อิสลามใช้ให้เรามีคู่ครอง ไม่ให้ครองตัวเป็นโสด

 อิสลามใช้ให้เรามีคู่ครอง ไม่ให้ครองตัวเป็นโสด

         เรื่องของการมีครอบครัว เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ศาสนาแนะนำ ศาสนาอิสลามไม่ยินดีที่ใครจะครองตัวอยู่เป็นโสด เพราะการมีครอบครัวหมายถึงการสร้างฐานะ สร้างความรับผิดชอบเพื่อแสดงออกมาให้เห็นว่า เราไม่ใช่มนุษย์ประเภทที่ชอบเอาตัวรอด  

        เมื่อได้มีโอกาสเกิดมาแล้วก็แล้วกัน ไม่ปรารถนาที่จะเกื้อกูลร่วมชีวิตกับใคร เพื่อให้วงศ์ตระกูลขยายเพิ่มพูนขึ้น เมื่อได้มีโอกาสเป็นลูกแล้ว ก็ไม่ต้องการไม่ปรารถนาที่จะมาเป็นพ่อหรือเป็นแม่ของเด็กที่ไหนอีก 

      องค์อัลเลาะฮฺ ศุบหฯ ทรงตรัสและนำให้บ่าวของพระองค์ทุกๆ คนหาทางมีครอบครัว หาทางนิกาห์ ไม่ให้ใครครองตัวอยู่เป็นโสด ทรงตรัสไว้ในอัลกุรอาน ซูเราะฮ อันนูร อายะฮที่ 32-33 ว่า

   وَأَنكِحُوا الْأَيَامَى مِنكُمْ وَالصَّالِحِينَ مِنْ عِبَادِكُمْ وَإِمَائِكُمْ إِن يَكُونُوا فُقَرَاء يُغْنِهِمُ اللَّهُ مِن فَضْلِهِ وَاللَّهُ وَاسِعٌ عَلِيمٌ 

   وَلْيَسْتَعْفِفِ الَّذِينَ لَا يَجِدُونَ نِكَاحاً حَتَّى يُغْنِيَهُمْ اللَّهُ مِن فَضْلِهِ وَالَّذِينَ يَبْتَغُونَ الْكِتَابَ مِمَّا مَلَكَتْ أَيْمَانُكُمْ فَكَاتِبُوهُمْ إِنْ عَلِمْتُمْ فِيهِمْ خَيْراً وَآتُوهُم مِّن مَّالِ اللَّهِ الَّذِي آتَاكُمْ وَلَا تُكْرِهُوا فَتَيَاتِكُمْ عَلَى الْبِغَاء إِنْ أَرَدْنَ تَحَصُّناً لِّتَبْتَغُوا عَرَضَ الْحَيَاةِ الدُّنْيَا وَمَن يُكْرِههُّنَّ فَإِنَّ اللَّهَ مِن بَعْدِ إِكْرَاهِهِنَّ غَفُورٌ رَّحِيمٌ 

         ซี่งมีใจความว่า “และจงให้พวกเจ้าแต่ง งานกับผู้เป็นโสดในหมู่พวกเจ้า และกับคนดี ๆ จากปวงบ่าวผู้ชายของพวกเจ้า และบ่าวผู้หญิงของพวกเจ้า หากพวกเขายากจน อัลลอฮ์ทรงให้พวกเขาร่ำรวยขึ้นจากความโปรดปรานของพระองค์ และอัลลอฮ์นั้นเป็นผู้ทรงไพบูลย์ ผู้ทรงรอบรู้ ”   

         “และบรรดาผู้ที่ยังไม่มีโอกาสแต่งงานก็ จงให้เขาข่มความใคร่ จนกว่าอัลลอฮฺจะทรงให้พวกเขาร่ำรวยขึ้นจากความโปรดปรานของพระองค์ และบรรดาผู้ที่ต้องการจะไถ่ตัวให้เป็นอิสระจากผู้ที่มือขวาของพวกเจ้าครอบ ครอง พวกเจ้าจงทำสัญญากับพวกเขา หากพวกเจ้ารู้ว่าเป็นการดีกับพวกเขา และจงบริจาคแก่พวกเขาซึ่งทรัพย์สมบัติของอัลลอฮฺ ที่พระองค์ทรงประทานแก่พวกเจ้า และพวกเจ้าอย่าบังคับบรรดาทาสีของพวกเจ้าให้ผิดประเวณี หากนางประสงค์จะอยู่อย่างบริสุทธิ์ แต่พวกเจ้าต้องการผลประโยชน์แห่งการดำรงชีวิตในโลกนี้ และผู้ใดบังคับพวกนางเช่นนั้น ดังนั้นหลังจากการบังคับพวกนาง แท้จริงอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงอภัย ผู้ทรงเมตตาเสมอ ”  

