คู่มือสำหรับผู้บำบัด โรคทางจิตวิญญานด้วยอัลกุรฺอาน สนับสนุนโดย แผนงานสร้างเสริมสุขภาวะมุสลิมไทย


จากหนังสือ

คู่มือสำหรับผู้บำบัด

โรคทางจิตวิญญานด้วยอัลกุรฺอาน
ผู้เขียน
ริยาฎ มุหัมมัด สะมาหะฮฺ


อาเซ็ม อัชชะรีฟ
แปลและเรียบเรียง

สนับสนุนโดย แผนงานสร้างเสริมสุขภาวะมุสลิมไทย


บทที่
10
การรักษาด้วยน้ำผึ้งและเทียนดำที่ได้มีการอ่านด้วยบทซิกรฺ
และอายะฮฺที่ใช้เป็นคาถาและสิ่งเยียวยา




การรักษาโรคต่างๆ สามารถรักษาได้ด้วยการนำน้ำผึ้งและเทียนดำที่มีการอ่านเป่าด้วยบทซิกรฺและอายะฮฺที่ใช้เป็นคาถาและใช้ในการรักษาโรคที่มีความสัมพันธ์กับจิตวิญญาณและกายภาพ ซึ่งตามที่เข้าใจกันในช่วงต้นของหนังสือที่ได้พูดถึงโรคที่มีผลกระทบจากการคุกคามทางวิญญาณ ไม่ว่าจะเป็นการถูกไสยศาสตร์ หรือจากสาเหตุอื่นๆ ถ้าหากสาเหตุมาจากไสยศาสตร์ เราเพิ่มอายะฮฺที่ใช้ในการขจัดไสยศาสตร์ในการอ่านเป่า และตามด้วยอายะฮฺที่ 102 จากสูเราะฮฺอัล-บะเกาะเราะฮฺ โดยการอ่านซ้ำๆ ถึง 7 ครั้ง
โรคต่างๆ ในประเภทนี้ที่เกิดขึ้นจากอิทธิพลทางจิตวิญญาณและกายภาพในเวลาเดียวกัน จะมีอาการการคุกคามทางวิญญานแสดงออกมาในขณะตื่นตัวและในฝัน สามารถใช้อายะฮฺในการรักษาโรคที่มีลักษณะนี้เป็นการเฉพาะ  ส่วนโรคในประเภทอื่นก็จะทำการรักษาแบบทั่วไป โดยคำนึงถึงการใช้อัล-กุรฺอานในการรักษา
อัลลอฮฺ  Iได้ตรัสในสูเราะฮฺอัน-นะหฺลุ  อายะฮฺที่ 68-69 ว่า

(النحل: 68-69)

ความว่า และพระผู้อภิบาลของเจ้าทรงดลใจแก่ผึ้งว่า จงทำรังตามภูเขา ตามต้นไม้  และตามที่พวกเขาทำร้านขึ้น แล้วเจ้า(ผึ้ง) จงกินจากผลไม้ทั้งหลาย  แล้วจงดำเนินตามทางของพระผู้อภิบาลของเจ้าอย่างสะดวกสบาย จะมีเครื่องดื่มที่มีสีสันต่างๆ ออกมาจากท้องของมัน ในนั้นมีสิ่งบำบัดแก่ปวงมนุษย์  แท้จริงในการนั้นแน่นอนย่อมเป็นสัญญาณแก่กลุ่มชนผู้ตรึกตรอง

เกี่ยวกับเทียนดำ เมล็ดอันศิริมงคล อัช-ชูนีซ (الشونيز) กะมูนอัสวัด (الكمونالأسود) หรือฮินดฺ ( الهند) นั้น มีรายงานจากมันศูรฺได้รายงานจากคอลิดอิบนุสะอัดว่า พวกเราได้ออกเดินทางไปพร้อมกับฆอลิบอิบนุอับหัรฺ เขาได้ป่วยในระหว่างทาง เราจึงพาเขาเข้าไปในเมืองมะดีนะฮฺในสภาพที่เขาป่วยอยู่ อิบนุอบูอะตีกจึงมาเยี่ยมเขา แล้วได้กล่าวแก่เราว่า พวกท่านทั้งหลายต้องใช้เทียนดำ นำเทียนดำมาห้าเม็ดหรือเจ็ดเม็ดแล้วบดให้ละเอียด แล้วผสมกับน้ำมันใช้หยดลงในจมูกของเขาข้างนี้และข้างนี้ เพราะแท้จริงท่านหญิงอาอิชะฮฺได้บอกข้าไว้ว่า นางได้ยินท่านเราะสูล rได้กล่าวว่า:“แท้จริงเทียนดำนี้เป็นยารักษาโรคได้ทุกโรค ยกเว้นอัส-สาม ข้าได้ถามว่า: อะไรคืออัส-สาม ท่านกล่าวว่า : ความตาย (บันทึกโดยอัล-บุคอรีย์)

อิบนุชิฮาบได้กล่าวว่า ท่านสะละมะฮฺ และท่านสะอีดอัล-มุสัยยิบได้บอกฉันว่า แท้จริงอบูฮุร็อยเราะฮฺได้บอกทั้งสองว่า เขาได้ยินท่านเราะสูล rได้กล่าวว่า :((ในตัวของเทียนดำนี้มีสรรพคุณรักษาโรคได้ทุกโรค ยกเว้นอัส-สาม ))
อิบนุชิฮาบกล่าวว่า อัส-สามนั้น คือ ความตาย

เทียนดำ คือ อัช-ชูนีซ  (الشونيز)(บันทึกโดยอิมามอัล-บุคอรีย์) มีรายงานจากอุก็อยลฺ จากอิบนุชิฮาบว่า อบูสะละมะฮฺ อิบนุอับดุลเราะหฺมานและสะอีด อิบนุอัล-มุสัยยิบได้เล่าให้ข้าฟังว่า อบูฮุร็อยเราะฮฺได้บอกทั้งสองว่า เขาได้ยินท่านเราะสูล rกล่าวว่า :((ในเทียนดำมีสรรพคุณรักษาโรคได้ทุกชนิด ยกเว้น อัส-สาม)) (บันทึกโดยอิมามมุสลิม)

อัล-อะลาอ์ได้รายงานจากพ่อของเขาว่า อบูฮุร็อยเราะฮฺได้กล่าวว่า ท่านเราะสูล rได้กล่าวว่า :((ไม่มีโรคร้ายใด ๆ เว้นเสียแต่เทียนดำจะรักษามันได้ทุกโรค ยกเว้นอัส-สาม (ความตาย)) (บันทึกโดยอิมามมุสลิม)
อิบนุอุมัรฺได้รายงานจากท่านเราะสูล rว่า ((ท่านทั้งหลายจงใช้เทียนดำนี้ แท้จริงมันมีสรรพคุณรักษาได้ทุกโรค ยกเว้นอัส-สาม)) (บันทึกโดยอิบนุมาญะฮฺ และอัน-นะสาอีย์ และหะดีษนี้เป็นหะดีษในระดับหะสัน)

บุร็อยดะฮฺได้รายงานจากท่านเราะสูล rว่า ((อัช-ชูนีซ (الشونيز) เป็นยารักษาได้ทุกโรค ยกเว้นความตาย)) (รายงานโดยอิบนุอัสสุนนี และอบูนะอีม และสายรายงานของท่านเป็นบรรดาผู้ที่เชื่อถือได้)

อะนัสได้รายงานว่า ท่านนบี rเมื่อมีอาการป่วย ท่านก็จะบดเทียนดำหนึ่งฝ่ามือ แล้วท่านจะดื่มไปพร้อมกับน้ำหรือน้ำผึ้ง (อัฏ-เฏาะบะรอนีย์ได้บันทึกในตำราอัล-เอาสัฏ)
เกาะตาดะฮฺได้กล่าวว่า :อบูฮุร็อยเราะฮฺได้บอกฉันว่า:ท่านเราะสูล rได้กล่าวว่า:((อัช-ชูนีซ (الشونيز) เป็นยารักษาโรคทุกโรค ยกเว้นอัส-สาม )) ท่านเกาะตาดะฮฺกล่าวว่า : ท่านจงเอาเทียนดำ 21 เม็ด ใส่ในชิ้นผ้า แล้วนำน้ำมันของมันหยอดจมูกของท่านทุกๆ วัน โดยข้างขวา 2  หยด ข้างซ้าย 1 หยด และวันที่ 2 ข้างซ้าย 2หยด และข้างขวา 1 หยด วันที่ 3 ข้างขวา 2 หยด และข้างซ้าย 1 หยด (รายงานโดยอัต-ตัรมีซียฺ)
*  ดังนั้น จงมั่นใจเถิดว่า ในน้ำผึ้งมีตัวยาใช้รักษาให้แก่มนุษย์ ดังที่อัลลอฮฺ Iได้ตรัสไว้ในคัมภีร์ของพระองค์ซึ่งมีใจความว่า: “มีเครื่องดื่มที่มีสีสันต่างๆออกมาจากท้องของมัน ในนั้นมีสิ่งบำบัดแก่ปวงมนุษย์”(อัน-นะหฺลุ อายะห์ที่ 69) และจงเชื่อมั่นอย่างสมบูรณ์ในคำกล่าวของท่านเราะสูลrซึ่งท่านเป็นผู้สัจจรองยิ่ง
การมั่นใจในสรรพคุณรักษาของน้ำผึ้งและเทียนดำนั้น เป็นปัจจัยหนึ่งของการศรัทธา ในเรื่องนี้เราจะไม่แคลงใจเลย แม้แต่น้อย
ต่อไปนี้ เราขอเสนอวิธีการรักษาโดยใช้น้ำผึ้งและเทียนดำพร้อมๆ กัน หรือใช้แยกกัน หรือเป็นตัวผสมในตัวอื่น เพื่อให้การรักษาสมบูรณ์ วิธีการใช้ในการรักษาโรคดังต่อไปนี้

