มหัศจรรย์แห่ง “น้ำซัมซัม” ประวัติ ความเป็นมา และคุณลักษณะ


ความเป็นมาและคุณลักษณะแห่งซัมซัม
อะไรคือความพิเศษของซัมซัม? ด้วยคำกล่าวที่ว่า “ไม่มีสิ่งใดบนโลกใบนี้ที่เป็นเรื่องธรรมดา” ความมหัศจรรย์ของซัมซัมนั้นอยู่ที่ว่า มันผุดขึ้นมาได้อย่างไรกลางท้องทะเลทราย ซึ่งมันยังคงไหลออกมาอย่างสม่ำเสมอตลอดระยะเวลานับพันปี กอรปกับคุณประโยชน์ที่มีอยู่ในตัวมัน และก็ไม่มีทีท่าว่ามันจะแห้งเหือดไป ซัมซัมจึงถือว่าเป็นน้ำที่มีความพิเศษ
ในความเป็นจริงก็คือ บ่อน้ำซัมซัมนั้นมีขนาดที่เล็กและลึกเพียง 5 ฟุต ซ้ำยังอยู่ห่างไกลแหล่งน้ำอื่นๆ แต่มันก็ยังคงมีน้ำไหลออกมาได้ตลอดเวลา สามารถรองรับบรรดาผู้เดินทางมาประกอบพิธีฮัจญ์จำนวนมากได้อย่างเพียงพอ และยังสามารถสร้างรายได้ ด้วยการบรรจุหีบห่อเพื่อเป็นของฝากกลับไปยังผู้คนในที่ต่างๆทั่วโลก
ซัมซัมได้ถูกพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้วว่า มีคุณสมบัติทางการแพทย์เป็นอย่างดี เนื่องจากมี แคลเซี่ยม, แมกนีเซี่ยม และฟลูออไรด์ตามธรรมชาติสูง ซึ่งมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อได้
และในทางวิทยาศาสตร์ได้เป็นที่ยอมรับแล้วว่า ในสภาวะอากาศที่อบอุ่นบ่อน้ำหรือสระว่ายน้ำนั้นมีความเป็นไปได้ที่จะมีการเติบโตของพืชบางชนิด เช่น ตะไคร่น้ำ หรือสาหร่าย แต่สำหรับซัมซัมนั้นปราศจากสิ่งเหล่านี้โดยสิ้นเชิง
DSC00072
ความเป็นมาของซัมซัม
ซัมซัมเป็นชื่อของบ่อน้ำที่รู้จักกันดี ซึ่งอยู่ภายในมัสญิดอัลฮะรอม โดยอยู่ห่างจากกะบะฮฺไป 38 ศอก เป็นบ่อน้ำที่อัลลอฮฺ (ซบ.) ได้ประทานให้มาเพื่อดับความกระหายของท่านนบีอิสมาอีล (อ.) ผู้เป็นบุตรชายของท่านนบีอิบรอฮีม (อ.) ซึ่งขณะนั้นยังเป็นแค่เด็กทารก มารดาของท่านนบีอิสมาอีล (อ.) คือพระนางฮาญัร (อ.) ได้มองหาน้ำเพื่อที่จะป้อนให้กับท่าน แต่ก็ไม่สามารถจะหามาได้ นางจึงเดินขึ้นไปยังภูเขาซอฟาและได้วิงวอนไปยังอัลลอฮฺ (ซบ.)ให้ประทานน้ำแก่นาง หลังจากนั้นนางก็ได้เดินขึ้นไปยังภูเขาอีกลูกหนึ่งที่มีชื่อว่ามัรวะฮฺ นางได้เดินไปมาระหว่างภูเขาทั้งสองลูกอยู่หลายครั้ง จนกระทั่งอัลลอฮฺ (ซบ.) ได้ทรงส่งท่านญิบรออีล (อ.) ลงมา และท่านญิบรออีล (อ.) ก็ได้ฟาดลงไปบนพื้นดิน และก็ได้มีน้ำปรากฎขึ้นมา
