่สำคัญคือ ความรีฏอ พอพระทัย จากพระผู้เป็นเจ้า  "
    


   "คนขยัน  อยู่ถูกที่   ชีวิตและครอบครัวมีความสุข"  นิกรกล่าว
      
   ต่อสังคมมุสลิมปัจจุบันคุณนิกร เห็นอย่างไรครับ ?
    
   "  อยากให้มุสลิมอยู่ด้วยกัน ด้วยเหตุด้วยผล อย่าใช้อารมณ์อย่างผม เลย เพราะ การใช้อารมณ์ ทำให้ชีวิตล้มเหลวมาแล้ว ปัจจุบันผมใช้เหตุใช้ผล  ชีวิตของผมและครอบครัว  จึงมีความสุขที่สุดในชีวิตที่ผ่านมา
    
         อยากบอกพี่น้องมุสลิมชาวไทย  ว่า  ครั้งหนึ่งเมือ หนึ่งพันสี่ร้อยกว่าปี ที่ผ่านมา  มุฮัมหมัด บอกว่า  สงครามที่ใหญ๋ที่สุดสงครามที่ต้องต่อสู้กับ นัฟซู หรือ อารมณ์ใผ่ต่ำ เพราะฉะนั้น คนที่จะชนะสงครามนี้ได้  ต้อง ระงับอารมณ์นัฟซู  แน่แหละคือ ผู้ชนะที่ยิ่งใหญ่"        

 มีรายงานจากท่านนัวอฺมาน อิบนิ บะชีร กล่าวว่า : ท่านนบี  กล่าวว่า :           
       “อุปมาผู้ที่ปฏิบัติตามคำสั่งของอัลเลาะห์ และผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งของอัลเลาะห์ อุปมัยดังกลุ่มชนหนึ่งที่อยู่บนเรื่อลำเดียวกันได้จับสลาก โดยกลุ่มหนึ่งได้อยู่บนเรือ และอีกกลุ่มหนึ่งอยู่ด้านล่างของเรือ 
      ดังนั้น เมื่อผู้ที่อยู่ด้านล่างต้องการจะใช้น้ำจะต้องเดินผ่านผู้ที่อยู่ด้านบน เขาเหล่านั้น(ผู้ที่อยู่ด้านล่าง) จึงกล่าวขึ้นว่า : หากเราเจาะเรือตรงส่วนของเรา(ด้านล่างเพื่อจะเอาน้ำมาใช้) และจะได้ไม่รบกวนผู้ที่อยู่ด้านบน? 
     และถ้าหากกลุ่มที่อยู่ด้านบนปล่อยให้กลุ่มที่อยู่ด้านล่างทำตามความต้องการแล้ว พวกเขาจะต้องพินาศ(จมน้ำ) กันทั้งหมด แต่หากว่าเขาเหล่านั้นจับมือ(ห้ามปราม) กลุ่มชนนั้นเอาไว้ก็จะปลอดภัยกันทั้งหมด”         
บันทึกโดย อิมามอัลบุคอรีย์ อัตติรมิซีย์ และอะห์หมัด       

         
 #คำอธิบาย                   
       ท่านนบี เป็นผู้ที่ประเสริฐที่สุดในบรรดามนุษยชาติ และด้วยเหตุนี้เอง ท่านจึงพยายามทำทุกวิถีทางที่จะให้ประชาชาติของท่านได้รับความสุข และปลอดภัยจากการลงโทษของอัลเลาะห์ จากฮะดีษนี้ เราจะเห็นได้ว่าท่านได้เรียกร้องประชาชาติของท่านให้ช่วยเหลือ และสนับสนุนค้ำจุนซึ่งกันและกัน และยังให้มีการใช้กันให้กระทำความดี และห้ามกันมิให้กระทำความชั่ว       
           
        อีกทั้งท่านนบี ยังพยายามปกป้องประชาชาติของท่านจากภัยบะลาอฺต่างๆที่จะมาประสบ ซึ่งเมื่อภัยบะลาอฺมาประสบแก่กลุ่มชนใดนั้น มิได้แยกระหว่างผู้ที่ยึดมั่นในคำสั่งของอัลเลาะห์ หรือผู้ที่ฝ่าฝืนไม่สนใจในคำสั่งของพระองค์          
         

ความคิดเห็น