การรักษาอาการนอนไม่หลับ

นำเทียนดำหนึ่งช้อนผสมในนมอุ่นที่ปรุงรสหวานด้วยน้ำผึ้งหนึ่งแก้ว โดยอ่านดุอาอ์ข้างล่างนี้ให้ลมหายใจสัมผัสกับผิวน้ำนั้น (7 ครั้ง) แล้วดื่มก่อนนอน ดุอาอ์ดังกล่าว คือ
اللّهُمَّغارَتِ النُّجومُ، وهَدَأَتِ العُيونُ، وأَنْتَ حَيٌّ قَيُّومٌ لا تَأْخُذُكَ سِـنَةٌ ولا نَوْمٌ، يا حَيُّ يا قَيُّومُ اِهْدِئْ لَيْلِي وأَنَمْ عَيْنِي .رواه ابن السُني
ความว่า โอ้อัลลอฮฺ บรรดาดวงดาวก็คล้อยลงต่ำแล้ว บรรดาดวงตาก็ได้สงบนิ่ง (ในการหลับนอน) และพระองค์ผู้ทรงชีวิน ผู้ทรงดำรงอยู่ด้วยพระองค์เอง การง่วงนอนและการนอนไม่ประสบกับพระองค์ โอ้อัลลอฮฺ ผู้ทรงชีวิน ผู้ทรงดำรงอยู่ด้วยพระองค์เอง ขอโปรดให้กลางคืนได้สงบนิ่งและขอโปรดให้ดวงตาของข้าได้หลับนอนด้วยเถิด

ดุอาอ์ข้างต้น เมื่อซัยดฺ อิบนุษาบิตได้ร้องเรียนต่อท่านเราะสูล rเกี่ยวกับที่เขาประสบกับการนอนไม่หลับ ท่านเราะสูล rก็ใช้ให้กล่าวดุอาอ์นี้ เมื่อเขาได้อ่านแล้ว สิ่งที่เขาได้ประสบหมดไป
ส่วนบทดุอาอ์ที่สอง ท่านนบี rได้สอนคอลิด อิบนุอัล-วะลีดขณะที่เขาได้ร้องเรียนเกี่ยวกับการนอนไม่หลับของเขาต่อท่านเราะสูล r  ท่านก็ได้กล่าวแก่เขาว่า : เอาไหมล่ะ ฉันจะสอนดุอาอ์หนึ่งแก่ท่าน เมื่อเจ้าอ่านแล้ว เจ้าก็จะนอนหลับ ท่านก็ได้สอนดุอาอ์นั้นแก่เขาคือ
(اللّهُمَّرَبَّالسَّمواتِوَماأظَلَّتْ،ورَبَّالشَّياطينَوَماأَضَلَّتْ،كُنْلِيجاراً مِنْشَرِّخَلْقِكَأَجْمَعينَ،أَنْيُفَرِّطَعلىأَحَدٍمِنْهُمْأوأَنْيَطْغى،عَزَّجَارُكَوَجَلَّثَناؤُكَوتَبارَكَاسْمُكَ،ولاإلهَغَيْرُكَ)[1]
ความว่า โอ้อัลลอฮฺ พระผู้ทรงอภิบาลแห่งชั้นฟ้าทั้งหลายและสิ่งที่มันได้ปกคลุม พระผู้ทรงอภิบาลแห่งมารร้ายทั้งหลายและสิ่งที่มันได้ทำให้หลงทาง ข้าขอให้พระองค์ทรงเป็นผู้คุ้มครองข้าจากสิ่งชั่วร้ายแห่งสรรพสิ่งทั้งหลายที่จะมามีอิทธิพลเหนือผู้หนึ่งผู้ใด หรือมาทำร้ายได้ ความคุ้มครองแห่งพระองค์ที่เกรียงไกร การสรรเสริญแห่งพระองค์ประเสริฐสุด และพระนามแห่งพระองค์มีความเจริญสุข  และไม่มีพระเจ้าอื่นใดเว้นแต่พระองค์

การรักษาอาการปวดหัว

นำผงเทียนดำผสมกานพลูอ่อนครึ่งหนึ่ง และอีกครึ่งหนึ่งผสมอัลยันซูน (الينسون) ให้ผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน เมื่อมีอาการปวดหัวให้รับประทานหนึ่งช้อนกลางพร้อมนมโยเกิรตก่อนอาหารเช้า และก่อนอาหารกลางวัน หากมีอาการปวดต่อเนื่องให้นำน้ำมันเทียนดำมาทาและนวดบริเวณที่ปวดด้วย
ให้อ่านดุอาอ์ในขณะที่ผสมน้ำมันเทียนดำดังนี้
๑- อ่านดุอาอ์ข้างล่างนี้ ๗ ครั้ง
لاإِلهَإِلاَّاللهُالعَظيمُالحَليمُ،لاإِلهَإلاَّاللهُرَبُّالعَرْشِالعَظيمِ،لاإلهَإلاَّاللهُرَبُّالسَّمواتِورَبُّالعَرْشِالكَريمِ .
ความว่า ไม่มีพระเจ้า(ที่ควรแก่การภักดี)นอกจากอัลลอฮฺผู้ทรงยิ่งใหญ่และผู้ทรง หนักแน่นเสมอ ไม่มีพระเจ้า(ที่ควรแก่การภักดี)นอกจากอัลลอฮฺผู้อภิบาลแห่งอัรชฺอันยิ่งใหญ่ ไม่มีพระเจ้า(ที่ควรแก่การภักดี)นอกจากอัลลอฮฺผู้อภิบาลแห่งชั้นฟ้าและอัรชฺอันทรงเกียรติ (บันทึกโดยอัล-บุคอรีย์และมุสลิม)

๒- อ่านดุอาอ์ข้างล่างนี้ ๗ ครั้ง
يا حَيُّ يا قَيُّومُ بِرَحْمَـتِكَ أَسْتَغيثُ .
ความว่า โอ้ผู้ทรงชีวิน ผู้ทรงดำรงอยู่ด้วยพระองค์เอง ข้าวิงวอนขอความช่วยเหลือด้วยความเมตตาของพระองค์ (อัล-หากิมมีความคิดเห็นว่าเป็นหะดีษที่มีสายรายงานที่ถูกต้อง)

๓- อ่านดุอาอ์ข้างล่างนี้ ๗ ครั้ง
لاإلهَإلاَّأَنْتَسُبْحانَكَإِنِّيكُنْتُمِنَالظَّالِمينَ
ความว่า ไม่มีพระเจ้า(ที่ควรแก่การภักดี)นอกจากพระองค์ มหาบริสุทธ์แห่งพระองค์ แท้จริงข้าเป็นผู้หนึ่งในหมู่ผู้อธรรมทั้งหลาย
มุสลิมคนหนึ่งจะไม่ขอสิ่งใดเว้นแต่ จะได้รับการตอบรับดุอาอ์ของเขา

๔- อ่านดุอาอ์ข้างล่างนี้ ๗ ครั้ง
بِسْمِاللهِالكَبير،نَعوذُ بِاللهِالعَظيمِمِنْشَرِّعِرْقِناروَمِنْشَرِّحَرِّالنّارِ
ความว่า ด้วยพระนามแห่งอัลลอฮฺผู้ทรงยิ่งใหญ่ เราขอการรอดพ้นต่อพระองค์ผู้ทรงยิ่งใหญ่ให้พ้นจากต้นตอแห่งไฟนรกและพ้นจากส่วนที่ร้อนระอุที่สุดของมัน
         
