จำเป็นต้องใส่กางเกงเหนือตาตุ่มด้วยหรือ?

 จำเป็นต้องใส่กางเกงเหนือตาตุ่มด้วยหรือ?

   ตอบคำถามโดย ชัยคฺ ยูซุฟ อัล เกาะเราะฎอวียฺ

   ตัสนีม แปลและเรียบเรียง

       คำถาม อัสลามุอะลัยกุม  การใส่กางเกงเหนือตาตุ่มเป็นสิ่งวาญิบหรือไม่?

       คำตอบ ท่าน นบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า “จงกินและจงดื่ม(จากสิ่งที่หะลาล) จงสวมใส่เสื้อผ้าและบริจาคทานโดยไม่มีการฟุ่มเฟือยหรือการโอ้อวด” (รายงานโดย อิมาม บุคอรียฺ) 

          ในหะดีษนี้จุดสำคัญก็คือ ‘ความฟุ่มเฟือยและความโอ้อวด’ ฉะนั้น เขาจะต้องหลีกห่างจากทั้งสองสิ่งนี้ในทุกๆเรื่อง ซึ่งเรื่องนี้อาศัยคำพูดอันมากมายของท่านนบีที่เกี่ยวข้องกับประเด็นนี้ ส่วนหนึ่งจากหะดีษที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้คือ “การสวมใส่สิ่งใดก็ตามที่เลยตาตุ่มลงมาจะนำเขาไปสู่ไฟนรก” รายโดยอิมาม บุคอรียฺ

       ใจความสำคัญของหะดีษนี้เกี่ยวโยงทั้งแขนและขาและครอบคลุมทุกสิ่งที่สวมใส่ เช่น กางเกง เสื้อผ้า เป็นต้น

       อิมามบุคอรียฺและมุสลิมได้รายงานว่าท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า “ใครก็ตามที่ลากชุดแต่งกายของเขาบนพื้นด้วยลักษณะที่โอ้อวด อัลลอฮฺจะไม่ทรงมองเขาในวันกิยามะฮฺ” จากนั้นท่าน อบู บักรฺ เราะดิยัลลอฮุ อันฮุ กล่าวกับท่านนบีว่า “โอ้ท่านเราะซูลแท้จริงแล้ว ชุดของฉันนั้นหลวม นอกเสียจากฉันจะกระชับมันให้แน่นเพื่อไม่ให้มันลากยาว” ท่านนบีกล่าวว่า “ท่านไม่ได้เป็นผู้ที่โอ้อวด” ฉะนั้นความโอ้อวด(ริยาอฺ)นั้นมาจากความหยิ่งจองหองและความทะนงตน

        ฉะนั้น ผู้ชายควรที่จะใส่กางเกงให้เหนือตาตุ่มขึ้นมานิดหนึ่งและอาจจะยาวถึงตาตุ่ม ก็ได้ แต่เลยตาตุ่มลงไปนั้นถือว่าเป็นสิ่งต้องห้ามถ้ามันแสดงให้เห็นถึงการโอ้อวด แต่ถ้าไม่(แสดงให้เห็นถึงความโอ้อวด) การ(ใส่กางเกง)ลากยาวเลยตาตุ่มนั้นอาจเป็นเพียงแค่ ‘มักรูฮฺ’ (สิ่งที่น่ารังเกียจ)โดยเฉพาะถ้ามันลากไปบนสิ่งสกปรก

         สำหรับผู้หญิงเป็นที่อนุญาตสำหรับพวกเธอที่จะสวมใส่ชุดแต่งกายที่ยาวเลยตาตุ่มลงมาเพื่อที่จะปกปิดร่างกายทั้งหมดของพวกเธอ

   ………………………………

   credit 

ความคิดเห็น