         องค์พระผู้อภิบาลทรงตรัสให้บรรดาพวกเราทั้งหลาย มีครอบครัวมีคู่ครองเพื่อที่จะได้มีลูกมีหลานสืบสกุล มาสืบต่อศาสนา เพื่อมีผู้มารับมรดกจากผลงานที่เราสร้างทำสะสมเอาไว้ และไม่ใช่ว่าทรงกำชับให้พวกเราบรรดาเสรีชนทั้งหลายให้หาคู่ชีวิตเท่านั้นแต่ ยังทรงกำชับถึงบรรดาบ่าวไพร่ ข้าทาสที่ใครครอบครองดูแลชีวิตของเขาเอาไว้ก็ต้องหาทางให้พวกเขาได้สมรสมี ครอบครัวเช่นเดียวกันอีกด้วย ถึงแม้ใครจะยากไร้ขัดสน พระองค์ก็จะทรงประทานความเมตตาให้เขาได้มีฐานะดีขึ้นจากความโปรดปรานของ พระองค์ สุดแต่พระองค์จะทรงประสงค์  

         ท่านศาสดานบีมุฮำมัด  ได้ทรงกล่าวว่า ซึ่งมีใจความว่า ท่านศาสดาใช้ให้เราทั้งหลายแต่งงาน และท่านห้ามอย่างรุนแรงในการที่ใครจะครองตัวอยู่เป็นโสด (รายงานจากท่าน อะนัส รฎิฯ จากฮะดิษ อะห์มัด) 

         เรื่องของการมีครอบครัว เรื่องของสามีภรรยา เรื่องอย่างนี้ในหลายๆ ศาสนาเขาถือเป็นเรื่องน่ารังเกียจสำหรับคนที่เคร่งศาสนา พวกบาดหลวง นักบวชนักเผยแพร่ศาสนาของศาสนาอื่นๆ เขาไม่ยอมยุ่งเกี่ยวกับเรื่องครอบครัวไม่มีภรรยาไม่ยุ่งเรื่องทางเพศ เขาตัดตัวเองออกจากสภาพของความเป็นมนุษย์ นั่นเป็นทัศนะของเขาเราไม่เอามาพิจารณา เราไปห้ามเขาไม่ได้ 

         สำหรับในศาสนาอิสลามเรา มุสลิมทุกคนถือศาสนากันได้อย่างเคร่งครัดแล้วเรามุสลิมทุกคนเราก็ยังสนับ สนุนให้มีครอบครัว ให้สมรสมีภรรยามีลูกมีหลาน สามารถที่จะสืบต่อศาสนาได้อย่างสมศักดิ์ศรี แล้วยังสามารถครองชีวิตได้อย่างปกติธรรมดาของความเป็นมนุษย์ ทำมาหากินได้ รักษาบทบัญญัติของศาสนาได้ ดูแลรักเมตตาบุตรภรรยาได้ อบรมคนในครอบครัวก็ได้ สั่งสอนแนะนำทำแบบอย่างให้กับคนภายนอกก็ได้ 

       ในศาสนาอิสลามนั้น ไม่ใช่แต่เพียงบุคคลธรรมดาๆ อย่างเราเท่านั้นที่ศาสนาใช้ให้มีครอบครัว แม้แต่องค์พระศาสดาก็ยังได้รบพระบัญชาจากองค์พระผู้อภิบาลให้ครองชีวิตอย่าง สามัญชน มีบุตร มีภรรยา ทำหน้าที่เผยแพร่ศาสนาด้วย ทำมาหากินด้วย ให้แบบอย่างที่ดี ทั้งครองรัก ครองเรือน ครองบ้านเมือง สร้างแบบอย่างไว้ให้ดูเสร็จครบเรียบร้อย ไม่มีเรื่องไหนตกหล่นเอาไว้ให้ประชากรขวนขวายหาทางออก หรือทางรอดกันเอาเอง  

       องค์อัลเลาะฮฺ ศุบหฯ ทรงตรัสแจ้งไว้ในอัลกุรอานซูเราะฮฺ อัรเราะอฺดุ อายะฮฺที่ 38 ว่า

   وَلَقَدْ أَرْسَلْنَا رُسُلاً مِّن قَبْلِكَ وَجَعَلْنَا لَهُمْ أَزْوَاجاً 

      ซึ่งมีใจความว่า แท้ที่จริง เราได้แต่งตั้งบรรดารอซู้ลต่างๆ มามากมายก่อนจากสูเจ้า โอ้มุฮำมัด แล้วเราก็ได้ทำให้บรรดารอซู้ลทั้งหลายเหล่านั้นต่างมีคู่ครองและลูกหลานมาก มาย

        ดังนั้นแม้แต่บรรดาพระศาสนทูตที่องค์อัลเลาะฮฺ ศุบหฯ ทรงแต่งตั้งมาประกาศเผยแผ่ศาสนา พระองค์ยังทรงให้ท่านเหล่านั้นมีคู่ครอง มีครอบครัว มีลูกหลานสืบสกุล แล้วพวกเราเป็นมนุษย์ธรรมดาที่องค์อัลเลาะฮฺ ศุบหฯ ทรงใช้ให้เราหาทางสืบสกุลโดยมีคู่ครองเหมือนกัน ไม่ใช้ใครอยู่ครองตัวเป็นมนุษย์เจ้าสำราญไม่ยอมรับผิดชอบ ไม่ยอมสร้างหลักฐานให้กับตนเอง เพราะคนที่ไม่มีครอบครัวทำอะไรไม่เป็นหลักเป็นฐาน 