       บรรดานักวิชาการมีความเห็นตรงกันว่า เป็นมุสตะฮับ(สิ่งที่พึงกระทำ)สำหรับบรรดาผู้ที่เดินทางมาประกอบพีธีฮัจญ์และอุมเราะฮฺ ตลอดจนบรรดามุสลิมทั่วไปควรที่จะดื่มน้ำซัมซัม เพราะว่ามีฮะดิษซอเฮี้ยะฮฺได้รายงานว่าท่านศาสดามูฮัมมัด(ศ็อลฯ)ได้ดื่มน้ำซัมซัม(รายงานโดยอัล-บุคอรี, 3/492) และตามฮะดิษของท่านอบูซัรได้รายงานถึงท่านศาสดามูฮัมมัด(ศ็อลฯ)ที่ได้กล่าวถึงน้ำซัมซัม

“มันคือสิ่งที่ถูกประทานลงมา และมันคืออาหารที่ทำให้พึงพอใจ” (รายงานโดยมุสลิม 4/1922)
อัล-ฏอยาลีซีได้อรรถาธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “และการบำบัดโรคสำหรับผู้ป่วย” โดยที่เมื่อเขาดื่มมันด้วยกับความศรัทธาและความบริสุทธิ์ใจ ซึ่งถูกยืนยันในฮะดีษของท่านอบูซัร อัล-ฆีฟารี เมื่อท่านอาศัยอยู่ในเมืองมักกะฮฺเป็นเวลาหนึ่งเดือน โดยปราศจากอาหารใดๆ นอกเสียจากน้ำซัมซัม
อัล-อับบาส อิบนิ อับดุลมุตตอลิบ ได้กล่าวว่า:
“ในยุคแห่งญาฮิลิญะฮฺ(ความโง่เขลา)ผู้คนส่วนมากต้องแย่งกันเพื่อจะได้น้ำซัมซัม โดยจะนำน้ำซัมซัมมาให้เด็กๆของพวกเขาดื่มและใช้มันเป็นอาหารเช้าสำหรับเด็กๆเหล่านั้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าเราได้ใช้มันเพื่อจุนเจือแก่ผุ้คนส่วนมากที่ต้องดูแลเด็กๆของพวกเขา”
อัล-อับบาส ได้กล่าวอีกว่า
“ในยุคแห่งญาฮีลีญะฮฺ น้ำซัมซัมถูกรู้จักกันในนามของ ชะบาอะฮฺ (ความพึงพอใจ)”
อัลลามะฮฺ อัล-อับบี ได้กล่าวว่า
“โดยทั่วไปน้ำนั้นมีประโยชน์เพื่อเป็นเครื่องดื่ม และอัลลอฮฺ(ซ.บ.)ได้ทำให้มัน(น้ำซัมซัม)เป็นทั้งอาหารและเครื่องดื่มสำหรับอิสมาอีลและฮาญัรผู้เป็นมารดาของท่าน”
อิบนิ อัล-มุบาร็อก ได้ดื่มน้ำซํมซัม พร้อมกับได้กล่าวว่า
“โอ้ อัลลอฮฺ, อิบนิ อัล-มุอัมมัล ได้บอกแก่ฉัน โดยได้รายงานมาจาก อบู-ซูบัยร์ ที่ได้รายงานมาจาก ญาบิร ซึ่งได้รายงานมาจากท่านศาสดามูฮัมมัด(ศ็อลฯ) ได้กล่าวว่า : น้ำซัมซัม คือ ทั้งหมดของคุณประโยชน์ที่ได้จากการดื่มมัน โอ้ อัลลอฮฺ ฉันกำลังดื่มมันเพื่อ(ดับ)ความกระหายของฉันในวันแห่งการฟื้นคืนชีพ”
350px-Zamzam_water
คุณค่าและคุณลักษณะของน้ำซัมซัม
