แม่สายท่าขี้เหล็กประเทศเมียนมาเยี่ยมมัสยิด ท่องเที่ยวต่างประเทศ ที่ใกล้บ้าน

แม่สายท่าขี้เหล็กประเทศเมียนมาเยี่ยมมัสยิด ท่องเที่ยวต่างประเทศ ที่ใกล้บ้าน
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ แม่สายท่าขี้เหล็กปรเเทศเมียนมา ท่องเที่ยวต่างประเทศ ที่ใกล้บ้าน
ช่วงนี้เข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยว หลายคนคงจะวางแผนการเดินทางไว้แล้ว หากยังไม่ได้วางแผนไว้ แนะนำอำเภอ แม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งเมืองท่องเที่ยวที่มีผู้คนหลั่งใหลมามาเยือนอย่างต่อเนือง ตามทางผ่านจะมีสถานท่องเที่ยวมากมาย สามารถสัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงาม อากาศเย็นสบาย ได้อย่างที่คุณเลือก วันนี้จะพาไปพี่น้องข้ามไปสัมผัสกับประเทศเมียร์มาฝั่งท่าขี้เหล็ก หลังจากอยู่ในประเทศไทยมานาน เริ่มจากที่ว่าการอำเภอแม่สาย เพื่อไปทำบัตรผ่านแดน โดยพี่น้องจะต้องเตรียมบัตรประชาชนตัวจริงเท่านั้น หรือ บัตรที่ทางราชการออกให้ ติดตัวไปด้วยเพื่อเป็นหลักฐานในการทำบัตรผ่านแดน
ในการนี้ ก็จะมีค่าใช้จ่ายเป็นค่าธรรมเนียม จำนวน 30 บาทต่อท่าน เด็กอายุต่ำกว่าสิบสองปี ไม่ต้องทำหนังสือผ่านแดน เพียงแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อขอระบุชื่อเป็นผู้ร่วมติดตาม พอรับบัตรผ่านแดน ก็ต้องเดินทางต่อไปยังด่าน ตม. หรือ ตรวจคนเข้าเมือง เพื่อแสดงบัตร ผ่านแดน ก็เดินไปตามช่องทางเข้าสู่อีกประเทศหนึ่ง โดยทางเท้า หรือนำรถส่วนตัวเข้าไปด้วยก็ได้แต่ต้องเสียค่าธรรมเนียม พอถึงที่ฝั่งประเทศเมียนมา ตรวจคนเข้าเมืองของเขา ก็จะเก็บค่าธรรมเนียมอีกคนไทยคนละ 10 บาท รวมเบ็ดเสร็จ ค่าใช้จ่ายในการผ่านแดนไปเที่ยวต่างประเทศ อยู่ที่ สี่สิบ บาทถ้วน นับจากชายแดนแม่สายนะครับ ถือว่าถูกมาก
หลังจากข้ามมามาสู่ประเทศนี้ ต้องเตรียมใจไว้ให้กับนักตื้อฝั่งนี้ ไม่ว่าจะเป็น คนขับรถนำเที่ยว ที่ อาสาพานักท่องเที่ยว ไปเที่ยววัดวา อาราม หรือชักชวนไปในทางที่เสียหายก็มี สิ่งที่ดี ๆ ก็มีเยอะ ก็ต้องฝากพิจารณา ยับยั่งชั่งใจให้ดี ก่อนตัดสินใจ เพราะไม่มีใครบังคับ พอหลุดจากกลุ่มรถนำเที่ยว สิ่งที่จะพบต่อไปคือ พ่อค้าแม่ค้า ที่เอาตะกร้าสินค้าห้อยคอ ที่คอยติดตามหรือตามติดนักท่องเที่ยว คนกลุ่มนี้ มีสินค้า นานา ๆ สารพัด บุหรี่นอก ยาปลุกท่านชาย ท่านหญิง เครืองโกนหนวด สารพันสินค้า บรรจุในตระกร้า แค่อยากได้ สิ่งนั้นก็จะปรากฏอยู่ในสายตาท่านทันที การเลือกซื้อสินค้า จึงเป็นสิ่งที่พึงระมัดระวังกันหน่อย ภายในตลาดท่าขี้เหล็กฝั่งเมียนมามีสินค้าให้เลือกมากมาย ซึ่งสามารถต่อรองราคาได้ ตามคุณพอใจ มีทั้งสินค้า แบนแนมที่ลอกเลียนแบบ นาฬิกา แว่น ตา เสื้อ ผ้า กางเกง มากมายหลายยี่ห้อ แต่ทางฝั่่งของทางการไทย ก็มีป้ายเตือนนักท่องเที่ยวไว้ ก่อนซื้อ หาสิ่งไร จำเป็นต้องดูเงื่อนไข การนำกลับเข่้ามาฝั่งไทยเราด้วย
หลังจากจับจ่ายสินค้า จนอิ่มหน่ำสำราญแล้ว ก็ได้ทางไปเยือนมัสยิดและชุมชนมุสลิมในพื่นที่ท่าขี้เหล็ก เพื่อแวะเยี่ยมเยือนใต่ถามทุกข์สุขพี่น้องมุสลิมของเรา ลักษณะชุมชนที่เห็น ก็เหมือนชุมชนเมืองทั่วไป เพราะอยู่ติดกับถนนอยู่ใกล้ตลาดสามารถเดินไปได้สะดวก อาหารฮาลาลสำหรับพี่น้องมุสลิมก็คงหากินได้บริเวณหน้ามัสยิด ราคาก็ไม่แพง การก่อสร้างมัสยิดแห่งนี้ แกนนำส่วนใหญ่น่าจะเป็นมุสลิมพม่าเชื่้อสายจีน สังเกตจากป้ายหน้ามัสยิดและในมัสยิดมีอักษรจีนปรากฏกให้เห็นเด่นเป็นสง่า
หาโอกาสคุยกับพี่น้อง ยาก เพราะจำกัดด้วยเวลา มัสยิดที่นี้่ มีการจัดการเรียนการสอน ศาสนาอิสลามขั้นพื่นฐาน เพื่อให้เด็กและเยาวชน ได้ซึ่มซับอิสลาม และเป็นคนดีของสังคมต่อไปในอนาคต การจัดการเรียนการสอนค่อนข้างจะเข้มข้น การเดินทางคือการเรียนรู้ เป็นประสบการณ์ ได้พบปะผู้คนมากหน้าหลายตา มีโอกาสได้เรียนรู่้ มีโอกาสได้สัมผัส ได้เห็นในสิ่งที่ไม่เคยเห็น สำคัญ คือ การได้เชื่อมสัมพันธ์ผู้คน บนผืนแผ่นดิน ด้วยความสัมพัน ธ์แห่งความเป็นพี่น้อง และลูกหลานอาดัม
รายงานโดย ชุมพล ศรีสมบัติ

ความคิดเห็น