ทะเลใจ​ บทเพลงคาราบาง​ ที่น่านำมาคิด


เนื้อเพลง
#ทะเลใจ..คาราบาว


        แม้ชีวิตได้ผ่านเลยวัยแห่งความฝัน....วันที่ผ่านมาไร้จุดหมาย...#ฉันเรียนรู้เพื่ออยู่เพียงตัวและจิตใจ.. เป็นมิตรแท้ที่ดีต่อกัน

      เหมือนชีวิตผันผ่านคืนวันอันเปลี่ยวเหงา...#ตัวเป็นของเราใจของใคร...มีชีวิตเพื่อสู้คืนวันอันโหดร้าย...คืนที่ตัวกับใจไม่ตรงกัน

      คืนนั้นคืนไหนใจแพ้ตัว
..#คืนและวันอันน่ากลัวตัวแพ้ใจ ท่ามกลางแสงสีศิวิไลซ์
อาจหลงทางไปไม่ยากเย็น
...คืนนั้นคืนไหน ใจเพ้อฝัน
คืนและวัน..ฝันไปไกลลิบโลก
ดั่งนกน้อยลิ่วล่องลอยแรงลมโบก... พออับโชคตกลงกลางทะเลใจ

#ทุกชีวิตดิ้นรนค้นหาแต่จุดหมาย..#ใจในร่างกายกลับไม่เจอ..#ทุกข์ที่เกิดซ้ำ #เพราะใจพร่ำเพ้อหาหัวใจให้เจอก็เป็นสุข

#ฉันเรียนรู้เพื่ออยู่เพียงตัวและจิตใจเป็นมิตรแท้ที่ดีตลอดกาล


     อีกหนึ่งเพลงของคาราบาว ทะเลใจ ท่ามกลางความกว้างใหญ่ของทะเล ดุจดังชีวิตของมนุษย์ที่วนเวียนอยู่บนโลกอันกว้างใหญ่นี้ที่มีความต้องการมากมาย

        "เมื่อครั้งวัยหนุ่มสาว ,ความตั้งใจของมนุษย์มักต้องการเปลี่ยนแปลงสังคมที่เป็นอยู่ให้เข้าสู่สังคมอุดมคติแต่เมื่อเติบใหญ่ขึ้นความตั้งใจเหล่านั้นกลับค่อยๆหดหายลดทอนไปพร้อมๆกับกำลังวังชาตามวัย หากแต่สิ่งที่ได้มาจากบาดแผลที่เจ็บปวด คือ การเรียนรู้ที่จะเข้าใจในสิ่งที่ตัวเองเป็นอยู่ โดยเฉพาะเป็นมิตรกับตัวเอง เลิกทะเลาะกับตนเองเสียทีรวมไปถึงรื่นรมย์ไปกับโลกที่มันเป็นอยู่

      ประวัติศาสตร์ได้สอนให้เรารู้ว่ามนุษย์มักพ่ายแพ้ต่ออำนาจ เงินตรา กิเลสตัณหา หรือแม้กระทั่งความรัก แต่ที่สำคัญคือ แพ้ใจของตนเอง

      ชีวิตเล็กๆของมนุษย์แต่มักคิดเรื่องราวใหญ่โตอยู่เสมอ และแทบจะเป็นสูตรสำเร็จเลยก็ว่าได้ที่เรามักผิดหวังหรือพ่ายแพ้ทางความรู้สึก 

        ทุกครั้งเมื่อรู้สึกพ่ายแพ้ เหนื่อยหน่าย หรือท้อแท้กับการใช้ชีวิต ลองนึกถึงเนื้อร้องที่ว่า “ฉันเรียนรู้เพื่ออยู่เพียงตัวและจิตใจ เป็นมิตรแท้ที่ดีตลอดกาล”  ผมว่ามันน่าจะเป็นเครื่องเตือนใจชั้นดีที่ทำให้เรารู้สึกปล่อยวางและมีความสุขกับชีวิตอย่างเรียบง่ายโดยไม่ต้องคิดอะไรมาก" 

" บางส่วนบทความโดยคุณ Hesse004

 

ความคิดเห็น