โรตีแกงเนื้อร้านฮาลาลเมียนมา ปากซอยสุเหร่าช้างคลาน เชียงใหม่

โรตีแกงเนื้อร้านฮาลาลเมียนมา ปากซอยสุเหร่าช้างคลาน เชียงใหม่
โดยชุมพล ศรีสมบัติ

       เช้านี้อยากเปลี่ยนบรรยากาศกินอาหาร ตั้งใจจะมาซื้อของกินพื้นเมืองล้านนามากิน ซุบฮานัลลอฮ ไม่เป็นไรไม่มีซัร้าน
      ถึงปากซอย เจริญประเทศ ซอยสิบสาม อันเป็นซอยที่สุเหร่าช้างคลานตั้งอยู่ เอาวะ ไม่ได้กินอาหารพื้นเมืองล้านนา กินอาหารพื้นเมืองแขกพม่าแทนแล้วกัน ที่นี่เขามีน้ำชาโรตี แกงนานาชนิดที่สืบทอดมาจากประเทศเกิด ผสมผสานสไตล์ พม่า คนมุสลิมในเชียงใหม่จะคุ้นลิ้น

         สั่งโรตี มาสองแผ่น โรตีกินกับแกงของเขาหนาเหนียวนุ่ม มาจิ้มแกงเนื้อมัสร่า เสียดายวันนี้เนื้อเหนียวไปหน่อย คนรุ่นเราคงเคี้ยวยาก แจ้งแม่ครัวปรับหน่อย แม่ครัวเชื่อฟัง เอาแกงเนื้อไปตุ๋นอีกรอบเพื่อให้กินง่ายขึ้น
          ที่นี่ยังมีหมากจำหน่าย คนพม่าส่วนใหญ่นิยมกินหมาก ปากแดง ถึงแม้นฟันดำแต่หมากก็รักษาสุขภาพฟันให้แข็งแรงได้ดี
         อาหารมีหลายเมนู ผัดหน่อใบกระเจี๊ยบ อาหารยอดฮิตของชาวพม่ารสชาติของหน่อไม้สดผัดกับพริกหอมกระเทียม เพิ่มรสเปรียวด้วยใบกระเจี๊ยบเรียกน้ำย่อยได้ดี กินอาหารอร่อยขึ้น
        นอกจากอาหารแล้ว ยังมีของว่างหรือของหนักไม่รู้นะจะเป็น ซามูซา ตัวโต ๆ ปาท๋องโก๋ใหญ่ยาว กินสักอันคงทำให้อิ่มในระดับหนึ่ง  ของกินเป็นเครื่องเคียงกินกับข้าว น้ำพริกปาลาฉ่อง ประมาณน้ำพริกกุ้ง ปลาแห้ง ที่ทุกอย่างที่มาผสมกับน้ำพริกต้องกรอบทุกอย่าง เป็นอาหารประเภทน้ำพริกชูรสทำให้กินอาหารได้เพิ่มขึ้น....อาจาดมะม่วงก็มีขาย อันนี้เท่าที่พอทราบวิธีทำเขาจะนำเอามะม่วงเปรียวมาหั่นตากแดดให้แห้ง พอแห้งได้ที่ ก็นำมาคลุกเครื่องมัสรา ปรุงรสด้วยเกลือ ดองไว้ในน้ำมันเพื่อรักษาอาหารเก็บได้นานขึ้น นิยมกินกับแกงกระหรี่หรือแกงมัสร่าเนื้อ แพะ แกะไก่ อร่อยแก้เหรื่ยน ได้ดีนักแล  แถมน่าจะมีประโยชน์ในการลดกรด ช่วยย่อยอาหาร เป็นอีกหนึ่งของการกินอาหารเป็นยา
      เอาละว่ากันมาเยอะแล้ว จะกลับเข้าถ้ำของตนเองละ เหมือนบอกย่านช้างคลาน มีอะไรที่น่าสนใจอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นอาหาร วิถี วัฒนธรรม ชาติพันธุ์ แขกหลากหลายที่มารวมตัวกันอยู่ในย่านนี้นับกว่าสองร้อยปี

ความคิดเห็น