ศูนย์อิสลามแม่ป๋าม เชียงใหม่ กับ การให้การดูแลพี่น้องชาวเขาในด้านการศึกษา

ศูนย์อิสลามแม่ป๋าม เชียงใหม่ กับ การให้การดูแลพี่น้องชาวเขาในด้านการศึกษา
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ศูนย์อิสลามแม่ป๋าม เชียงใหม่ กับ การให้การดูแลพี่น้องชาวเขาในด้านการศึกษา
อิสลามโมโฟเบีย หรือ โรคเกลียดกลัวอิสลาม เป็นแนวคิดที่ใช้กันอย่างแพร่หลายโดยทั่วไปทั้งแวดวงวิชาการและในหมู่สาธารณะชน ศูนย์เผยแพร่ศาสนาอิสลามบ้านแม่ป๋าม อ.เชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ก็เป็นหนึ่งในองค์กรที่ได้รับผลกระทบ ต่อสถานการณ์นี้ อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าแนวคิดนี้จะมีการเผยแพร่โดยทั่วไป แต่คำนิยามที่ถูกต้องของอิสลามโมโฟเบียคืออะไร ก็ยังคงเป็นที่ถกเถียงและยังหาข้อสรุปอย่างลงตัวไม่ได้
ศูนย์อิสลามแม่ป๋ามเป็นการขับเคลือน ขององค์กรศาสนาอิสลามหลายองค์กร ที่เข้าไปส่งเสริมสนับสนุน เพื่อดูแลพี่น้องชาวเขาที่เข้ารับนับถือศาสนาอิสลาม สุุดท้ายอาจด้วยสาเหตุของไม่มีการทำงานอย่างต่อเนื่องทำให้พี่น้องในพื้นที่หลุดจากศานาอิสลามไป ต่อมาบรรดาคนหนุ่มสาวมุสลิมที่ใช้ชื่อในการขับเคลือนงานศาสนาว่า “ชมรมมุสลิมอาสาเพื่อการสืบสานอิสลาม” ขึ้น เพื่อเข้ามาสานงานเก่าที่เคยทำมา โดยสมาชิกของชมรมได้เริ่มจากการจัดค่ายอบรมให้แก่เยาวชนชาวเขาที่ชุมชนแม่ป๋ามแห่งนี้ ในช่วงปิดภาคเรียนของทุกปี
เพื่อทำให้วิถึความเป็นมุสลิมของพี่น้องแห่งนี้ ยังคงดำเนินต่อเนื่อง ในปีพุทธศักราช 2556 จึงเริ่มสร้างอาคารที่ละหมาย อาคารทีพักครู และนักเรียน หวังความเมตตาจากอัลลอฮฺ ให้สถานที่แห่งนี้ เป็นศูนย์กลางในการทำกิจกรรม ด้านศาสนา และการเผยแพร่อิสลาม
ศูนย์แห่งนี้ จึงเป็นสถานที่แห่งหนึ่งในการพยายามสร้างความเข้าใจและความร่วมมือระหว่างศาสนาในพื้นที่ และก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าในส่วนของหน่วยงานภาครัฐ หน่ายงานความมั่นคง และหน่่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการตรวจสอบอย่างใกล้ชิดถึงแหล่งการแพร่กระจายข้อมูลอันจะนำมซึ่งการสร้างความแตกแยกและสร้างความเกลียดกลัวต่อชนทุกศาสนา และช่วยกันสร้างความเข้าใจให้กับพี่น้องคนไทยทุกหมู่เหล่า เพื่อความสันติสุขในสังคมต่อไป
รายงานโดย ชุมพล ศรีสมบัติ

ความคิดเห็น