มัสยิดญันนะตุ้ล มุฮฺมินีน จังหวัดกำแพงเพชร

มัสยิดญันนะตุ้ล  มุฮฺมินีน จังหวัดกำแพงเพชร


จังหวัดกำแพงเพชร มีการก่อตั้งมัสยิดอิสลามแห่งแรกของมุสลิมจังหวัดกำแพงเพชร  ชื่อว่ามัสยิดญันนะตุ้ล  มุฮฺมินีน จังหวัดกำแพงเพชร อยู่เลขที ๒๑๘ หมู่ ๑๑ ตำบลหนองปิง อ.เมือง กำแพงเพชร ๖๒๐๐๐  โทรศัพท์ ๐๕๕-๘๕๔๘๑๐








 
        ปัจจุบัน ในจังหวัดกำแพงเพชรมีประชากรมุสลิมประมาณ 50 หลังคาเรือนและตามหลักศาสนาอิสลามต้องมีการทำละหมาด 5 เวลาโดยเฉพาะการละหมาดวันศุกร์ ซึ่งเป็นวันสำคัญทางศาสนาอิสลามเป็นวันที่พี่น้องมุสลิมจำเป็นต้องมาร่วมกันละหมาดและรับฟังเทศนา(คุตะบะฮฺ) ดังนั้นประชาชนที่เป็นมุสลิมร่วมกันคิดและก่อสร้างอาคารขึ้นมาเพื่อใช้เป็นสถานที่ทำพิธีทางศาสนาขึ้นมา ก่อนหน้านั้นก็มีการรวมตัวกัน ณ.สถานที่ที่เรียกว่าบาลา ซึ่งมีความจุไม่มากนักสำหรับที่ใช้ละหมาดแต่ละครั้ง    นี่เป็นสาเหตุสำคัญทีมีความจำเป็นที่จะต้อง สร้างมัสยิดเพื่อเป็นศูนย์รวมของพี่น้องมุสลิมจังหวัดกำแพงเพชร 
       ท่านอีหม่ามมุฮัมมัด ฮาชีมคาน เล่าให้ฟังว่า ที่ดิน เป็นของคุณแม่อีหม่ามเอง ซึ่งท่านได้ตั้งเจตนาบริจาค(วากัฟ) ให้ใช้เป็นศาสนสถาน ซึ่งคนมุสลิมเรียกว่า ซอดาเกาะฮฺ ญารียะ ถ้าแปลเป็นไทยก็ได้ความหมายว่า ทานถาวร ซึ่งผลบุญจะติดตาม ผู้บริจาค จวบจนวันอวสานของโลก(อาคิรัต) เมื่อมีที่ดินแล้ว สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ เงิน ที่จะต้องนำมาสร้างมัสยิด ซึ่งทางพี่น้องมุสลิมกำแพงเพชร ก็มีอยู่ส่วนหนึ่ง แต่ก็ยังไม่เพียงพอ ท่านอีหม่ามและคณะ ก็ออกช่วยกันบอกบุญไปยังพี่น้องมุสลิมในพื้นที่ต่าง ๆ ก็ได้รับการตอบสนองจากพี่น้องมุสลิมเป็นอย่างดียิ่งทำให้มัสยิศแห่งแรกในจังหวัดกำแพงเพชรจึงสำเร็จขึ้น
การประกอบพิธี 
         มัสยิส ญันนะตุ้ล มุฮฺ มินีน เป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ข้อปฏิบัติทางศาสนา
แจ้งข่าวสารต่าง ๆ  เป็นศูนย์อบรมจริยธรรมประจำมัสยิส ในจังหวัดกำแพงเพชร และจังหวัดใกล้เคียง  โดยจะประกอบพิธีละหมาดทุกวัน ตามเวลา

ชุมพล ศรีสมบัติ รายงาน

ความคิดเห็น