บทดุอาอ์นี้มีรายงานไว้ในหนังสือของอิบนุสุนนี อิบนุอับบาสได้รายงานว่า ท่านเราะสูล rได้สอนดุอาอ์นี้แก่พวกเขา เพื่อให้หายจากอาการเจ็บปวด และเพื่อเยียวยาอาการไข้ตัวร้อน ดังนั้น สมควรแก่บุคคลหนึ่งที่เขาจะอ่านสูเราะฮฺอัล-ฟาติหะฮฺ อัล-อิคลาศ และอัล-มะอูซะตาน (สูเราะฮฺอัล-ฟะลักและสอัน-นาส) ขณะที่เขามีอาการปวดหัว
         
อาการเจ็บป่วยต่างๆของผู้หญิงและการคลอดบุตร

วิธีการหนึ่งที่ช่วยทำให้คลอดบุตรง่ายคือ เทียนดำต้มเดือด ปรุงรสหวานด้วยน้ำผึ้ง ผสมกับอัลบาบูง (البابونج) ต้มเดือด โดยการนำน้ำมันเทียนดำใส่ในเครื่องดื่มสำหรับใช้รักษาโรคต่างๆ ที่เกี่ยวกับผู้หญิง และยังสามารถนำน้ำมันเทียนดำทารักษาช่องคลอดได้ผลดีอีกด้วย
         
              ท่านสะอีด อิบนุญุบัยรฺได้รายงานจากอิบนุอับบาส ว่า :
              เมื่อผู้หญิงคลอดบุตรยาก ให้เขียนบทดุอาอ์นี้
بِسْمِاللهِلاإِلهَإِلاّاللهُالحَليمُالكَريمُ،سُبْحانَاللهِرَبِّالعَرْشِالعَظِيمِ،الحَمْدُللهِرَبِّالعالَمين...
ความว่า ด้วยพระนามแห่งอัลลอฮฺผู้ซึ่งไม่มีพระเจ้าอื่นใดเว้นแต่พระองค์ ผู้ทรงอ่อนโยน ผู้ทรงโอบอ้อมอารี มหาบริสุทธิ์แด่อัลลอฮฺ ผู้ทรงเป็นเจ้าของบัลลังค์ อันเกรียงไกร การสรรเสริญเป็นสิทธิ์ของพระองค์ ผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก...
         
﴿öNåk¨Xr(x.tPöqtƒ$pktX÷rttƒóOs9(#þqèWt7ù=tƒžwÎ)ºp§Ï±tã÷rr&$yg9ptéÏÇÍÏÈ﴾(النازعات: 46)
ความว่า วันที่พวกเขาจะเห็นมัน(วันกิยามะฮฺ) ประหนึ่งวันพวกเขาไม่ได้พำนักอยู่โลกนี้ เว้นแต่เพียงชั่วครู่หนึ่งของยามเย็นและยามเช้าของมันเท่านั้น)(อัน-นาซิอาด 46)
         
﴿÷öNåk¨Xr(x.tPöqtƒtb÷rttƒ$tBšcrßtãqãƒóOs9(#þqèVt7ù=tƒžwÎ)Zptã$y`ÏiB¤$pk¨X4Ô÷»n=t/4ö@ygsùà7n=ôgマwÎ)ãPöqs)ø9$#tbqà)Å¡»xÿø9$#ÇÌÎÈ﴾(الأحقاف: 35)
ความว่า ประหนึ่งว่า พวกเขามิได้พำนักอยู่ในโลกนี้เว้นแต่เพียงชั่วครู่หนึ่งยามกลางวันเท่านั้น นี่คือการประกาศตักเตือน ดังนั้นความหายนะจะไม่ประสบแก่ผู้ใดนอกจากหมู่ชนผู้ฝ่าฝืนเท่านั้น(อัล-อะหฺกอฟ 35)

ท่านอับดุลลอฮฺ อิบนุอะหฺมัด อิบนุหันบัลได้กล่าวว่า  พ่อของข้าได้กล่าวว่า  อัสวัด อิบนุอามิรฺได้รายงานด้วยใจความหมายว่า ให้เขียนไว้ในภาชนะที่สะอาด แล้วให้นางดื่ม... พ่อของข้ากล่าวว่า :ท่านวะกีอฺเพิ่มต่อไปว่า ให้นางดื่ม และให้นำน้ำพรมที่ส่วนล่างจากสะดือลงไป ท่านอับดุลลอฮฺกล่าวว่าข้าเห็นพ่อเขียนอายะฮฺต่างๆ ในถ้วยหรือภาชนะที่สะอาด[2]

เราย้อนกลับมาดูน้ำผึ้ง :หากผู้หญิงดื่มน้ำผึ้งที่มีการอ่านอายะฮฺข้างต้นขณะที่เริ่มจะคลอดหนึ่งแก้วเล็ก มันจะช่วยทำให้คลอดลูกง่าย แล้วให้นางทานขนมปังสาลีพร้อมกับน้ำผึ้งหลังจากการคลอด เพื่อให้ขับเลือดเสียออกมาและบรรเทาอาการเจ็บปวด และดื่มนมสดปรุงรสหวานด้วยน้ำผึ้ง ทุกเช้าเย็น
แท้จริงการล้างช่องคลอดด้วยกับน้ำผึ้งและน้ำอุ่นๆ สามารถที่จะทำให้ผู้หญิงรู้สึกสบาย และไม่จำเป็นต้องล้างช่องคลอดและมดลูกที่จะมีอาการเจ็บและอาจเกิดอันตรายอีกด้วย

สำหรับอาการปวดฟัน  เจ็บคอ  และลูกกระเดือก
         
ต้มเทียนดำและใช้กลั้วคอ สำหรับทุกๆโรคที่เกิดในปากและลูกกระเดือก แล้วให้เอาผงของเทียนดำหนึ่งช้อนกลืนไปพร้อมกับน้ำอุ่นทุกวัน พร้อมนำน้ำมันเทียนดำมาทาภายนอกลำคอ เหนือลูกกระเดือก และบริเวณเหงือกภายในปาก
อีกวิธีหนึ่ง ผู้ที่ประสบกับอาการปวดฟันสามารถนำผงเทียนดำผสมกับผงกานพลูอ่อนและอัลยันซูน (الينسون)โดยการกัดชิ้นผ้าที่บรรจุใส่ส่วนผสมข้างต้นประมาณหนึ่งช้อนเล็ก ประมาณ 10 นาที
พยายามอ่านดุอาอ์ต่อไปนี้ ขณะที่ผสมส่วนต่างๆ ข้างต้นหรือในของเหลว:

(( اللّهُمَّأَذْهِبْعَنْ(صاحِبِالأَلمَِ) مايَجِدُ،وفَحِّسْهُبِدَعْوَةِنَبِيِّكَالمَكينِالمُبارَكِعِنْدَكَ)) (7 เที่ยว)  
ความว่า :โอ้อัลลอฮฺขอพระองค์ทรงโปรดขจัดให้พ้นจากสิ่งที่...(ผู้ที่มีอาการเจ็บ) ได้ประสบ และได้โปรดทรงทำให้เขาหายด้วยดุอาอ์ของท่านนบีผู้ที่มั่นคงและจำเริญ ณ ที่พระองค์
อัล-บัยฮะกีย์ได้รายงานว่า แท้จริงอับดุลลอฮฺ อิบนุเราะวาหะฮฺ ได้พร่ำบ่นให้ท่านนบี rฟังว่าเขาปวดฟันกราม  ดังนั้นท่านเราะสูล rจึงได้วางมือของท่านบนแก้มของเขาที่ปวดอยู่ แล้วขอดุอาอ์ด้วยบทดุอาอ์ข้างต้น 7 ครั้ง อัลลอฮฺ  Iก็ได้ทรงให้เขาหายก่อนที่เขาจะผละจากท่านนบีไป

รักษาอาการมึนงงและขี้เกียจ
         
ให้ดื่มน้ำส้มหนึ่งแก้ว ผสมน้ำมันเทียนดำ 10 หยด ก่อนอาหารเป็นระยะเวลา 10 วัน และหมั่นอ่านดุอาอ์ต่อไปนี้
اللّهُمَّإِنِّيأَعْوذُبِكَمِنَالعَجْزِوالكَسَلِ،والجُبْنِ والهَرَمِوَالبُخْلِ،وَأَعْوذُبِكَمِنْ عَذابِ القَبْرِ، وَمِنْ فِتْنَةِ المَحْيا وَالمَمات
ความว่า โอ้อัลลอฮฺ ข้าขอวอนพระองค์ทรงคุ้มครองให้ข้าพเจ้ารอดพ้นจากความอ่อนแอและความเกียจคร้าน และจากความขี้ขลาดตาขาว วัยชรา และความตระหนี่ถี่เหนียว ข้าขอให้พระองค์ทรงคุ้มครองให้รอดพ้นจากการลงโทษในหลุมฝังศพ และจากความชั่วร้าย ในขณะมีชีวิตและตาย(เศาะฮีหฺของอีมามมุสลิม)