ซุนนะฮฺ (สิ่งที่เป็นแบบอย่าง) สำหรับผู้ที่จะดื่มน้ำซัมซัมและเพื่อการดับความกระหาย บรรดาผู้วินิจฉัยในศาสนาได้กล่าวถึงมารยาทที่เป็นมุสตะฮับ (สิ่งที่ควรปฏิบัติ) เมื่อจะดื่มน้ำซัมซัม นั่นก็คือ ให้หันหน้าไปทางกะบะฮฺ, กล่าวคำบิสมิลลาฮฺ, ให้หยุดดื่มเพื่อหายใจสามครั้ง, และหลังจากที่ดื่มเสร็จให้กล่าวสรรเสริญอัลลอฮฺ (ซ.บ.) นี่เป็นฮะดิษหนึ่งที่ถูกรายงานโดอิบนิ อับบาส
“ฉันได้ให้น้ำซัมซัมแก่ท่านศาสดามูฮัมมัด(ศ็อลฯ) และท่านได้ดื่มในขณะที่ยืนอยู่” (รายงานโดย อัล-บุคอรี, 3/492)
นั่นหมายความว่า เป็นที่อนุญาตสำหรับการดื่มน้ำซัมซัมในขณะที่ยืนอยู่ ซึ่งแสดงออกถึงการให้เกีรติเป็นอย่างสูง
บรรดานักวิชาการยังได้แนะนำเพิ่มเติมว่า ในขณะที่ดื่มน้ำซัมซัมนั้นให้เอาส่วนหนึ่งมาปะพรมบริเวณศีรษะ, ใบหน้า, และหน้าอกของเขา พร้อมทั้งขอดุอาอฺให้มากๆ เพื่อการตอบรับในสิ่งที่ต้องการทั้งในโลกนี้และโลกหน้า เพราะว่ามีฮะดิษจากท่านศาสดามูฮัมมัด(ศ็อลฯ)ได้กล่าวไว้ว่า :
“น้ำซัมซัม คือ ทั้งหมดของคุณประโยชน์ที่ได้จากการดื่มมัน” (รายงานโดย อิบนิ มาญะฮฺ, 2/1018; ดู อัล-มะกออฺซิด อัล-ฮาซานะฮฺ โดย อัล-ซากาฮฺวี, หน้า 359)
มีรายงานว่าเมื่อ อิบนิอับาส ได้ดื่มน้ำซํมซัม ท่านได้กล่าวว่า
“โอ้ อัลลอฮฺ ได้โปรดประทานความรู้ที่เป็นประโยชน์, ปัจจัยยังชีพที่อุดมสมบูรณ์, และการเยียวยาจากโรคภัยต่างๆ”
อัล-ดัยนูรีได้รายงานว่าท่านอัล-ฮูมัยดี ได้กล่าวว่า:
“พวกเราได้อยู่กับซุฟยาน อิบนิ อูยัยนะฮฺ และเขาก็ได้ถามพวกเราถึงฮาดิษที่เกี่ยวกับคุณประโยชน์ของการดื่มน้ำซัมซัม จากนั้นได้มีชายคนหนึ่งได้ลุกขึ้นแล้วเดินออกไป หลังจากนั้นเขาก็ได้เดินกลับมาพร้อมกับกล่าวว่า “โอ้ อบู มูฮัมมัด, ฮะดิษที่ท่านได้บอกเกี่ยวกับคุณลักษณะของน้ำซัมซัมนั้นเป็นฮะดิษที่ซอเฮี้ยะใช่หรือไม่?” เขาได้ตอบว่า “ใช่” ชายคนนั้นก็ได้กล่าวต่อว่า “เมื่อสักครู่นี้ ฉันได้ดื่มน้ำซัมซัมที่อยู่ในถัง ดังนั้นท่านจงบอกฉันถึงหนึ่งร้อยฮาดิษ” ซุฟยาน จึงได้กล่าวว่า “นั่งลงเถิด” ชายผู้นั้นจึงได้นั่งลงและเขาจึงได้บอกถึงหนึ่งร้อยฮาดิษเกี่ยวกับน้ำซัมซัม”
