มัสยิดมุสลิมอำเภอปาย กับความท้าทายท่ามกลางกระแสความเจริญ

มัสยิดมุสลิมอำเภอปาย กับความท้าทายท่ามกลางกระแสความเจริญ
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ มัสยิดมุสลิมอำเภอปาย กับความท้าทายท่ามกลางกระแสความเจริญ
อำเภอปาย เป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดแม่ฮ่องสอน และเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ ที่มีพี่น้องมุสลิมอาศัยอยู่ มาตั้งแต่บรรพบุรุษ พวกเขามาพร้อมกับศาสนาอิสลามอันเป็นที่รักยิ่งของพวกเขา และก็ยังคงส่งต่อ ศาสนาอิสลาม วิถิการดำเนินชีวิต สู่รุ่น ต่อรุ่น เพื่อให้คนรุ่นหลังได้สืบทอดศาสนา ที่พวกเขายึดมั่นศรัทธา อย่างแน่นเหนียวมา
พวกเขามีวิถีการอยุ่ในสังคม รักษาอัต-ลักษณ์ในความเป็นมุสลิมไว้อย่างเหนียวแน่น ในความเป็นอยู่ของพวกเขา การเข้าสู่เมืองปายของชาวมุสลิม เริ่มจากต้นตระกูลบุษกร มุสลิมเชื้อสายจีน จากจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นบิดาของท่านอิหม่ามสมชาย บุษกร อิหม่ามคนปัจจุบัน ได้เดินทางเข้าสู่เมืองปาย โดยทางเท้าและคาราวานวัวต่าง เพื่อแสวงหารริสกีทำมาค้าขายและอาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน จากมุสลิมกลุ่มเล็กๆ กลายเป็นชุมชนมุสลิมที่เติบโตขึ้นในเมืองปาย ตราบกระทั่งทุกวันนี้
ในปี 2526 ครอบครัวมุสลิมได้ขยายจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแกนนำในพื้นที่ มีความรู้สึกห่วงใยต่อบรรดาเยาวชนมุสลิมรวมถึงจำนวนที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตว่าจะต้องได้รับการศึกษาและปลูกฝังการดำเนินชีวิตตามแบบอย่างอิสลามที่สมบูรณ์แบบให้จงได้
ดังนั้นในปี 2529เราจึงซื้อบ้านไม้สองชั้นจากเพื่อนบ้านทำเป็นมัสยิด เพื่อเป็นสถานที่สำหรับทำการนมาซญะมาอัต และในปี 2542 จึงสร้างมัสยิดอัล-อิรออฺ ใหม่ด้วยกับความเมตตาของเอกองค์อัลลอฮฺ มัสยิดอัลอิสรอ ตั้งอยู่ที่ อ.ปาย จดทะเบียนจัดตั้งมัสยิด เมื่อปี พ.ศ. 2532 มีสัปปบุรุษ จำนวน 200 คน 40 ครอบครัว มีกรรมการอิสลามประจำมัสยิด จำนวน 15 คน และมีนายสมชาย บุษกร เป็นอิหม่าม
ปัจจุบันมีมุสลิมต่างพื้นที่เข้ามาทำมาหากินเพิ่มมากขึ้น เนื่องด้วยเป็นเมืองท่องเที่ยว ผู้คนคาดหวังเพื่อให้ชีวิตที่เป็นอยู่ดีขึ้น จึงเดินทางเข้ามาแสวงหา ถามถึงท่ามกลางกระแส อิสลามโมโฟเบีย หรือโรคเกลียดกลัวท่านอิหม่ามยากู๊บ หรือ สมชาย บุษกร ได้พูดถึง การปฏิบัติตัวของพี่น้องกับเราว่า
อำเภอเล็กๆของปาย ได้เจริญเติบโตขึ้นเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของโลก นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ต่างเข้ามาจับจองพื้นที่ เพื่อยึดเป็นแหล่งทำมาหากินและอยู่อาศัย วัฒนธรรมใหม่เริ่มเข้ามามีบทบาทมากมายทั้งด้านบวกและลบ
ท่านอิหม่ามสมชาย บุษกร กล่าวเสมอว่า สิ่งที่เราปรารถนาคือต้องการสังคมอิสลามที่สงบสุข เยาวชนมุสลิมสืบทอดอิสลามด้วยกิจวัตรประจำวันตามแบบซุนนะฮฺ แบบอย่างการดำเนินชีวิตของท่านนบี(ซ.ล) การปลูกฝังจิตสำนึกแห่งอิสลามอันงดงามในทุกดวงใจของชาวปายเพื่อโน้มนำเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน อันจะนำไปสู่ความสงบสุข และสันติภาพแห่งโลก
ชุมพล  ศรีสมบัติ  ข่าวมุสลิมเชียงใหม่ออนไลน์

ความคิดเห็น