ข้อเสนอ จะต้องไม่นอนหลังละหมาดศุบหฺ และให้ซิกรฺต่ออัลลอฮฺ Iให้มากๆ

ให้สมองกระปรี่กระเปร่า และเพิ่มประสิทธิภาพการจำ
         
ต้มต้นสะระแหน่ พร้อมปรุงรสหวานด้วยน้ำผึ้ง แล้วหยดน้ำมันเทียนดำ 7 หยดลงไป ให้ดื่มในขณะที่ยังอุ่น โดยมีการอ่านอายะฮฺรุกยะฮฺ 7 เที่ยว และอายะฮฺอัช-ชิฟาอ์ และสูเราะฮฺยาสีน

อาการลมบ้าหมู

ให้ดื่มน้ำผึ้งหนึ่งแก้วเล็กทุกวันก่อนอาหาร ทั้งเช้าและเย็น โดยอ่านซูเราะฮฺอัล-ญินที่แก้วน้ำอุ่นที่ปรุงรสหวานด้วยน้ำผึ้ง แล้วนำมาดื่มดื่ม หลังจากนั้นให้ผู้ป่วยนอนพัก ให้ปฏิบัติเช่นนี้เป็นเวลา 1 สัปดาห์ พร้อมให้อ่านอายะฮฺอัล-กุรฺอานที่เกี่ยวกับการให้ร้ายจากมารร้ายเป็นการเฉพาะ

วิงเวียนศีรษะและปวดหู

หยอดน้ำมันเทียนดำใส่หู จะทำให้หูสะอาด  และนำน้ำมันเทียนดำเป็นส่วนผสมในน้ำดื่ม พร้อมกับทาที่ขมับ และช่วงท้ายของศีรษะ
              สามารถผสมน้ำผึ้งในน้ำ และเติมเกลือเล็กน้อย  แล้วนำหยอดใส่หูก่อนนอนทุกวัน

ผมร่วง
         
คลุกเคล้าผงเทียนดำในน้ำผักขมฝรั่งซึ่งผสมน้ำส้มสายชูอ่อนๆ 1 ช้อน และน้ำมันมะกอก 1 แก้ว หลังจากนั้นใช้โชลมศีรษะทั้งเช้าและเย็น แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น และยาสระผม พร้อมให้อ่านอายะฮฺรุกยะฮฺ และอัช-ชิฟาอ์

ศีรษะเป็นชันนะตุและขนหลุด (โรคเรื้อน)
         
นำเทียนดำที่บทละเอียดอย่างดี น้ำส้มสายชูอ่อนๆประมาณ 1 แก้วเล็ก และน้ำกระเทียมประมาณ 1 ช้อนเล็กคลุกเคล้าให้เข้ากัน ทำเป็นขี้ผึ้งนำไปทาบริเวณที่เป็น หลังจากที่ได้โกนหรือตัดผมตรงจุดที่เป็นออกแล้วเล็กน้อย ภายหลังให้พันด้วยผ้า แล้วปล่อยไว้ตั้งแต่เช้าถึงเย็นหลังจากนั้นให้ทาบริเวณนั้นด้วยน้ำมันเทียนดำเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์
และถ้าใช้น้ำผึ้ง ให้โกนบริเวณที่เป็นจนเลือดออกเล็กน้อย แล้วทำความสะอาดให้ดี ให้ทาน้ำผึ้งและเอาผ้าปิดแผล โดยให้เปลี่ยนผ้าทุกวัน เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์

ขี้กลาก

ให้คั้นน้ำ (الشبت) ประมาณ 1 แก้วเล็ก ผสมกับน้ำผึ้งครึ่งแก้ว แล้วต้มด้วยกัน ต่อมาให้รักษาใน (برطمان) แล้วทาบริเวณขี้กลาก มันจะทำให้ขี้กลากหายอย่างรวดเร็ว สามารถทาตรงที่เป็นกลากด้วยน้ำมันเทียนดำได้เช่นเดียวกัน ทั้งส่วนผสมและน้ำมันเทียนดำควรอ่านดุอาอ์ด้วย

อาการปวดที่ต่อมและโรคต่างๆ
              นำเทียนดำละเอียดมาคลุกเคล้ากับน้ำผึ้ง และหยดอาหารนางพญาเข้าด้วยกัน และทานทุกวัน เป็นเวลาประมาณ 1 เดือน  แล้วท่านจะหายจากโรค อินชาอัลลอฮฺ

สิว

นำผงเทียนดำคลุกเคล้ากับน้ำมันงา ผสมแป้งสาลี แล้วนำไปทาหน้าในช่วงเย็น และช่วงเช้า  ให้ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นและสบู่อ่อนๆ เป็นประจำหนึ่งอาทิตย์ จะดียิ่งกว่า ถ้านำน้ำมันเทียนดำมาผสมกับเครื่องดื่มร้อนๆ
สามารถนำหัวหอม 1หัวมาต้ม หลังจากนั้นทุบแล้วนำไปคลุกเคล้าในแป้งสาลี แล้วตอกไข่ 1 ฟองลงไป ใส่น้ำมันงา 1 ช้อน แล้วนำไปทาหน้าทุกเช้าและเย็น ถ้าให้ดียิ่งขึ้นให้ทานหัวหอมเยอะๆ เพื่อช่วยในการฟอกเลือด

สำหรับโรคผิวหนังทุกโรค

นำเทียนดำ น้ำดอกกุหลาบ และแป้งสาลี ในปริมาณเท่าๆ กัน และให้เพิ่มแป้งอีก 1 เท่า คลุกเคล้าเข้าด้วยกัน แล้วนำไปเช็ดส่วนที่เป็นด้วยชิ้นผ้าที่ชุบน้ำส้มสายชูอ่อนๆ และพยายามให้ถูกแสงดวงอาทิตย์ ภายหลังให้ทาบริเวณดังกล่าว พร้อมให้ระวังจากสิ่งที่จะส่งผลให้เกิดอาการแพ้ต่างๆ เช่น ปลา ไข่ และมะม่วง เป็นต้น

การรักษาเชื้อราทั่วๆ ไป
         
ต้มน้ำส้มสายชู (น้ำส้มจากแอ๊ปเปิ้ล) 2 แก้ว ผสมเทียนดำ 1 แก้วในภาชนะอลูมิเนียม ในขณะที่กำลังเดือดอยู่ให้เติมน้ำมันเทียนดำ 1 แก้วลงไป หรือน้ำแป้งสกัด ในกรณีที่ใช้น้ำแป้งสกัดให้คนเข้าด้วยกัน แล้วยกขึ้นจากไฟ เทลงไปในภาชนะอื่นที่สามารถปิดฝาได้ รอจนกระทั่งอุณหภูมิของมันเท่ากับอุณหภูมิของห้อง นำไปทาก่อนนอนทุกๆวัน ตามจุดที่เป็น ทำเป็นประจำประมาณ 1สัปดาห์
(การทำน้ำส้มแอ๊ปเปิ้ล) เริ่มจากนำน้ำมาล้างแอ๊ปเปิ้ลให้สะอาด และผ่าโดยไม่ปอกเปลือก หรือทิ้งเมล็ดของมัน หั่นเป็นชิ้นขนาดปานกลาง แล้วใส่ในภาชนะเครื่องดินเผา หรือแก้ว โดยไม่ต้องผสมอะไรลงไปเลย แม้กระทั่งน้ำก็ตาม หลังจากนั้นให้ปิดภาชนะด้วยชิ้นผ้าพันปิดปากขวด เพื่อป้องกันจากแมลงและมลภาวะ เก็บรักษาไว้ในสถานที่ที่มีอุณหภูมิอบอุ่น จนมันกลั่นตัวเป็นน้ำเมา และกลายเป็นน้ำผลไม้ จากนั้นจะเป็นน้ำส้ม โดยปฏิกิริยาจุลินทรีย์ที่อยู่ในอากาศ ซึ่งทำให้มันแปรสภาพอย่างรวดเร็ว ใช้ระยะเวลาประมาณ 3-9 สัปดาห์  หรือจะเร็วลงกว่านั้นขึ้นอยู่กับอุณหภูมิของอากาศและการทำงานของจุลินทรีย์ ซึ่งเมื่อได้ที่แล้ว มันจะส่งกลิ่นของน้ำส้มสายชู ต่อมาให้กรองน้ำส้มนั้นด้วยถุงหรือผ้าผืนใหญ่ และนำเก็บรักษาไว้ในขวด)

