มัสยิดกกโท้ง จ.เชียงราย มัสยิดพี่น้องปาทาน อีกหนึ่งความงดงาม

มัสยิดกกดโท้ง จ.เชียงราย อีกหนึ่งความงดงาม
ชุมพล ศรีสมบัติ
        ต้องเรียนท่านผู้อ่านว่าภาพชุดนี้เป็นภาพที่ถ่ายไว้เมื่อหลายปีที่ผ่านมา ปัจจุบัน เปลี่ยนสีเทาทึบก็สวยไปอีกแบบหนึ่ง ถือว่าเป็นสีแห่งความทรงจำแล้วกัน
ชุมชนมุสลิมไทยเชื้อสาย ปากีสถาน
เป็นชุมชนมุสลิมชุมหนึ่งที่อยู่ในเขตเทศบาลเชียงราย  ประชากรมุสลิมค่อนข้างหนาแน่น มีร้านโรตี แกงถั่ว แกงเนื้อ รสชาติอร่อยน่าดู แต่วันนี้เสียใจครับไม่ได้มาแนะนำให้ไปทานอาหารทีไหนแต่จะพามาชมความงดงามของมัสยิดที่นี่
ในเขตเทศบาล มัสยิดอิสลาม มีอยู่ที่เห็นเด่นชัด สัมผัสได้ง่ายก็มีอยู่สามแห่งด้วยกัน คือมัสยิดดารุลอามาน อยู่ในเมืองใกล้ ตลาด อีกมัสยิดหนึ่ง เ รียกมัสยิดฝั่งหมิ่น จำชื่ออาหรับไม่ได้
มัสยิดอีกที่ท่านกำลังชมภาพนี้ชื่อมัสยิดนูรุลอิสลาม ปากีสถาน ตั้งอยู่ถนนอะไรซอยอะไรนั้น ผมจะนำมาเสนอทีหลัง ไม่รู้เอาบันทึกไปเก็บไว้ที่ไหนอดใจไว้ไม่อยุ่อยากจะให้เห็นภาพความงามของมัสยิดแห่งนี้ ภายในอาคารมัสยิดประกอบไปด้วยต้นเสาไม้สักเก่าแก่ หาชมได้ยาก ด้วยอายุของไม้ปูด้วยไม้สักเช่นกัน
จะเป็นที่แวะของผู้คนที่มาแสวงบุญ ที่เรียกว่า กลุ่มดาวะฮฺตับลีฆ ที่มาทั้งปรับปรุงตนเองและเผยแพร่ศาสนา เป็นกลุ่ม ผุ้เสียสละ ทั้ง ทรัพย์สิน เวลา และชีวิตของตนเอง ด้วยจุดมุ่งหมาย เพื่อความ พึงพอ พระทัย ขอพระผู้เป็นเจ้า
ก่อนเข้ามัสยิด มีกล่องรับบริจาค เพื่อช่วย ค่าใช้จ่าย ค่าน้ำค่าไฟ และค่าใช้จ่ายอื่นของมัสยิดที่พึงมี มิได้บังคับ ก็ตามแต่ศรัทธา
นอกจากมัสยิดแล้ว ทางคณะกรรมการยังจัดให้มีอาคารไว้สำหรับรองรับการเรียนการสอนศาสนา ให้กับเยาวชนและ ผู้ที่สนใจ เรียนรู้เพิ่มเติม
เตียงเชือก เป็น อัตลักษณ์ หนึ่ง ของคนมุสลิมที่มีเชื้อสายปาทาน เราจะเห็นเตียงเชือก ที่ถักทอ ด้วยมือ จาก บ้านและมัสยิด ของคนกลุ่มนี้เท่านั้น ซึ่งอาจถือเป็นประเพณี ซึ่ง แขกที่ไปมา ได้มีโอกาส พักผ่อน ยึดเส้น ยึดสาย ยามเมื่อยล้า ในการเดินทาง และแวะมาที่มัสยิดแห่งนี้
หลาย ๆ เรื่องราว หลายภาพ ที่เราเห็น หลายทัศนะ ที่ บอกเล่าเรื่องราวของชาวมุสลิมในพื้นที่ ต่าง ๆ มีมุมมองและทัศนคติที่แตกต่างกันไป มุสลิมทางภาคเหนือก็เช่นกัน มีเรื่องราวมากมาย ที่บางครั้งเรา ๆ อาจจะเข้าสัมผัสถึงยากใน การดำเนินชีวิต วิถี ประเพณี  ยังมีสิ่งที่เราต้องค้นหาอีกมากมายหากว่าเราสนใจ ที่จะรู้ถึงเรื่องราวเหล่านี้  ยังเป็นคำถาม ที่ยังรอคำตอบอีกมากมาย สำหรับชาติพันธ์ ของ ชาวมุสลิม ในที่ต่าง ๆ
ชุมพล  ศรีสมบัติ

ความคิดเห็น