ผู้วินิจฉัยศาสนาบางท่านได้ส่งเสริมให้ผู้มาประกอบพิธีฮัจญ์ได้นำน้ำซัมซัมกลับไปยังประเทศของเขา เพราะมันเป็นวิธีการหนึ่งทีช่วยในการบำบัดโรคต่างๆ ได้มีรายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮฺ(รฎ.)ว่า ท่านได้นำน้ำซัมซัมใส่ในขวดกลับไปยังบ้านของท่าน และได้กล่าวว่า
“ท่านศาสดา(ศ็อลฯ) ได้ใช้น้ำบางส่วนจากในขวดนี้ พรมไปยังร่างกายของผู้ป่วยและพร้อมกับให้เขาดื่ม” (รายงานโดย อัล-ติรมีซีย์, 4/37)
อัล-ฮาฟิซ อัล-ซากาวี ได้กล่าวไว้ในหนังสือ อัล-มะกาอะซิด อัล-ฮาซานะฮฺ :
“ได้มีบางคนได้กล่าวว่าคุณค่า(ของน้ำซัมซัม)จะยังคงอยู่เฉพาะ ณ บ่อน้ำซัมซัมเท่านั้น และถ้ามันถูกนำออกมาคุณค่าก็จะเปลี่ยนแปลงไป นี่ถือว่าเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้อง ท่านศาสดามูฮัมมัด(ศ็อลฯ) ได้เขียนจดหมายถึงซูเฮร อิบนิ อัมร์ ว่า : “ถ้าจดหมายได้ไปถึงท่านในตอนกลางคืน ก็อย่าได้รอให้ถึงตอนเช้า และถ้าจดหมายไปถึงตอนกลางวัน ก็อย่าได้รอให้ถึงตอนเย็น จงรีบส่งน้ำซัมซัมมาให้ฉัน” จากนั้นเขาได้ทำการจัดส่งน้ำซัมซัมจำนวน 2 ถัง ไปยังท่านศาสดามูฮัมมัด(ศ็อลฯ) ณ นครมะดีนะฮฺ ซึ่งอยู่ในช่วงเวลาก่อนที่ท่านจะพิชิตนครมักกะฮฺได้ ฮะดิษนี้ถือว่าเป็นฮะดิษฮะซัน(ชื่อถือได้) เพราะมีหลักฐานยืนยันว่า ท่านหญิงอาอิชะฮฺ(รฎ.)ก็ได้ใช้น้ำซัมซัมที่เธอได้นำมาจากบ่อน้ำเช่นกัน พร้อมกันนี้ท่านหญิงก็ได้รายงานว่าท่านศาสดามูฮัมมัด(ศ็อลฯ)ได้ใช้ภาชนะขนาดเล็กใส่น้ำซัมซัม และใช้พรมไปที่ร่างกายของคนป่วยพร้อมกับให้ดื่ม อะฎอได้ถามไปยังท่านศาสดา(ศ็อลฯ)เกี่ยวกับน้ำซัมซัมที่ได้นำมาจากบ่อน้ำ และเขาก็ได้คำตอบว่า “ท่านศาสดามูฮัมมัด(ศ็อลฯ), อัล-ฮะซัน และอัล-ฮุเซนก็ได้ดื่มน้ำซัมซัมที่ได้นำมาให้กับพวกเขา” และอัลลอฮฺ(ซ.บ.)ทรงรู้ดีที่สุด (ดู: ฟัตฮฺ อัล-บะอารี, 3/493; อัล-มุคฮฺนี, 3/445; นิฮาอะยัต อัล-มุฮตาอ๊าจ, ชิฟาอฺ อัล-ฆาราม บิ อักบัร อัล-บาลัด อัล-ฮาราม, โดย อัล-อิรากี, 1/258)

อิบนิ อัล-กอยยิม ได้กล่าวว่า :