โรคหูด

นำเทียนดำละเอียดประมาณ 1 แก้ว คลุกเคล้าในน้ำส้มที่ทำมาจากแอ๊ปเปิ้ลที่ผ่านการสกัดมาแล้ว นำมานวดตรงจุดที่เป็นด้วยผ้าฝ้ายหรือสำลี ทั้งเช้าและเย็นเป็นเวลา 1 สัปดาห์ หรือจนกว่าจะหายไปด้วยพระประสงค์ของอัลลอฮฺ Iและให้ขูดบริเวณนั้นเบาๆ 10 ครั้งจะส่งผลได้ดี สามารถนำใบผักเบี้ยมาทา (ถู) หลังจากมันแห้งแล้วให้เอาเทียนดำทา
การใช้น้ำผึ้งในการรักษา ให้นำน้ำผึ้งที่อุ่นมาใส่บนหูดนั้น แล้วพันปิดไว้อย่างประณีตและมิดชิด ปล่อยทิ้งไว้ 3 วัน จนหูดหลุดถึงรากของมัน และสามารถทำซ้ำได้อีก

ปานขาว เกลื้อนและเรื้อน

นำเทียนดำประมาณ 1 ช้อนน้ำส้ม ฮีนา และหนังกิ้งกาแห้งที่บดละเอียด คลุกเคล้าทั้งหมดในภาชนะ ตามปริมาณของน้ำส้ม เพื่อทำเป็นขี้ผึ้ง ซึ่งจากส่วนผสมนี้มีสรรพคุณมากมาย ทำให้ฟื้นฟูมีลานินของผิวหนังกลับมา การทำซ้ำเป็นประจำทุกวันเป็นเวลา 1 เดือน โดยพันไว้ตั้งแต่เย็นถึงเช้า และพยายามให้ถูกแสงแดดในเวลากลางวันด้วย
การใช้น้ำผึ้ง :สามารถผสมน้ำผึ้งกับแอมโมเนีย แล้วทาบริเวณที่เป็นทุกวัน การปฏิบัติอย่างต่อเนื่องและมีความอดทนต่อโรคเรื้อนและโรคเกลื้อนนั้น มันจะเลือนจางหายไปด้วยพระประสงค์ของอัลลอฮฺ I

การเสริมความงามและความสว่างไสวบนใบหน้า

ผสมผงเทียนดำที่ละเอียดลงในน้ำมันมะกอก แล้วนำมาทาใบหน้าพร้อมกับให้ถูกแสงแดดอ่อนๆ ในช่วงกลางวัน
การใช้น้ำผึ้ง :ให้นำน้ำผึ้งทาหน้าในขณะที่ร่างกายมีความรู้สึกผ่อนคลายที่สุด ในช่วงระหว่างที่รอก็ให้อ่านตัสบีหฺให้มากๆ ประมาณ 15 นาที หลังจากนั้นให้ล้างออกด้วยน้ำอุ่น และเช็ดให้แห้ง แล้วให้เอาน้ำมันมะกอกทา ทำอย่างนี้ติดต่อกันประมาณ 1 สัปดาห์ จะเห็นว่าใบหน้าของคุณดูผ่องใสขึ้น

โรคไขข้ออักเสบ

ต้มน้ำมันเทียนดำ แล้วนำมานวดแรงๆ บริเวณที่ปวด เหมือนว่ากำลังนวดกระดูก และทานน้ำมันเทียนดำร้อนๆ ซึ่งปรุงรสหวานเล็กน้อยด้วยน้ำผึ้ง ทานเป็นประจำก่อนเข้านอน มันจะช่วยส่งผลเป็นที่พอใจและหายจากอาการปวดได้
สามารถดื่มน้ำผึ้งที่ละลายพร้อมกับน้ำมันเทียนดำ 1 ช้อนเล็กในน้ำอุ่น และก่อนเข้านอน ให้นำน้ำมันเทียนดำผสมน้ำมันการบูร น้ำมันมะกอกและน้ำผึ้งในปริมาณที่เท่ากันทาบริเวณที่ปวดแล้วพันด้วยผ้าที่สะอาดโดยไม่ต้องแน่นมาก
การต่อยของผึ้งบนจุดที่ปวดจะช่วยทำให้รู้สึกดีขึ้นมาก และให้นำน้ำผึ้งมาทาในบริเวณจุดที่ถูกผึ้งต่อยด้วย
วิธีอื่น :  ให้ทุบหัวกระเทียมที่ปอกเปลือกเรียบร้อยแล้ว นำไปผสมในน้ำผึ้ง พร้อมกับนมผงหนึ่งช้อน ผสมกันจนกลายเป็นคล้ายกับสี แล้วให้นำส่วนผสมนี้มาทาตรงบริเวณที่ปวดไขข้อ ปล่อยไว้ตั้งแต่เย็นถึงเช้าของวันรุ่งขึ้น
อีกวิธีหนึ่ง :นวดบริเวณที่ปวดด้วยไอร้อนจากหัวหอมและน้ำมันมะกอกก่อนนอน โดยที่หัวหอมจะออกมาตามน้ำ และในช่วงเช้าให้ทานน้ำผึ้งที่ผสมหญ้า (صعتر) แห้ง เป็นเวลาประมาณ 1 สัปดาห์

เบาหวาน

บดเทียนดำประมาณ 1 แก้ว  ผสมกับมัรฺเราะฮฺ 1 ช้อนโต๊ะ (حبالرشاد) ครึ่งแก้ว ทับทิมผงประมาณ 1 แก้ว  และผงรากกะหล่ำปรี่ประมาณ 1 แก้ว ผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน แล้วให้ทานประมาณ 1 ช้อนก่อนอาหารประมาณ 15 นาที ให้ผสมในโยเกิตเพื่อง่ายต่อการซึบซับ พยายามห่างไกลจากความชื้นในที่เย็น สามารถเก็บใช้ได้ถึง 1 ปี โดยใช้เวลาการรักษา 1 เดือน หลังจากนั้นให้เช็คปริมาณน้ำตาลในเลือด และไม่ควรทานอาหารประเภทน้ำตาลและแป้งให้มากนัก การรักษาด้วยวิธีนี้ให้ปฏิบัติเคียงคู่กับการรักษาทางการแพทย์สมัยใหม่ และไม่ควรละทิ้งการปฏิบัติด้วยวิธีนี้ในช่วง 1 เดือนแรก ยกเว้นเมื่อระดับน้ำตาลจะลดลงในเกณฑ์ที่ดีจากการรักษาทางการแพทย์สมัยใหม่ แต่ถ้าหากปริมาณน้ำตาลไม่ลดลงก็ให้ทำการรักษาด้วย 2 วิธี พร้อมๆ กัน

ความดันโลหิตสูง

ให้ผสมเทียนดำประมาณ1 ช้อนกลาง กับน้ำผึ้งประมาณ 1 ช้อนใหญ่ และกระเทียมที่ตัดชิ้นเล็กๆ ให้ผู้ป่วยทานก่อนอาหารเช้า ประมาณ 10-20 วัน จนกว่าจะมีอาการดีขึ้น
หลังจากนั้น ทุกครั้งที่ดื่มน้ำร้อน ให้หยดน้ำมันเทียนดำเท่าที่ต้องการ จะสังเกตได้ว่ามันจะมีประโยชน์ในการขับปัสสาวะ เลือดประจำเดือน เพิ่มปริมาณน้ำนม และในเส้นเลือดตีบ
การรักษาความดันโลหิตนั้น สามารถนำกระเทียมมาทุบแล้วใส่ในน้ำมันมะกอก ปล่อยทิ้งไว้กลางแดด ประมาณ 40 วัน หลังจากนั้นให้ทานวันละ 1 ช้อนก่อนอาหาร เป็นเวลา 40 วัน



การละลายคลอเลสโตรอลในเลือด

นำผงเทียนดำ ประมาณหนึ่งช้อน  ใบ (عشب الألف) และ (إخليليا)หนึ่งช้อนซึ่งเป็นที่รู้จักในบรรดาชาวซีเรีย ผสมเข้ากันในแก้วน้ำผึ้ง แล้วทานก่อนอาหาร หากอัลลอฮฺ Iทรงประสงค์แล้ว จะเป็นการรักษาให้หายอย่างมหัศจรรย์ยิ่ง
สามารถทานกระเทียมในสลัดผักทุกๆ วัน เพื่อประสิทธิผลในการรักษาความดันโลหิตสูง และสำหรับผู้ที่มีความดันโลหิตต่ำ ถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงจากการทานกระเทียม

ไตอักเสบ
         
ทำขี้ผึ้งจากผงเทียนดำโดยผสมกับน้ำมันมะกอกแล้วมาทาข้างที่มีอาการปวด พร้อมกับทานเทียนดำก่อนอาหารปริมาณ 1 ช้อนทุกวัน เป็นเวลา 1 สัปดาห์เท่านั้น อาการอักเสบก็จะหายไป  อินชาอัลลอฮฺ I

