มัสยิด มุสลิม ตลาด บนดอยสูง อีกหนึ่งวัฒนธรรมบนดอยสูงบ้านเทอดไทย จังหวัดเชียงราย

อีกหนึ่งวัฒนธรรม บนดอยสูง บ้านเทอดไทย จังหวัดเชียงราย
โดย ชุมพล ศรีสมบัติ
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ อีกหนึ่งวัฒนธรรม บนดอยสูง บ้านเทอดไทย
ณ หมู่บ้านแห่งนี้มีกลิ่นอายของประวัติศาสตร์ในยุคสมัยที่ชาวจีนฮ่อได้เคยอพยพมาอาศัยอยู่ ในปัจจุบันเป็นแหล่งพำนักของชาวเขาหลายเผ่า สงบเงียบ และอาหารอร่อย ควรแวะชมบรรยากาศระหว่างทางไปดอยหัวแม่คำ
บ้านเทอดไทยในอดีตเป็นถิ่นของชาวจีนฮ่อ ผ่านไปชาวเขาหลายเผ่าในบริเวณดอยที่ใกล้เคียงย้ายเข้ามาอาศัย ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพกสิกรรม และค้าขาย ผู้นำของหมู่บ้าน ชื่อ ขุนส่า เป็นชาวจีน เขาเข้ามาอาศัยในบริเวณนี้ เพื่อเป็นฐานที่มั่นให้กับกองกำลังตอนรวมกำลังสู้เอาเอกราชคืนจากพม่าให้รัฐฉาน แต่ต่อมาขุนส่ากลับกลายเป็นราชายาเสพติดระดับโลก ทำให้รัฐบาลไทยมาปราบปรามและขับไล่ออกไปได้ในที่สุด  ที่นี่เคยมีชื่อเรียกว่า บ้านหินแตก เนื่องจากมี หินก้อนหนึ่ง ที่น้ำแม่คำ และน้ำห้วยดอยแสง ไหลมาบรรจบกัน แล้วหินก้อนดังกล่าวแตกออกแต่ไม่แยกจากกัน เลยเอาชื่อของหินก้อนนี้มาเป็นชื่อบ้านหินแตก แต่ในปี2525 สมเด็จพระเทพฯ ได้พระราชทานชื่อเป็น “บ้านเทอดไทย”
ปัจจุบันบ้านเทอดไทยเป็นชุมชนที่เงียบสงบ ได้บรรยากาศของชนบทที่มีวัฒธรรมชาวจีนและชาวเขาหลากเผ่าผสมรวมกันอย่างกลมกลืน มีร้านอาหารอร่อย เช่น ขาหมูพะโล้กับหมั่นโถว แฮมยูนนาน และซาลาเปาเจ้าเด็ด โดยเฉพาะไส้หมูแดง ขายดีเป็นพิเศษ นอกจากนี้ยังมีสถานที่เก่าแก่ให้เยี่ยมชม คือ บ้านพักที่ขุนส่าใช้เป็นศูนย์บัญชาการ และมีวัดกาคำซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านให้สักการะ ในอดีตเป็นพระธาตุกาคำแต่ต่อมาได้รับการบูรณะ กับวัดเวียงคำ (วัดกาขาว)  เวลาที่สถานที่ต่างๆ ในหมู่บ้านเปิดบริการ คือ 08.00 – 17.00 ทุกวัน
บ้านเทอดไทยอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงราย 66 กิโลเมตร  ในอำเภอแม่ฟ้าหลวง เป็นทางผ่านถนนที่มุ่งไปยังดอยหัวแม่คำ หากเดินทางด้วยรถสาธารณะให้ขึ้นรถเมล์เขียว สาย “เชียงราย – แม่สาย” ประมาณครึ่งชั่วโมง ค่ารถคนละ 18 บาท และ มาลงตรงปากทางเข้าบ้านป่าซาง หรือทางขึ้นดอยแม่สลอง เพื่อต่อรถสองแถวไป บ้านเทอดไทย
ที่มา

ความคิดเห็น