เป็นอิสลามต้องทำอย่างไรบ้างกับเด็กแรกเกิด?

 เป็นอิสลามต้องทำอย่างไรบ้างกับเด็กแรกเกิด?

ต้องทำอย่างไรบ้างกับเด็กแรกเกิด?
 
 โดย อับดุศศอมัด อัน นัดวียฺ
 
คำถาม   ผมกำลังจะมีลูก แต่ในเรื่องศาสนานั้นไม่ทราบเลยว่าต้องทำอะไรบ้าง อยากเรียนขอคำปรึกษาครับ  คำตอบ ข้อปฏิบัติสำหรับเด็กแรกเกิด ตามซุนนะฮฺของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะ ซัลลัม มีดังนี้
1/ ทำตะหฺหนีก تحنيك  และขอดุอาอ์ให้กับเด็ก  การทำตะหฺหนีกก็คือ การป้ายของหวานในปากของเด็กเช่นอินทผลัมหรือน้ำผึ้ง ในตอนที่เขาคลอดใหม่ๆ โดยมีอัลหะดีษถึงเรื่องนี้ว่า                             عَنْ ‏ ‏أَبِي مُوسَى ‏ ‏قَالَ ‏وُلِدَ لِي غُلَامٌفَأَتَيْتُ بِهِ النَّبِيَّ ‏ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ
                       وَسَلَّمَ ‏‏فَسَمَّاهُ‏‏إِبْرَاهِيمَ‏‏فَحَنَّكَهُ بِتَمْرَةٍ وَدَعَا لَهُ بِالْبَرَكَةِ وَدَفَعَهُ إِلَيَّ                                                     จากท่านอบูมูซาได้กล่าวว่า ฉันได้ลูกชายจึงพาเขาไปหาท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะ ซัลลัม  ท่าน ได้ตั้งชื่อเขาว่าอิบรอฮีม และท่านได้ทำตะหฺหนีกแก่เขาด้วยอินทผลัม และได้ขอดุอาอ์ให้มีความจำเริญแก่เขา จากนั้นก็ได้ส่งเขาคืนให้ฉัน(รายงานโดยอัลบุคอรียฺ และมุสลิม)
 
2/ ตั้งชื่อให้เด็ก ซึ่งอนุญาตให้ตั้งในวันแรกเกิดหรือวันที่เจ็ดก็ได้ ดังมีหลักฐานจากอัลหะดีษดังนี้
                                                                                                             
عَنْ ‏ ‏أَنَسِ بْنِ مَالِكٍ ‏ ‏قَالَ ‏قَالَ رَسُولُاللَّهِ ‏ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ  وَسَلَّمَ ‏ ‏وُلِدَ لِي اللَّيْلَةَ غُلَامٌفَسَمَّيْتُهُبِاسْمِأَبِي‏‏إِبْرَاهِيمَ...
  จากท่านอนัส บิน มาลิก กล่าวว่า ท่านเราะซูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะ ซัลลัม ได้ กล่าวว่า ฉันได้ลูกชายในคืนนี้ ดังนั้นฉันตั้งชื่อเขาด้วยชื่อของบิดาของฉัน คือ อิบรอฮีม ...(คือท่านนบีอิบรอฮีมถือเป็นบิดาแห่งบรรดานบี) (รายงานโดยมุสลิม)                           
 
عن عائشة قالت : عق رَسُولُاللَّهِ ‏ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عن الحسن والحسين يوم السابع وسماهما
 จากท่านหญิงอาอิชะฮฺ  ได้กล่าวว่า ท่านเราะซูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะ ซัลลัม  ได้ทำอะกีเกาะฮฺให้แก่อัลหะซันและอัลหุซัยนฺในวันที่เจ็ด และได้ตั้งชื่อให้แก่เขาทั้งสอง (รายงานโดยอิบนุ ฮิบบาน และอัลฮากิม อัลฮาฟิซ อิบนุฮะญัรได้กล่าวไว้ในฟัตฮุลบารียฺว่าหะดีษนี้เศาะฮิฮฺ)
 