การขับนิ่ว

เอาเทียนดำมาบดเป็นผง แล้วผสมในน้ำผึ้ง 1 แก้ว บดกระเทียม 3 หัวใส่เพิ่มลงไป แล้วทาน 1/3 จากปริมาณของส่วนผสมก่อนอาหารเป็นประจำทุกวัน จะเป็นการดีมาก หลังจากทานทุกครั้งให้กินมะนาวทั้งเปลือกตาม มันจะช่วยทำความสะอาด และฆ่าเชื้อโรค
สามารถนำ 1 ช้อนครึ่งจากส่วนผสมข้างต้น ละลายในน้ำครึ่งแก้วเป็นตัวเรียกน้ำย่อย แล้วดื่มเพื่อรักษาก่อนอาหารเช้าทุกวัน สามารถเก็บรักษาไว้ในตู้เย็นได้ ถึง 15 วัน
วิธีอื่น : ต้มใบ (خبازي بري)แล้วเติมน้ำผึ้ง 3 ช้อน และไขมันวัว 1 ช้อน และคัดสรรอย่างดีหลังจากคลุกเคล้าเข้าด้วยกัน ให้ดื่ม 1 แก้วเวลาที่รู้สึกปวดไต เป็นประจำประมาณ 1 สัปดาห์ จนนิ่วกร่อนและแตกในที่สุด ด้วยพระประสงค์ของอัลลอฮฺ I
วิธีอื่น :นำน้ำมะนาว น้ำมะกอก และผักชีฝรั่งเล็กน้อย อย่างละประมาณ 1 แก้ว และกระเทียมที่บดแล้วประมาณครึ่งแก้ว ผสมเข้ากัน ใช้รับประทานทุกวันก่อนนอน แล้วดื่มน้ำตาม



ปัสสาวะยาก

ให้เอาน้ำมันเทียนดำทาเหนือหัวเหน่า พร้อมให้ดื่มน้ำเทียนดำต้มปรุงรสหวานด้วยน้ำผึ้งหลังจากการทา ทุกวันก่อนนอน
              วิธีอื่น :ฝานหัวหอมแล้วต้ม นำมาทาทั้งข้างขวาและซ้ายของไตทั้งสอง และเหนือหัวเหน่าซึ่งอยู่ใต้สะดือ พร้อมทั้งให้ดื่มน้ำหัวหอมซึ่งผสมน้ำมะนาวและน้ำผึ้งในน้ำร้อน ดื่ม 1-2 ครั้ง การปัสสาวะยากก็จะหายไปด้วยพระประสงค์ของอัลลอฮฺI

การยับยั้งการปัสสาวะโดยไม่รู้สึกตัว

ให้นำเปลือกไข่ที่ทำความสะอาดแล้วไปบดให้ละเอียด แล้วผสมกับเทียนดำ โดยนำส่วนผสม 1 ช้อนชาใส่ในนมวันละ 1 แก้ว  ดื่มเวลาใดก็ได้เป็นเวลา 1 สัปดาห์

ตับอักเสบ

ให้เอาผงเทียนดำ1 ช้อนผสมกับตะบองเพชร (الصبر السقرطى)¼ช้อน นำมาหมักในน้ำผึ้ง แล้วทานทุกวันก่อนอาหารเป็นเวลา 2 เดือนติดต่อกัน

โรคเกี่ยวกับตับ

ให้เอาเปลือกของลูกโอ๊กที่บดเรียบร้อยแล้ว 1 ช้อนผสมในน้ำผึ้ง 1 ถ้วย ทานทุกวันก่อนอาหารอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 1 เดือน

ถุงน้ำดีและนิ่วในถุงน้ำดี

ให้นำเทียนดำ 1 ช้อน และ¼ช้อนจาก المرة الناعمةผสมน้ำผึ้ง แล้วทำเป็นแยม ทานทุกเช้าเย็นติดต่อกัน จนใบหน้าออกเป็นสีแดง และรอยขลุยต่างๆหายไปด้วยพระประสงค์ของอัลลอฮฺ I

ม้าม

ให้ทาขี้ผึ้งซึ่งทำมาจากเทียนดำผสมกับน้ำมันมะกอกหลังจากที่ทำให้อุ่นแล้ว ด้านล่างขวาของซี่โครงในช่วงเย็น ในเวลาเดียวกันนั้นให้ดื่มน้ำหัลบะฮฺร้อนๆ 1 แก้วซึ่งปรุงรสหวานด้วยน้ำผึ้งและน้ำมันเทียนดำหลายๆหยด จะพบว่าหลังจาก 2 สัปดาห์ติดต่อกันอาการก็จะหายด้วยพระประสงค์ของอัลลอฮ I

สำหรับโรคที่หน้าอกและอาการเย็นที่หน้าอก

นำน้ำมันเทียนดำช้อนใหญ่ใส่ในภาชนะที่มีน้ำ แล้วตั้งไฟให้เกิดการระเหย ให้สูดไอน้ำ โดยการนำฝาปิดปากภาชนะ เพื่อช่วยควบคุมการสูดไอน้ำ ให้ปฏิบัติทุกวันก่อนเข้านอน พร้อมให้ดื่มน้ำอัซ-เศาะตัรฺ (الصعترซึ่งเป็นต้นหญ้าชนิดหนึ่ง)ผสมกับผงเทียนดำ ในช่วงเช้าและเย็น
โรคที่อกยังรักษาได้ด้วยการนำน้ำผึ้ง 1 ช้อนผสมกับน้ำหัวไชเท้าอุ่นๆ ในช่วงเช้าและช่วงเย็น มันจะช่วยรักษาโรคต่างๆที่อกอย่างสมบูรณ์  และหากนำกำยาน (لبان دكر) ( شحرى ผสมในน้ำเดือดและปรุงรสหวานด้วยน้ำผึ้ง) มันจะทำให้ปอดแข็งแรงและสดชื่นมากขึ้น

วิธีรักษาอาการไอของผู้ใหญ่และเด็ก

นำกระเทียมมาบดให้ละเอียด แล้วใส่ลงในแก้วน้ำผึ้งทิ้งไว้ประมาณ 3 ชั่วโมง หลังจากนั้นให้กรองน้ำผึ้ง ทาน 1 ช้อนหลังอาหาร

ไข้หวัดคัดจมูก

สูดไอของน้ำผึ้งกับหัวหอมที่ต้มเดือดแล้วก่อนนอน พร้อมกับทานน้ำผึ้ง 1 ช้อนหลังอาหารทุกมื้อ เดือด ณ ที่นี้ หมายถึง การใส่น้ำผึ้งและกลีบหัวหอมเล็กในภาชนะแล้วไปตั้งไฟจนกระทั่งระเหยไอน้ำ



หัวใจและการไหลเวียนของโลหิต

ให้ทานและดื่มเทียนดำจำนวนมากๆ เพื่อเพิ่มพลังกล้ามเนื้อหัวใจให้แข็งแรง ควรเอาน้ำผึ้ง 1 ช้อนละลายในน้ำต้มเดือดซึ่งผสมเปลือกทับทิม มันจะช่วยให้หัวใจแข็งแรงยิ่งขึ้น และหากทานอาหารนางพญาในปริมาณ 3 หยด และใส่อันบัรฺ ซึ่งเป็นพืชกลิ่นหอม มันจะช่วยให้หัวใจแข็งแรงและสดชื่นมากๆ

การรักษาอาการอักเสบของกล้ามเนื้อหัวใจและอาการชัก

ให้ดื่มน้ำเย็นผสมน้ำผึ้ง 2 ช้อนก่อนอาหารเป็นประจำทุกวัน จนกว่าจะหายจากอาการชัก  การปฏิบัติเช่นนี้ไม่เกิน 1 สัปดาห์ก็จะหาย
สำหรับอาการเจ็บหัวใจ :  ให้ทานน้ำผึ้ง 1 ช้อนหลังอาหารทุกครั้ง และสามารถดื่มน้ำแครอทหรือน้ำข้าวสาลีเป็นเวลา 1 เดือนเท่านั้น

อาการปวดท้อง (ลำไส้)

ต้ม (الينسون) ยี่หร่า และสาระแหน่ในอัตราส่วนที่เท่ากันให้เดือด แล้วปรุงรสหวานด้วยน้ำตาลทรายหรือน้ำผึ้ง (เล็กน้อย) หลังจากนั้นให้หยดน้ำมันเทียนดำ 7 หยด แล้วดื่มแบบร้อนๆ พร้อมทั้งให้เอาน้ำมันเทียนดำทาตรงจุดที่ปวดท้อง ไม่กี่นาทีต่อมาความเจ็บปวดก็จะหายไป ด้วยพระประสงค์ของอัลลอฮฺ I