ตัวของฉันและคนอื่นๆพยายามที่จะเสาะหาวิธีการรักษาด้วยน้ำซัมซัมและก็ได้พบกับสิ่งมหัศจรรย์ ฉันได้แสวงหาการรักษาอาการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นในหลายครั้งด้วยกับน้ำซัมซัม จนสุดท้ายฉันก็ได้รับการรักษาด้วยกับพระประสงค์ของอัลลอฮฺ(ซ.บ.) ฉันได้พบกับบางคนที่ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกับน้ำซัมซัมเป็นเวลาหลายวัน, แรมเดือน หรือมากกว่านั้น โดยที่ไม่รู้สึกหิว เขาสามารถที่จะทำการฏอวาฟ(เดินวนรอบกะบะฮฺ)พร้อมกับผู้อื่นได้อย่างปกติ และเขาก็ยังได้บอกอีกว่าเขาไม่ได้บริโภคสิ่งใดนอกจากเพียงน้ำซัมซัมเป็นเวลาถึง 40 วัน และเขาก็มีความแข็งแรงในการเข้าหาภรรยา, ถือศีลอดและทำการฏอวาฟได้หลายครั้ง (ซาอัด อัล-มะอาด, 4/319, 320)
เชคอิบนิ อุซัยมีนได้กล่าวว่า
   ดังนั้นจึงควรที่จะตั้งเจตนาขอในสิ่งที่ปรารถนาพร้อมกับดื่มน้ำนี้และควรที่จะดื่มให้อิ่ม นั่นคือ ดื่มเข้าไปสู่กระเพาะจนถึงซี่โครงของเขา เพราะว่า นี้เป็นน้ำที่ดี ซึ่งมีฮะดิษที่ได้อรรถาธิบายเกี่ยวกับสิ่งนี้ว่า มันมีความแตกต่างระหว่าผู้ศรัทธากับผู้กลับกลอกคนหนึ่งที่ได้ดื่มน้ำซัมซัมจนอิ่ม (รายงานโดย อิบนิ มาญะฮฺ)
ได้มีรายงานในซอเฮี้ยะมุสลิม ซึ่งท่านศาสดามูฮัมมัด(ศ็อลฯ) ได้กล่าวว่า
ท่านอบูซัร ได้อาศัยอยู่ใกล้กับกะบะฮฺโดยตลอดเวลาสี่สิบวันสี่สิบคืนท่านไม่ได้ทานหรือดื่มอะไรนอกจากการดื่มน้ำซํมซัม: “ท่านได้พำนักอยู่ที่นี่เป็นเวลานานเท่าไหร่?” ท่านอบูซัรได้กล่าวตอบว่า “ฉันได้พำนักอยู่ที่นี่เป็นเป็นสามสิบวันสามสิบคืนแล้ว” ท่านศาสดามูฮัมมัด(ศ็อลฯ)จึงได้กล่าวต่อไปว่า “ใครเป็นผู้ให้อาหารแก่ท่าน?” ท่านอบูซัรได้กล่าวตอบว่า “ฉันไม่มีสิ่งใดนอกเสียจากน้ำซัมซัม และฉันรู้สึกถึงความสมบูรณ์เนื่องจากมีรอยพับของไขมันที่หน้าท้องของฉัน ฉันไม่รู้สึกถึงความเหนื่อยล้าหรือความอ่อนแอเนื่องจากความหิวและฉันก็ไม่รู้สึกว่าฉันผอมลง” ท่านศาสดามูฮัมมัด(ศ็อลฯ)ได้กล่าวต่อไปอีกว่า “แท้จริง, มันเป็นสิ่งที่จำเริญ และมันเป็นอาหารที่บำรุงร่างกาย” (รายงานโดย มุสลิม, 2473)
zamzam-well-1
เหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับความมหัศจรรย์ของน้ำซัมซัม
