" ทำไมอิสลามถึงไม่เลี้ยงสุนัข ??


" ทำไมอิสลามถึงไม่เลี้ยงสุนัข ??



"
ตอบ " ทำไมอิสลามถึงไม่เลี้ยงสุนัข ?? "

ขอความสันติจงมีแด่ท่าน สรุปสั้นๆง่ายๆ เพราะเป็นบทบัญญัติของศาสนาทั้งไม่ทานหมู และ เรื่องเลี้ยงสุนัข เมื่อบุคคลใดเรียกตัวเองว่ามุสลิม ก็ต้องปฏิบัติตามบทบัญญัติ คำสั่งห้าม/ใช้ ตามคัมภีร์อัล-กุรอาน ซึ่งเป็นวะยูห์จากพระเจ้า และคำสั่งสอนของท่านนบีมูฮำมัด ศ็อลลอลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ผู้เป็นศาสนทูต คนสุดท้ายของอิสลาม ส่วนเรื่องที่ไม่เลี้ยงสุนัขนั้นเพราะอิสลามจะถือว่าน้ำลายของสุนัขไม่สะอาด มีความยุ่งยากในการทำความสะอาด อีกทั้งถ้าเลี้ยงไว้ ในบ้านนั้น (ไม่ใช่ไว้เพื่อปศุสัตว์) จะทำให้ถูกตัดผลบุญออกไป

Q:เคยถามเขาว่า เป็นมุสลิม เขาไม่ให้เลี้ยงหมา ไม่ใช่เหรอ เขาตอบว่า เลี้ยงได้ แต่ห้ามเลี้ยงในบ้าน เลี้ยงไว้ที่สนามได้ สัมผัสได้ แต่หลังจากสัมผัสทุกครั้งให้ล้างมือทำความสะอาด โดยเฉพาะก่อนจะไปปฏิบัติศาสนกิจ ต้องล้างมือก่อน จากคุณ : .......

A: การล้างของเขาเป็นแบบใด ล้างน้ำ 7 หน โดยน้ำแรกเป็นน้ำดินรึเปล่า ถ้าแค่ล้างน้ำธรรมดาอย่างเดียว หนเดียว....... ย่อมไม่ถูกตามศาสนบัญญัติ บอกเขาได้เลย อิสลามนั้น ไม่ได้ทำตามอำเภอใจ ไม่ใช่คิดว่าน่าเอาเอง ถ้านับถือก็ต้องปฏิบัติตามคำสั่งใช้/และห้ามที่มาจากพระผู้เป็นเจ้า เลี้ยงได้ มิใช่ห้ามเลี้ยง แต่เพราะต้องล้างน้ำถึง7 หน

       ถ้าโดนน้ำลายเขา อีกทั้งการเลี้ยงไว้ดูเล่น เป็นเพื่อนเล่น เกิดการเลี้ยงเพื่ออำนาจบารมี ประกวดประชัน.... ไม่ได้เอาไว้เลี้ยงหรือเฝ้าสัตว์ เขาก็ถูกตัดผลบุญไปก็เท่านั้นเอง ผลบุญใครก็ผลบุญมัน
^ แต่เราสามารถตักเตือนกันได้ให้อยู่ในหนทางที่ถูกต้อง โลกนี้ก็เป็นสุขสำหรับเขา โลกหน้าเขาก็รับสิ่งที่เขาทำ ทำสิ่งดีก็ได้รับผลดี ส่วนหลักฐานทางศาสนาในข้อนี้คือ หะดีษ

          ท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺเล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า “ บุคคลใดที่เลี้ยงสุนัข โดยไม่ใช่สุนัข (เลี้ยงไว้เพื่อ) เฝ้าปศุสัตว์, สุนัขล่าสัตว์ หรือสุนัขเฝ้าสวน เช่นนั้นผลบุญของเขาจะถูกบั่นทอนลงทุกวันๆ ละหนึ่งกีรอน ” บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดีษที่ 3077, มุสลิม หะดีษที่ 2948 และติรมิซีย์ หะดีษที่ 1409

        “ บ้าน (มุสลิม) ใดที่ผูกสุนัขไว้ในบ้านของพวกเขา แน่นอนยิ่งการงาน (อะมัล) ของพวกเขาจะถูกบั่นทอนลงทุกวันๆ ละหนึ่งกีรอน ยกเว้น (มุสลิมที่เลี้ยงสุนัขไว้นอกบ้านเพื่อ) ล่าสัตว์, สุนัขเฝ้าสวน หรือสุนัขเฝ้าแกะ(แพะ) ” บันทึกโดยติรมิซีย์ หะดีษที่ 1410, นะสาอีย์ หะดีษที่ 4206

         ส่วนแมว ไม่มีบัญญัติห้ามเลี้ยงไว้ และสัตว์ชนิดใดก็ตามที่ห้ามรับประทาน สัตว์ตัวนั้นก็ห้ามจำหน่ายด้วยนั่นเอง