ท้องร่วง

นำเทียนดำผง 1 ช้อนใหญ่ผสมในน้ำผักขมฝรั่ง ดื่มวันละ 3 ครั้ง จนอาการท้องร่วงหยุดหายในวันที่ 2 และให้หยุดทานเพื่อไม่ให้เกิดอาการท้องผูกแทน
การใช้น้ำผึ้ง ในอัล-หะดีษของท่านนบีมุหัมมัด rได้บอกไว้ถึงประโยชน์อันมากมายของน้ำผึ้ง มีชายคนหนึ่งมาหาท่านเราะสูล rแล้วกล่าวว่า :พี่ชายของฉันมีอาการท้องร่วง ดังนั้นท่านเราะสูล rได้ใช้ให้เขาเอาน้ำผึ้งให้พี่ชายของเขาดื่ม และชายคนนั้นปราถนาที่จะให้พี่ชายของเขาหายจากอาการที่เป็นอยู่เร็วๆ แล้วเขาก็ได้กลับมาและได้กล่าวแก่ท่านนบี rว่า :ฉันได้ให้เขาดื่มน้ำผึ้งแล้ว มันไม่ได้ช่วยให้เขาหายเลยหากแต่ว่าอาการท้องร่วงจะยังคงอยู่ ท่านเราะสูล rจึงได้ตอบว่า (อัลลอฮฺทรงสัจจะ และท้องพี่ชายของท่านโกหก) บันทึกโดยอิมามมุสลิม ชายผู้นี้ไม่มีความอดทนจนกว่าน้ำผึ้งจะถูกย่อย และคิดว่าอาการจะหายทันทีที่ดื่มน้ำผึ้งแล้ว และเขายังลืมอีกว่ามันเป็นทั้งอาหารและยา เขาควรที่จะอดทนสักระยะหนึ่ง จนกว่ามันจะมีปฏิกิริยาแล้วพบว่ามันได้รักษาพี่ชายของเขาให้หายแล้ว สิ่งนี้เหมือนกับปลิดทิ้ง น้ำผึ้งจึงมีสรรพคุณเป็นยที่ช่วยรักษาอาการท้องร่วงได้
วิธีอื่น :น้ำผึ้ง 1 ช้อนผสมกับหัวหอมที่ปอกเปลือกแล้ว โดยให้มีอัตราส่วนเท่ากัน ทานประมาณ 1 ถ้วย มันจะช่วยหยุดอาการท้องร่วงได้

อาการอาเจียนและคลื่นไส้

ต้มเทียนดำกับดอกกานพลูให้เดือด  แล้วดื่ม 3 ครั้งต่อวัน บางทีจะดื่มไม่ถึงครั้งที่สาม  อาการคลื่นไส้ อาเจียนก็หยุดด้วยพระประสงค์ของอัลลอฮฺIแล้ว
สามารถต้มดอกกานพลูอย่างเดียวแล้วปรุงรสด้วยน้ำผึ้ง ดื่ม 1 ถ้วยก่อนอาหาร มันสามารถทำให้อาเจียนหยุด และป้องกันจากอาการคลื่นไส้ได้เช่นกัน

อาการเป็นกรด
         
ทานผงเทียนดำ 1 ช้อนก่อนอาหาร แล้วตามด้วยน้ำร้อนซึ่งมีน้ำผึ้งอ้อย 3 ช้อนละลายเข้ากัน ดื่มติดต่อกันเป็นเวลา 1 สัปดาห์
วิธีอื่น ให้ดื่มหัลบะฮฺซึ่งปรุงรสหวานด้วยน้ำผึ้ง หรือน้ำตาลกรวดใส่ผสมในน้ำหัวหอม โดยให้ดื่มวันละครั้ง  หัวหอมที่เป็นน้ำส้มแล้วถือได้ว่ามีประโยชน์ในการรักษาดังกล่าว
วิธีอื่น:ให้ดื่มน้ำลูกแพร ซึ่งมีส่วนผสมของกระเทียมสามหัวก่อนนอนทุกวัน หรือในเวลาที่รู้สึกปวดท้อง

อาการเป็นกรดอื่นๆ
         
ให้ดื่มนมร้อนผสมน้ำมันเทียนดำหลายๆ หยด  ปรุงรสหวานด้วยน้ำผึ้ง หรือน้ำตาลกรวด อาการกรดในกระเพาะจะหายเหมือนกับว่าไม่เคยเป็นมาก่อน หรือให้กลืนกระเทียม 1 หัวก่อนอาหารไปพร้อมกับดื่มนมเปรี้ยวปรุงหวานด้วยน้ำผึ้ง 1 ช้อนเป็นเวลา 5 วัน
ลำไส้ใหญ่อักเสบ
         
นำเทียนดำผงประมาณ 1 ช้อน และ (العرقسوس)1 ช้อน และผสมลงในน้ำลูกแพรพร้อมเมล็ดของมัน หลังจากนั้นให้ดื่ม เขาจะรู้สึกว่ามันมีผลให้เขารู้สึกดีขึ้นจากอาการปวดลำไส้ใหญ่ของเขา

สำหรับโรคต่างๆ ของดวงตา
         
ให้เอาน้ำมันเทียนดำทาที่ขมับข้างๆ ดวงตาและหนังตาทั้งสองข้างก่อนนอน พร้อมกับให้ดื่มเครื่องดื่มร้อนๆ หรือน้ำแครอทโดยผสมน้ำมันเทียนดำลงไปด้วยหลายๆ หยด

สำหรับอาการป่วยทางดวงตาทั้งหมด
         
ทาน้ำผึ้งรอบดวงตาในตอนเช้าและก่อนนอน พร้อมทั้งให้ทาน 1 ช้อนต่อวัน การรักษาแบบนี้จะทำให้โรค التراكوما หายไปได้ในหลายกรณีแล้วดังที่มีการทดลองมาแล้ว

โรคอามีเบียที่รุนแรง

นำผงเทียนดำ 1 ช้อนผสมกับกระเทียมที่ทุบแล้ว 1 ช้อนในน้ำมะเขือเทศอุ่นที่ใส่เกลือเล็กน้อย แล้วดื่มทุกวันก่อนอาหารติดต่อกันเป็นเวลา 2 สัปดาห์ อาการก็จะหายด้วยความประสงค์ของอัลลอฮฺI

การเป็นหมัน
     
3 สิ่งที่สามารถหาได้ง่ายๆ ได้แก่ ผงเทียนดำ หัลบะฮฺผง และผงรากหัวใชเท้า ในอัตราส่วนที่เท่ากัน ทาน 1 ช้อนทุกเช้าและเย็น หรือผสมทั้งหมดลงในน้ำผึ้ง ½แก้ว และดื่มนมแก้วใหญ่ตาม
หรือผงเทียนดำ 1 แก้วผสมกับ ผงเมล็ดผักแว่น 1 แก้วหัลบะฮฺผง 1 แก้ว และมัรเราะฮฺผง ¼แก้ว ผสมเข้ากันแล้วเก็บรักษาในภาชนะที่ปิดสนิทไว้ในที่ที่เย็น นำมาทานทุกวัน วันละ 1 ช้อนกลาง ถ้าจะให้ได้ผลดียิ่งขึ้นควรทานน้ำผึ้ง 1 ช้อนใหญ่ตาม
สุดท้าย :หลอดแก้วบรรจุอาหารนางพญาผึ้ง นำใส่ปากโดยตรงก่อนอาหารเช้าประมาณ 15 นาที และตามด้วยน้ำเล็กน้อย หลังจากนั้นให้ผู้ป่วยดื่มนมสดที่ผ่าน  ...... สามารถเพิ่มเครื่องดื่ม บ่าเลย์ ช้อนใหญ่ 1 ช้อนที่ปรุงรสหวานด้วยน้ำผึ้ง ปฏิบัติเช่นนี้ติดต่อกันเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 40 วัน แล้วไปให้แพทย์วินิจฉัยต่อไป

โรคหืดหอบ

สูดไอของน้ำมันเทียนดำทุกเช้าและเย็น แล้วให้ทานผงเทียนดำทุกเช้าและเย็น ปริมาณ 1 ช้อนก่อนอาหารเช้า พร้อมให้นำน้ำมันเทียนดำทาหน้าอกและลำคอ(ลูกกระเดือก) ก่อนนอน หรือใช้น้ำผึ้งประมาณ 1 แก้วเล็ก และ(سكنجين)และน้ำส้มจาก (عنصل)ซึ่งเป็นไม้ชนิดหนึ่งใช้เป็นยาขับเบา อย่างละ 1 ช้อน ผสมกับน้ำผึ้ง  ละลายให้เข้ากัน แล้วดื่มก่อนอาหารเป็นระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์