ยุสรีย์ อับดุลเราะฮฺมาน ฮาราซ ได้กล่าวว่า เธอมีปัญหาเกี่ยวกับแผลที่ดวงตา ซึ่งมันส่งผลกระทบให้มีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรงและไม่สามารถที่จะรักษาให้หายด้วยการทานยา ทำให้เธอรู้สึกกังวลว่ากำลังจะตาบอด เธอจึงเดินทางไปพบกับแพทย์ที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งโดยแพทย์คนนั้นได้ฉีดยาเพื่อระงับอาการปวดศีรษะให้กับเธอ แต่อาการทางสายตาก็ยังคงอยู่และก็ทำให้เธอมองอะไรได้อย่างลางเลือน

ด้วยความศรัทธาที่มีต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) เธอจึงคิดที่จะเดินทางไปประกอบพิธีอุมเราะฮฺและขอวิงวอนจากอัลลอฮฺ(ซ.บ.)ในการรักษาอาการเจ็บป่วยที่เธอประสบอยู่ เมื่อเธอได้เดินทางมาถึงยังมักกะฮฺและได้ทำการฏอวาฟ ซึ่งในขณะนั้นมีคนจำนวนไม่มากทำให้พื้นที่ไม่แออัด และเธอก็ได้หยุดอยู่ที่บ่อน้ำซัมซัมเป็นเวลานานพอสมควร แล้วเธอก็ได้ตัดสินใจล้างดวงตาของเธอด้วยน้ำซัมซัม
ภายหลังจากที่เธอกลับไปยังโรงแรมก็ได้พบว่า อาการปวดและแผลที่ดวงตาได้หายเป็นปกติ
นี่ถือว่าเป็นเหตุการณ์หนึ่งที่เป็นข้อพิสูจน์ตามฮะดิษที่ได้กล่าวไว้ว่า “ น้ำซัมซัม จะตอบรับคำขอในสิ่งที่เขาประสงค์ ตราบที่เขาดื่มมันด้วยกับความศรัทธาต่ออัลลอฮฺ(ซ.บ.)ในการรักษาโรคภัยต่างๆของเขา, ถ้าเขาดื่มมันเพื่อตอบสนองความหิวในกระเพาะของเขาอัลลอฮฺ(ซ.บ.)ก็จะตอบรับสิ่งนั้น และถ้าเขาดื่มมันเพื่อดับความกระหายอัลลอฮฺ(ซ.บ.)ก็จะทำให้เขาปราศจากความกระหายด้วยเช่นกัน” (อ้างจาก อัล-ซัร กอนี และ อัล-ฮุกมฺ และ ซาด)
ยังมีอีกหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับคำกล่าวของท่านศาสดามูฮัมมัด(ศ็อลฯ)ที่พูดถึงลักษณะความศักดิ์สิทธิ์ของน้ำซัมซัม โดยอีกเหตุการณ์หนึ่งที่ได้เกิดขึ้นกับ ดร.ฟารุค อันตาร ซึ่งได้เล่าว่า เขามีอาการเจ็บป่วยจากโรคนิ่วในท่อไต โดยแพทย์ได้บอกกับเขาว่าไม่สามารถรักษาได้ด้วยวิธีอื่นนอกเสียจากการผ่าตัต ซึ่งเขาก็ได้พยายามเลี่ยงการผ่าตัดมาถึง 2 ครั้ง
ในขณะที่เขาได้ประกอบพิธีอุมเราะฮฺอยู่นั้น เขาก็ได้วิงวองขอต่ออัลลอฮฺ(ซ.บ.)ให้เขาหายจากอาการเจ็บป่วยโดยที่ไม่ต้องเข้ารับการผ่าตัด หลังจากนั้นเขาก็ได้ดื่มน้ำซัมซัมและได้ทำการนมาซสองรอกาอัต ทันใดนั้นเขาก็รู้สึกถึงอาการผิดปกติในท่อไตจึงได้รีบเดินทางกลับเพื่อที่จะหาวิธีรักษาอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นนี้ แต่เมื่อกลับมาถึงก็ได้พบว่าหินที่อยู่ในท่อไตได้หลุดออกมาและเขาก็หายจากโรคดังกล่าวโดยปราศจากการผ่าตัด ซึ่งแพทย์ที่ทำการรักษา ดร.ฟารุค ก็รู้สึกประหลาดใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น