            3/  ทำอะกีเกาะฮฺให้แก่เด็ก ซึ่งมีกล่าวไว้ในอัลหะดีษดังนี้
عَنْ ‏ ‏سَلْمَانَ بْنِ عَامِرٍ ‏ ‏قَالَ ‏قَالَ رَسُولُ اللَّهِ ‏ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏مَعَالْغُلَامِ‏‏عَقِيقَةٌ‏‏فَأَهْرِيقُوا ‏ ‏عَنْهُ دَمًا ‏ ‏وَأَمِيطُوا ‏ ‏عَنْهُ الْأَذَى      
จากซัลมาน บิน อามิร ได้กล่าวว่า ท่านเราะซูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะ ซัลลัม ได้ กล่าวว่า ที่มีพร้อมกับทารกนั้นคืออะกีเกาะฮฺ ดังนั้นจงเชือดสัตว์ให้กับเขา และจงขจัดสิ่งที่เป็นโทษไปจากเขา (คือขจัดสิ่งสกปรกไปจากทารก บางท่านบอกว่าคือให้โกนผมเด็ก) (รายงานโดยอัตติรมีซียฺ อันนะซาอียฺ อิบนุมาญะฮฺ และอบูดาวูด) 
                عَنْ ‏ ‏سَمُرَةَ بْنِ جُنْدُبٍ ‏‏أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ‏ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏
                 قَالَ‏ ‏كُلُّغُلَامٍرَهِينَةٌ ‏‏بِعَقِيقَتِهِ‏ ‏تُذْبَحُ عَنْهُيَوْمَ سَابِعِهِ وَيُحْلَقُ وَيُسَمَّى                                                          
จากซะมุเราะฮฺ บิน ญุนดุบ ได้รายงานว่าท่านเราะซูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะ ซัลลัม  ได้ กล่าวว่า ทารกทุกคนถูกประกันไว้ด้วยอะกีเกาะฮฺของเขา ให้เชือดสัตว์ให้แก่เขาในวันที่เจ็ด และให้โกนผมของเขา และให้ตั้งชื่อแก่เขา (รายงานโดยอัตติรมีซียฺ อันนะซาอียฺ และอบูดาวูด) 
             4/ ทำคิตาน (เข้าสุนัต) ซึ่งเป็นหนึ่งในแบบฉบับที่เรียกว่า สุนัน อัลฟิฏเราะฮฺ หมายถึง แบบฉบับที่สอดคล้องกับธรรมชาติ ดังที่มีรายงานหะดีษจากอบูฮุรอยเราะฮฺว่า ท่านเราะซูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะ ซัลลัม ได้กล่าวว่า                    
الْفِطْرَةُخَمْسٌ :الْخِتَانُ ‏‏وَالِاسْتِحْدَادُ وَقَصُّ الشَّارِبِ وَتَقْلِيمُ الْأَظْفَارِ وَنَتْفُالْآبَاطِ    
ห้า ประการที่เป็นสิ่งสอดคล้องกับธรรมชาติ ได้แก่ การคิตาน การโกนขนลับ การขลิบหนวด การตัดเล็บ และการถอนขนรักแร้ (รายงานโดยอัลบุคอรียฺ) 
การ คิตานถือเป็นวาญิบสำหรับเด็กผู้ชาย เพราะมันเป็นเงื่อนไขที่จะทำให้ละหมาดใช้ได้ และคิตานเป็นการยกเกียรติของผู้หญิงแต่ไม่ได้เป็นวาญิบสำหรับพวกนาง 
5/ อะซานที่หูข้างขวาของเด็ก เพื่อให้สิ่งที่เด็กจะได้ยินเป็นสิ่งแรกในโลกดุนยานี้คือกะลิมะฮฺ เตาฮีด ส่วนการอิกอมะฮฺที่หูซ้ายนั้นไม่มีหลักฐานให้กระทำ (ดูالسلسلة الضعيف 1/491) 
6/ โกนผมของเด็ก แล้วให้เศาะดะเกาะฮฺเป็นทองหรือเงินเท่าน้ำหนักของผม หากเป็นยากลำบาก ก็ให้คำนวณราคาเป็นเงินตราเท่าราคาของเงินหรือทองที่น้ำหนักเท่าเส้นผมของ เด็ก แล้วเศาะดะเกาะฮฺด้วยจำนวนเงินตราที่ใช้กันอยู่นั้น 
เราขอดุอาอ์ต่ออัลลอฮฺ ซุบฮานะฮุ วะ ตะอาลา ให้ ทรงคุ้มครองเด็กๆของเราให้พ้นจากสิ่งที่น่ารังเกียจทั้งปวง และได้ทรงโปรดประทานความปลอดภัยให้แก่พวกเขาทั้งในดุนยาและอาคิเราะฮฺ 
............................................. http://islam.in.th/baby

ความคิดเห็น