อาการอักเสบต่างๆ
         
ผสมน้ำมันเทียนดำ 10 หยดเข้ากับผงเปลือกทับทิม 1 ช้อนลงในแก้วน้ำผึ้ง และตามด้วยการดื่มนมปรุงแต่งพาสเจอร์ไรส์ที่ไม่ได้ต้มให้เดือดดื่มเป็นประจำประมาณ 2  เดือนโดยไม่หยุด
วิธีอื่น :ผสมน้ำผึ้งครึ่งแก้ว นมร้อน 1 แก้ว และผงเปลือกกล้วยแห้งประมาณ 1 ช้อน  ดื่มทั้งเช้าและเย็น ประมาณ 1 เดือนจะเห็นผล อินชาอัลลอฮฺI

โรคมะเร็ง
         
ให้เอาน้ำมันเทียนดำทา 3 ครั้งทุกวัน แล้วให้ทานน้ำแครอท 1 แก้วซึ่งมีส่วนผสมของผงเทียนดำ 1 ช้อน เป็นประจำหลังการรับประทานอาหาร  ให้ทำเช่นนี้อยู่เป็นระยะเวลาประมาณ 3 เดือน พร้อมกับหมั่นขอดุอาอ์และอ่านอัล-กุรฺอานตลอดเวลา และอัลลอฮฺ Iจะทรงรักษาให้หายด้วยเดชานุภาพของพระองค์
วิธีอื่น:  เอาอาหารนางพญาจากรังผึ้งโดยตรงในปริมาณ 1 ถ้วย พร้อมกับให้นวดร่างกายด้วยน้ำผึ้งและน้ำมันเทียนดำ ต่อมาให้อาบน้ำด้วยน้ำอุ่น และหลังจากนั้นประมาณ 1 ชั่วโมงให้ดื่มน้ำแครอทซึ่งผสมผงเทียนดำและน้ำผึ้งทุกวัน
โดยทั่วไปแล้วอาการบวมที่เกิดจากมะเร็งนั้น ให้ใช้กาวของผึ้ง แล้วให้พันปิดจุดบวมนั้นด้วยกับกาวนั้น
วิธีอื่น :ในกระเทียมจะมีสารอัล-ลีน (الألين) อยู่ ซึ่งเป็นตัวคุ้มกันมะเร็ง จึงแนะนำให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งทานกระเทียมและหัวแครอท ให้มากๆ เป็นประจำ
วิธีอื่น :นำเปลือกของหัวหอมที่ตากแดดแห้งแล้ว มาบดผสมกับเปลือกของต้นโอ๊กในน้ำผึ้ง แล้วนำไปผสมละลายในน้ำแครอท ทานหลังอาหาร ติดต่อกันเป็นเวลา 1 เดือน

ความเสื่อมทางสมรรถภาพทางเพศ

ทานผงเทียนดำประมาณ 1 ช้อน กับไข่ไก่บ้าน 7 ฟอง วันเว้นวัน เป็นระยะเวลาประมาณ 1 เดือน

การเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ

ดื่มน้ำหัวหอมโดย ทุบหัวหอม 3 หัวและคั้นผสมกับน้ำผึ้งในประมาณเท่ากัน แล้วตั้งไฟอ่อนๆ จนน้ำผึ้งเกิดฟอง หลังจากนั้นให้เอาใส่ขวดไว้ รับประทาน 1 ช้อนหลังอาหารกลางวัน และหากได้ผสมกับเทียนดำ มันก็จะยิ่งเพิ่มสมรรถภาพมากขึ้น และสามารถผสมกับเมล็ดหัวไชเท้า ใช้ทานในรูปของแยมก็ได้

ความอ่อนแอทั่วๆ ไป

บดเทียนดำเป็นผงประมาณ 1 แก้ว ผสมกับหัลบะฮฺประมาณ 1 แก้ว และน้ำหอมปรุงอาหาร หนึ่งช้อนเล็ก ผสมเข้ากันในภาชนะที่มีน้ำผึ้ง จะออกมาคล้ายๆ กับแยม นำไปทานกับขนมปังสาลี



การเจริญอาหาร
         
ให้ทานเทียนดำ 1 ช้อนเล็กก่อนอาหาร และบดเป็นผง แล้วดื่มน้ำเย็นซึ่งได้หยดน้ำส้มสายชูหลายหยดลงในน้ำนั้น

การทำให้เสียงใส
         
สูดลมหายใจทางปากด้วยไอของน้ำผึ้งที่ละลายในน้ำแล้ว พร้อมกับกลั้วคอด้วยน้ำนั้นประมาณ 3 วัน

ท้องผูก

ให้ดื่มนมเปรี้ยว 1 แก้วที่ผสมน้ำผึ้ง 1 ช้อนในช่วงเช้าและเย็นเป็นประจำเสมอ และสามารถดื่มนมปรุงแต่งพาสเจอร์ไรส์ ซึ่งผสมหัวหอม และทำซ้ำๆ กันหลายครั้ง

บาดแผลเป็นหนอง

ให้นำน้ำผึ้ง 1 ถ้วยกับน้ำมันตับปลาวาฬ 1 ถ้วย ผสมให้เข้ากัน แล้วนำมาทาจุดที่เป็น หลังจากที่ได้ทำความสะอาดกับน้ำผึ้งที่ละลายในน้ำอุ่นมาแล้ว พันให้เรียบร้อย พร้อมกับดื่มน้ำผึ้ง 1 ถ้วยทุกวัน หรือนำกระเทียมมาบด และนำมาทำเป็นขี้ผึ้งแล้วทาบนแผล

อาการเป็นพิษ

ในช่วงเช้าให้ทานน้ำผึ้ง 1 ถ้วยที่มีส่วนผสมจากน้ำมันงา 1 ช้อน ส่วนในช่วงเย็นให้ทานน้ำผึ้งที่ละลายในนมเปรี้ยวอุ่นและผสมกับหยดน้ำอันบัรฺที่มีกลิ่นหอม ให้ปฏิบัติเช่นนี้ 3 วัน และควรหลีกเลี่ยงจากการทานเนื้อ
อีกวิธีหนึ่ง ให้หั่นกระเทียม 5 กลีบแล้วผสมกับน้ำผึ้งที่ละลายในน้ำเทียนดำร้อน แล้วดื่มทันที ให้ปฏิบัติเช่นนี้ทั้งเช้าและบ่าย พร้อมกับให้อ่านอายะฮฺรุกยะฮฺ 7 ครั้ง และอายะฮฺอัช-ชิฟาอ์ 7 ครั้ง แล้วกล่าวถ้อยคำต่างๆ ข้างล่างนี้
رَبُّنا اللهُ الَّذِي في السَّماءِ، تَقَدَّسَ اسْمُكَ، أمْرُكَ في السَّماءِ والأَرْضِ كَما رَحْمَتُكَ في السَّماءِ، فَاجْعَلْ رَحْمَتَكَ في الأَرْضِ، واغْفِرْ لَنا حُوبَنا وَخَطايانا، أَنْتَ رَبُّ الطَّيِّبين، أَنْزِلْ رَحْمَةً مِنْ عِنْدِكَ وَشِفاءً مِنْ شِفائِكَ عَلَى هذا الوَجْعِ. (رواه أبو داود والنسائي)
ความว่า พระผู้อภิบาลของเรา ผู้ทรงอยู่ ณ ฟากฟ้า พระนามแห่งพระองค์บริสุทธิ์ กิจการแห่งพระองค์ ณ ฟากฟ้าและแผ่นดิน เฉกเช่นเดียวกับความเมตตาแห่งพระองค์ก็ ณ ฟากฟ้า ขอให้พระองค์ทรงทำให้ความเมตตาของพระองค์ ณ พื้นแผ่นดิน และขอให้พระองค์ทรงอภัยในความผิดและความผิดพลาดของเรา พระองค์ ผู้อภิบาลของคนดีทั้งหลาย ขอโปรดประทานความเมตตาจากพระองค์ และโปรดประทานการเยียวยาจากพระองค์ต่อความเจ็บปวดนี้

อะบูอัด-ดัรฺดาอ์ได้กล่าวว่า ข้าได้ยินท่านเราะสูล rได้กล่าวว่า ผู้ใดในบรรดาพวกท่านที่ร้องเรียนจากสิ่งหนึ่ง ให้อ่านดุอาอ์ข้างต้น


แผนงานสร้างเสริมสุขภาวะมุสลิมไทย  สสม.

[1]รายงานโดยอัฎ-เฎาะบะรอนีย์ในอัล-เอาสัฏและอิบนุชัยบะฮฺในมุศ็อนนัฟของเขา
[2]อีฎอหุอัด-ดะลาลัตฟีอุมูมิอัร-ริสาละฮฺหน้า48, 49

ความคิดเห็น