อีกหนึ่งเหตุการที่ได้เกิดขึ้นนั่นคือ มีชายชาวเยเมนคนหนึ่งซึ่งรักการอ่านพระมหาคัมภีร์อัล-กุรอานโดยที่เขาจะอ่านด้วยคัมภีร์เล่มเล็ก หลังจากที่มีอายุมากขึ้นจึงได้พบว่าเขามีความลำบากที่จะอ่านพระมหาคัมภีร์อัล-กุรอานเล่มเล็กได้ เนื่องจากสายตาที่พร่ามัวของเขา และเขาก็เคยได้ยินเกี่ยวกับคุณประโยชน์และการตอบรับความประสงค์ของผู้ที่ได้ดื่มน้ำซัมซัม
หลังจากที่เขาได้เดินทางมาประกอบพิธีฮัจญ์และได้ดื่มน้ำซัมซัม ปรากฏว่าเขาสามารถอ่านพระมหาคัมภีร์อัล-กุรอานเล่มเล็กได้อย่างง่ายดายโดยปราศจากปัญหาเรื่องสายตา ซึ่งสามารถกล่าวได้ว่าเขาได้รับการตอบรับในสิ่งที่เขาประสงค์เนื่องมาจากการที่เขามีความเชื่อมั่นในคุณลักษณะของน้ำซัมซัมและความศรัทธาอันลึกซึ้งต่อฮะดิษของท่านศาสดามูฮัมมัด(ศ็อลฯ) ที่ว่า “น้ำซัมซํมจะตอบรับความประสงค์ของผู้ที่ได้ดื่มด้วยกับความลึกซึ้งในคุณค่าของมัน”
และพร้อมกับที่เขามีความศรัทธาอันหนักแน่นต่อพระมหาคัมภีร์อัล-อัลกุรอาน ซึ่งอัลลอฮฺ(ซ.บ.)ได้ตรัสไว้ว่า “และเมื่อบ่าวของข้าถามเจ้าถึงข้าแล้วก็ (จงตอบเถิดว่า) แท้จริงนั้นอยู่ใกล้ ข้าจะตอบรับคำวิงวอนของผู้ที่วิงวอน เมื่อเขาวิงวอนต่อข้าดังนั้น พวกเขาจงตอบรับข้าเถิด และศรัทธาต่อข้า เพื่อว่าพวกเขาจะได้อยู่ในทางที่ถูกต้อง” (2:186)
แหล่งที่มา: “เมื่อคุณถามเกี่ยวกับความมหัศจรรย์ในเชิงวิทยาศาสตร์ของพระมหาคัมภีร์อัล-กุรอาน ซุนนะ และ เชค ซินดานี ตอบ” โดย เชค อับดุลมะญีด อัลซินดานี
G25-Zamzam-Water-from-Makkah-500ml-Jar
ตัวอย่างของฮะดิษที่กล่าวถึงน้ำซัมซัม
ท่านศาสดามูฮัมมัด(ศ็อลฯ) ได้กล่าวว่า “น้ำที่ดีที่สุดในหน้าแผ่นดินนี้ นั่นคือ น้ำซัมซัม มันมีคุณลักษณะเป็นอาหารและเป็นการรักษาโรคภัยไข้เจ็บ” (ซอเฮี้ยะฮฺ อัล-ญะอฺมี, 3302)