Q:แถวบ้านญาติที่แถวๆมีนบุรี มีแต่พวกอิสลาม แต่ญาติไม่เป็นอิสลาม เค้าบอกว่า เลีย้งหมากี่ตัวๆก็โดนวางยาเบื่อตายหมดเลย เค้าบอกว่าคนอิสลามไม่ชอบหมา เออ ไม่ชอบ ไม่เลี้ยง ไม่มีใครว่านี่ แล้วมาฆ่าหมาคนอื่นเค้าทำไมล่ะ ไม่เข้าใจ จากคุณ : RainBow H

A: ไม่เลี้ยงแล้วไปทำลายสิ่งมีชีวิต อิสลามก็ไม่อนุมัติเช่นกัน ในการสร้างความเสียหายบนหน้าแผ่นดิน คราวหลังเจอใครทำเช่นนี้ ลองแกล้งย้อนถามว่าศาสนาสอนเช่นไร ให้ยกหลักฐานทางศาสนามาด้วย.... อ้างศาสนาโดยใช้ คคห.ส่วนตัวมากล่าวอ้างนั่นอ้างนี้แต่ดันทำอะไรขัดแย้งกันในตัว มันน่านักเชียว ^^
ปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยๆระหว่าง คนเลี้ยงกับคนไม่เลี้ยง(มุสลิม)คือ... 1.การขาดความเข้าใจด้านศาสนาของมุสลิมเอง 2.ขาดการสื่อสารที่ทำให้ไม่เข้าใจกันนั่นเอง ส่วนมากจะบอกว่า โดนตัวไม่ได้ บาปๆๆ.... สรุปว่า 1 ไม่เลี้ยงเพราะไม่สะดวกที่จะทำความสะอาดนั่นเอง น้ำดิน 1น้ำ น้ำสะอาด6น้ำ 2 เพราะกลัวถูกตัดผลบุญ เลยไม่เลี้ยงจะดีกว่า ถ้าไม่เกียวกับเลี้ยงเพื่อปศุสัตว์ ^^ เมื่อไม่เลี้ยงก็ยังส่งเสริมให้เมตตาต่อสัตว์
มีสตรีโสเภณีคนหนึ่งตักน้ำให้สุนัขตัวหนึ่งดื่ม อันเนื่องจากสุนัขตัวนั้นหิวแต่ไม่สามารถดื่มน้ำในบ่อน้ำนั้นได้ นางจึงให้รองเท้าของนางตักน้ำให้มันดื่ม ท่านนบี(ขอความสันติจงมีแด่ท่าน)จึงกล่าวว่า การกระทำข้างต้นนางได้รับสวรรค์เป็นสิ่งตอบแทน"

        จากหะดีษข้างต้นระบุไว้นั้น แสดงให้เห็นว่าอิสลามต้องมีความเมตตาต่อสัตว์ ใครไปเบื่อยาฆ่าน้องหมาอันนี้ขอประนามเช่นกัน เกลียดถึงขั้นฆ่ากันได้ แสดงถึงจิตใจภายในของเขาแล้ว ว่าน่ากลัว..... อิสลามไม่ส่งเสริมเลยสักนิด...แถมยังให้เมตตากรุณาสัตว์ (เป็นความเลวเฉพาะบุคคลที่ยังอ่อนด้อยความรู้ด้านศาสนา)

         ปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยๆระหว่าง คนเลี้ยงกับคนไม่เลี้ยง(มุสลิม)คือ ขาดความเข้าใจด้านศาสนาและขาดการสื่อสารที่ทำให้ไม่เข้าใจกันนั่นเอง ความบาปของศาสนานั้นตรงที่เขาไม่ทำความสะอาดเมื่อถูกน้ำลายน้องหมาเท่านั้นแหละ ถูกแล้วก็ทำความสะอาดไป แต่ทำความสะอาดบ่อยๆคงไม่สะดวก ถ้ายิ่งอยู่บ้านเป็นในเมืองกรุงเมืองคอนกรีตเช่นนี้ น้ำดินจะหาที่ไหนล่ะ มาทำความสะอาด ไม่เลี้ยงแล้วไปทำร้าย อันนี้แน่นอนทุกศาสนาก็ตอบเช่นเดียวกัน) ถ้าคุยกันไม่รู้เรื่องแนะนำให้แจ้งความไปเลย^ แต่แนะนำให้คุยกันก่อน ฉันท์เพื่อนบ้านที่ดี เราดีไปก่อน ถึงเขาจะร้ายมา เราก็ดีกับเขาไปเรื่อยๆ สักวันเขาจะต้องรับทราบถึงจิตใจที่ดีเอง พูดกันด้วยความใจดีกว่าใช้อารมณ์เข้าหากัน ^^ ข้าพเจ้าในฐานะเจ้าของบล็อคและนับถืออิสลาม ก็เคยเลี้ยงสุนัขเช่นกันแต่เลี้ยงไว้ดูแลเฝ้าสวนและฝูงสัตว์ ด้วยความเคารพ

นำเสนอโดย นายชุมพล ศรีสมบัติ
ที่มา http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=narok&date=28-06-2007&group=11&gblog=18



ความคิดเห็น