      เรื่องของคนที่อยากมีคู่ คนที่อยากแต่งงานให้เป็นหลักฐาน อยากจะเลิกชีวิตแบบพ่อพวงมาลัย ลอยไปกับลอยมา คิดกล้าที่จะมีชีวิตอยู่ร่วมกับคนอื่น เรื่องนี้เป็นเรื่องของความกล้าหาญ เด็ดเดี่ยว เพราะเรื่องของการมีครอบครัวเป็นหลักเป็นฐานนี้ คนที่ยังอยากทำตัวเป็นคนเจ้าสำราญ ไม่อยากมีความรับผิดชอบไม่กล้าที่จะร่วมชีวิตกับคนอื่น คนอย่างนั้นอาจจะเป็นคนที่มีปมด้อยอะไรในตัวเองซึ่งเราไม่สามารถที่จะล่วง รู้ไปถึงแก่นแท้ของชีวิตของเขาได้ที่เขาไม่กล้ามีครอบครัว 

        บางคนเขาก็อาจจะยังไม่กล้าที่จะทำมาหากินให้ พัฒนาขึ้นเพื่อที่จะเลี้ยงปากเลี้ยงท้องตัวเองและเลี้ยงปากเลี้ยงท้องของคู่ ครองและของลูกๆ ที่จะเกิดตามมาในวันหน้า หลายคนพูดออกมาว่า เลี้ยงตัวเองยังเอาตัวไม่รอด แล้วจะไปหาใครมาเป็นคู่ชีวิตเพิ่มปากเพิ่มท้องเข้ามาอีก ความคิดเห็นอย่างนี้เป็นความคิดเห็นของคนที่ขี้ขลาด คนที่ไม่กล้าสู้ไม่กล้าทำในสิ่งที่มนุษย์ทั้งโลกเขากล้า ความคิดอย่างนี้จะต้องไม่มีอยู่ในมันสมองของผู้ที่เป็นมุสลิม เพราะเราต่างศรัทธากันอย่างไม่มีความแคลงใจสงสัยว่า ริสกีทรัพย์สินเงินทองข้าวปลาอาหาร องค์พระผู้อภิบาลจัดแจงมาให้เสร็จสำหรับทุกชีวิตที่พระองค์ทรงบันดาลให้เขา ได้มาเกิดในโลกนี้ เราเพียงแต่มีหน้าที่ออกหาเท่านั้น รายได้จะมาหาเราเอง มากน้อยสุดแต่พระองค์จะทรงกำหนดมาให้เป็นคนๆ ไป  

      การที่คนเราหน้าตาแปลกๆ ชื่อแปลกๆ นามสกุลแปลกๆ นิสัยใจคอผิวพรรณ การอบรมศึกษาสิ่งแวดล้อมแปลกๆ ทั้งตระกูล ฐานะ ญาติแตกต่างกันออกไปแต่มารักกันได้ มารวมกันได้ มาเป็นคู่ครองกันได้ มาร่วมชีวิตกันได้มาร่วมทุกข์ร่วมสุขอยู่กินนอนร่วมกันได้เป็นเวลานานๆ จนกระทั่งตายจากกันไป ทิ้งลูกหลานเอาไว้แน่นตระกูล เรื่องนี้เป็นเรื่องของความมหัศจรรย์ของชีวิตมนุษย์ที่องค์พระผู้อภิบาลทรง เมตตาโอบอุ้มไว้ให้ 

        คนมีศาสนา คนมีศรัทธาในหลักการของอิสลามเท่านั้นที่จะมีครอบครัวได้ด้วยความมั่นใจว่า เราจะไม่ถูกทอดทิ้งจากพระเมตตาปราณีจากองค์พระผู้อภิบาล ไม่มีสิ่งใดที่จะมาสูงส่งเท่าฮิดายะฮฺ การดลใจจากองค์อัลเลาะฮฺ ศุบหฯ ไม่มีสิ่งไหนที่จะมามีค่าเสมอเหมือนครอบครัวมุสลิมที่มีพ่อแม่ศรัทธาอีหม่าน ในความดี มีลูกที่เดินตามร่องรอยเท้าของพ่อแม่ในเรื่องของศาสนา  

      เรื่องอย่างนี้หนุ่มสาวของเราจะต้องเป็นคนหนึ่ง ที่แสวงหาคู่ครองให้ได้ในแนวทางนี้เพื่อชีวิตของเราจะได้ร่มเย็นทั้งดุนยา และอาคิเราะฮฺ และเพื่อจะได้เป็นรากฐานให้กับชีวิตของลูกๆ ของเราในวันข้างหน้า อย่าสร้างหนทางที่ผิดๆ ไว้ให้ลูกๆ เดินตาม เพราะมันจะเท่ากับจูงเขาเข้านรก พาเขาหนีสวรรค์ เรื่องนี้ขอให้เราห่างไกลแสนไกล   

.........................

ที่มา  http://www.muslimcool.com/content/content.php?id=99

ความคิดเห็น