มีรายงานจากท่านศาสดามูฮัมมัด(ศ็อลฯ) ว่า ท่านได้ดื่มและทำวูฎู(น้ำนมาซ)ด้วยกับน้ำซัมซัม พร้อมด้วยกับราดมันไปบนศีรษะของท่าน หลังจากนั้นท่านก็ได้ใส่น้ำซัมซัมลงไปในภาชนะขนาดเล็กสำหรับพกพาและบรรจุลงภาชนะขนาดใหญ่สำหรับใช้เพื่อรักษาผู้ที่เจ็บป่วยด้วยกับการเทลงไปบนตัวผู้ป่วยและอีกส่วนหนึ่งก็ให้เขาดื่ม (อัล-ซิลซิละฮฺ อัล-ซาฮีฮะฮฺ, 883)
หนึ่งในบรรดาซอฮาบะฮฺ(สหายของท่านศาสดา)ได้กล่าวว่า : เราจะเรียกมันว่า อัล-ชับบะอะฮฺ (ความพึงพอใจ) และมันยังช่วยเราในการดูแลครอบครัวของพวกเรา (เช่น มันจะช่วยในการทดแทนให้กับพวกเขาเมื่อปราศจากอาหาร, และมันยังเพียงพอสำหรับการดูแลบรรดาเด็กๆ) (อัล-ซิลซิละฮฺ อัล-ซาฮีฮะฮฺ, 2685)
ท่านศาสนฑูตแห่งอัลลอฮฺ(ศ็อลฯ) ได้กล่าวว่า “ทั้งหมดของคุณประโยชน์ที่ได้จากการดื่มมัน” (รายงานโดย อิบนิ มาญะฮฺ)
ท่านศาสนฑูตแห่งอัลลอฮฺ(ศ็อลฯ) ได้กล่าวว่า “น้ำที่ประเสริฐที่สุดในโลกนี้ คือ น้ำซัมซัม ซึ่งจะพบว่ามันเป็นอาหารสำหรับผู้ที่หิวโหยและเป็นยาสำหรับผู้ที่เจ็บป่วย” (อัต-ฎอบารอฺนี)
“น้ำซัมซัม คือ สิ่งใดก็ตามสำหรับผู้ที่ดื่มมันด้วยกับความตั้งใจ เมื่อเขาดื่มมันเพื่อความประสงค์ในการเยียวยา อัลลอฮฺ(ซ.บ.)ก็จะทรงเยียวยาให้เขา, เมื่อเขาดื่มมันด้วยความหิวโหย อัลลอฮฺ(ซ.บ.)ก็จะทรงทำให้เขาอิ่ม, และเมื่อเขาด้วยกับความกระหาย อัลลอฮฺ(ซ.บ.)ก็จะทรงดับกระหายให้แก่เขา” (อะฮฺมัด, และ อิบนิ มาญะฮฺ)
ดังนั้นเราจะพบว่า น้ำซัมซัมได้ตอบรับความประสงค์ด้วยกับความตั้งใจและความบริสุทธิ์ใจของผู้ที่ดื่มมัน ซึ่งมีนักวิชาการและผู้ศรัทธาหลายคนที่ได้ทดลองปฏิบัติสิ่งนี้ ด้วยกับความตั้งใจที่จะได้รับการตอบสนองในสิ่งที่เขาประสงค์ ตลอดจนผู้ป่วยที่ต้องการการเยียวยา, และผู้ที่ต้องการบรรเทาความขัดสนหรือผู้ที่ประสบกับภัยพิบัติต่างๆ แน่นอนยิ่งอัลลอฮฺ(ซ.บ.)จะทรงปลดเปลื้องความทุกข์และจะทรงตอบรับความประสงค์ของพวกเขาเหล่านั้น
ภายหลังจากนี้เมื่อเราได้มีโอกาสได้ดื่มน้ำซัมซัม ก็ขอให้เราอย่าได้พลาดที่จะขอต่ออัลลอฮฺ(ซ.บ.) สำหรับ สุขภาพร่างกาย, จิตใจที่มั่นคง, การอภัยโทษในบาปต่างๆ, ชีวิตในโลกหลังความตาย, เกียรติยศในวันแห่งการฟื้นคืนชีพ, และทุกๆความประสงค์ทางด้านร่างกายและจิตวิญญาณทั้งในโลกนี้และโลกหน้า

แปลเรียงเรียง : ฮาดีษ

ความคิดเห็น