นักข่าวพลเมืองมุสลิม ชุมพล ศรีสมบัติ รับรางวัลด้านสันติภาพ จากไทยพีบีเอส

รางวัลนักข่าวพลเมือง ไทยพีบีเอส : บทพิสูจน์ Active citizen ผู้ร่วมสร้างสังคมของไทยพีบีเอส
      Citizen Journalist Awards 2023 ครั้งที่ 1 ซึ่งเป็นรางวัลที่จะมอบให้แก่ผลงานของนักข่าวพลเมือง ที่สร้างคุณค่าและคุณลักษณะสำคัญทางวารสารศาสตร์ภาคพลเมือง  
โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภทรางวัล ได้แก่ รางวัล C-Site Award 3 ประเภท และรางวัล Citizen Journalist Awards 6 ด้าน คือ ด้านสันติภาพ, ด้านวิถีวัฒนธรรมและความเชื่อ, ด้านภัยพิบัติ, ด้านสิทธิชุมชน ทรัพยากร ดิน น้ำ ป่า  และผลกระทบเชิงนโยบาย,ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจชุมชน ความมั่นคงทางอาหาร และด้านการแสดงออกถึงสิทธิความเป็นพลเมือง โดย รางวัลสำหรับนักข่าวพลเมือง มี 2 ประเภท คือ C-SITE Awards และ Citizen Journalist Awards
     5. รางวัลด้านสันติภาพ  มี 3 รางวัล ได้แก่
     1 ผลงานเรื่อง “หนังสือแห่งความหวัง” สันติภาพและความเป็นธรรมชายแดนใต้” โดยคุณ โซรยา จามจุรี 
     2 ผลงานเรื่อง “แบ่งปันยุคโควิด” โดย คุณสันติ ศรีมันตะ   
     3 “ทำอาหารฮาลาล ช่วยชาวมุสลิมที่ถูกน้ำท่วมในชุมชนช้างคลาน” โดยคุณชุมพล ศรีสมบัติ ทีมงานสื่อมุสลิมเชียงใหม่     
      ทำงานเรื่องความหลากหลายทางชาติพันธุ์และการอยู่ร่วมกับแบบพหุวัฒนธรรม ทั้งต่างเชื้อชาติและศาสนา เพื่อสร้างความเข้าใจและให้คนเคารพในความแตกต่างและอยู่ร่วมกันได้  
      การสื่อสารของคุณชุมพลนอกจากจะเล่าเรื่องวิถีของคนมุสลิมแล้ว ยังเล่าให้เห็นถึงการอยู่ร่วมกันของคนพหุวัฒนธรรมในเชียงใหม่ เป็นการสร้างความเข้าใจในสังคมว่าคนต่างศาสนา ต่างวัฒนธรรมสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ และช่วยเหลือดูแลกันได้ อย่างช่วงสถานการณ์น้ำท่วม หรือโควิด19 พี่น้องมุสลิมย่านช้างคลานก็ได้ระดมอาหารไปช่วยเหลือพี่น้องพุทธ คริสต์ ที่อยู่ย่านเดียวกันที่ต้องกักตัว และเป็นแรงบันดาลใจให้กับมุสลิมรุ่นใหม่ ผ่านการอบรมเติมความรู้เรื่องการสื่อสาร และสร้างนักสื่อสารรุ่นใหม่ ที่มาช่วยสร้างความเข้าใจในการอยู่ร่วมกันแบบพหุวัฒนธรรม

ความคิดเห็น