จงวางใจในอัลลอฮฺ​ อัลลอฮ์​อยู่กับเราเสมอ​ คุตบะห์วันศุกร์​

คุตบะห์ที่เคยได้ฟังมาเหมาะกับยุคสมัย​ ลองอ่านกันดู
ชุมพล​ ศรีสม​บัติ​





ละหมาดวันศุกร์มัสยิดอัตเตาฮีด หลังสวน จ.ชุมพร
      ศุกร์นี้ละหมาดญุมอะห์ ที่มัสยิดหลังสวน น่าจะเป็นมัสยิดที่เพิ่งสร้าง สภาพยังคงต้องปรับปรุงอีกเยอะ พี่น้องสัปปุรุษ์ ส่วนใหญ่เป็นคนนอกพื้นที่ และพี่น้องมุสลิมใหม่เสียส่วนใหญ่ แต่การต้อนรับก็มากล้นด้วยหัวใจ เป็นมัสยิดแห่งแรกและแห่งเดียวในอำเภอหลังสวน
    คุตบะห์ ได้ดี ฟังเข้าใจง่าย ได้ประเด็นที่เพิ่มพูนอิหม่าน พร้อมปฏิบัติตามได้
    เช่น "ครั้งหนึ่งท่านนบีฯ(ศ๊อลฯ)ให้เชือดแกะแล้วให้นำไปแจกจ่ายคนยากจนให้หมด กลับบ้านท่านได้ถามท่านหญิงอาอีซะฮฺ ถึงการแจกจ่ายในครั้งนี้ ท่านหญิงได้ตอบว่า ได้ทำการแจกจ่ายไปหมดแล้ว เหลือไว้เพียงบางส่วนที่เก็บไว้เป็นส่วนของเรา  ท่านนบีได้กล่าวว่า แท้จริงแล้วส่วนที่เป็นของเราคือส่วนที่เราได้แจกจ่ายไปแล้ว ส่วนที่อยู่กับเราไม่ใช่ของเรา นะอูซูบินลาฮฺ นี่คือหัวใจที่เติมเปี่ยมไปด้วยความหวังในการตอบแทนของอัลลอฮ์
       อีกหนึ่ง พูดถึง เรื่องการแก้ปัญหาชีวิต ที่ท้าทายอิหม่าน ด้วยการช่วยเหลือของอัลลอฮ์
      กล่าวถึง แกะที่ถูกเชือกล่ามพยายามหาทางออกให้หลุดพ้นจากพันธนาการ แล้วเชือกนั้นก็พันตัวเอง ไม่สามารถแก้ออกได้ยิ่งดิ้นยิ่งหาความพยายามที่จะเอาออกก็เหมือนยิ่งพันแน่นเข้าไปอีก ผู้เป็นเจ้าของแกะเท่านั้นที่สามารถแก้หรือแกะเชือกออกจากแกะได้
      ดุจดังมนุษย์ เมื่อพบประสบปัญหาที่หนักหน่วงของชีวิต หาทางออกไม่เจอ จนใจจนปัญญา บางครั้งคิดจะทำร้ายตัวเองหรือทำลายผู้อื่นเพื่อให้ปัญหาของตัวเองหมดไปแต่กลับเพิ่มปัญหาหนักยิ่งเหมือนวัวพันหลัก ยิ่งดึงยิ่งขัดขืนก็ยิ่งรัดแน่น...แน่นอน ปัญหาทุกปัญหามีทางออก 
      ปัญหามีไว้ให้แก้ หาใช่มีไว้ให้กลุ้ม จงวางใจในอัลลอฮ์ พระองค์ เป็นผู้สร้างเป็นเจ้าของเรา การวางใจในการช่วยเหลือของเจ้าของจึงเป็นหน้าที่ของพระองค์ ทำสิ่งที่มีในปัจจุบัน อยู่กับปัญหา อุปสรรคให้ได้ แท้จริงในความยากนั้นย่อมมีความง่ายดาย หากเราวางใจกับเจ้าของด้วยความบริสุทธิ์ใจ แท้จริงอัลลอฮ์เป็นผู้ที่วางแผนเหนือกว่า 

#หนึ่งในคุตบะฮฺวันศุกร์



ความคิดเห็น